Xem Nhiều 9/2022 ❤️️ Khoa Khoa Hoc Co Ban ❣️ Top Trend | Anhngucongdong.com

Xem Nhiều 9/2022 ❤️ Khoa Khoa Hoc Co Ban ❣️ Top Trend

Xem 51,282

Cập nhật thông tin chi tiết về Khoa Khoa Hoc Co Ban mới nhất ngày 28/09/2022 trên website Anhngucongdong.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 51,282 lượt xem.

“Đất Nước Hình Tia Chớp” Giấy Thông Hành Vào Đời (Trần Mạnh Hảo)

Thơ: Tạ Hữu Yên, Nhạc: Phạm Minh Tuấn

Đề Thi Thử Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm Theo Hướng Giảm Tải 2022. Đề Số 3

Vang Vọng Bài Ca Đất Nước

Về Một Bài Thơ Được Nghe Trên Đường Ra Trận

TỔNG HỢP 6 DÀN Ý CHI TIẾT BÀI “ĐẤT NƯỚC”

Tổ

quốc là một đề tài phong phú của thơ ca Việt Nam. Trước Nguyễn Khoa Điềm đã có

nhiều bài thơ hay, nhiều tác giả thành công về đề tài này. Đất nước anh hùng

trong kháng chiến chống Pháp, mang hồn thu Hà Nội của Nguyễn Đình Thi. Đất nước

cổ kính, dân gian, mang hồn quê Kinh Bắc của Hòang Cầm. Đất nước hóa thân cho

một dòng sông xanh, đầy ắp kỉ niệm trong thơ Tế Hanh. Đất nước hài hòa trong

dáng hình quê hương và tình yêu đôi lứa trong thơ Giang Nam. Nhưng, Nguyễn Khoa

Điềm đã tìm đc một cách nói riêng để chương thơ mới của ông đã mang lại cho bạn

đọc những rung cảm thẫm mĩ mới về đất nước: Đất nước của nhân dân.

sinh ôn thi thật tốt và có kết quả cao trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới.

* ĐỀ

1:

Cảm nhận của anh / chị về đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất nước” của nhà

thơ Nguyễn Khoa Điềm

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

……………………………………

Đất Nước có từ ngày đó”.

I/ Mở bài :

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước” là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Chín câu thơ đầu của đọan thơ :

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

……………………………………

Đất Nước có từ ngày đó”.

Là những cảm nhận sâu sắc của nhà thơ về sự sinh thành và phát triển của Đất

nước qua những hình tượng cụ thể, sinh động,gợi cảm sôi nổi và thiết tha.

II/

Thân bài :

* Tòan đọan thơ có chín câu, được viết theo thể thơ tự do, hình ảnh thơ giàu

sức liên tưởng…, nhà thơ giúp cho người đọc có những suy nghĩ, cảm nhận về cội

nguồn và sự hình thành của Đất nước một cách sâu sắc.

* Trước hết,ở hai câu thơ đầu của đọan thơ, Tác giả đi tìm sự lý giải về sự

sinh thành của đất nước.Đất nước có từ bao giờ ? Để trả lời cho câu hỏi này,

nhà thơ đã viết :

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi,

Đất Nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể”.

Tham vọng tính tuổi của Đất nước của nhà thơ thật khó bởi chính cái “ngày xửa

ngày xưa” ( thời gian nghệ thuật thường thấy trong truyện cổ tích) có tính

phiếm chỉ, trừư tượng, không xác định. Đó là thời gian huyền hồ, hư ảo, thời

gian mang màu sắc huyền thoại. Song chính ở “cái ngày xửa ngày xưa” đó, nhà thơ

đã giúp cho chúng ta nhận thức được : Đất Nước đã có từ rất lâu, rất xa, từ bao

giờ chẳng biết .Chỉ biết rằng : khi ta cất tiếng khóc chào đời, thì Đất Nước đã

hiện hữu.

Không dừng lại ở khát vọng đo đếm tuổi của đất nước, nhà thơ còn nỗ lực hình

dung về khởi đầu và quá trình trưởng thành của đất nước :

“Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn,

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”

Phải chăng, khởi thủy của đất nước là văn hóa được kết tinh từ tâm hồn và tính

cách anh hùng của con người Việt Nam. Ở đây,hình ảnh “miếng trầu” đã là một

hình tượng nghệ thuật giàu tính thẩm mỹ từng xuất hiện trong các câu chuyện cổ

tích,ca dao,tục ngữ.Bởi lẽ,“miếng trầu”là hiện thân của tình yêu thương, lòng

thủy chungcủa tâm hồn dân tộc.Từ truyền thuyết dân gian đến tác phẩm thơ văn

hiện đại, cây tre đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh tinh thần dân tộc quật

cường đánh giặc cứu nước và giữ nước.

Và còn nữa, trong quá trình trưởng thành, đất nước còn gắn liền với với đời

sống văn hóa tâm linh, bằng phong tục tập quán lâu đời còn truyền lại và bằng

chính cuộc sống lao động cần cù vất vả của nhân dân :

“Tóc mẹ búi sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên,

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, dần ,sàng…”.

Đọan thơ, bằng những ý thơ giàu sức liên tưởng , nhà thơ đã đưa người đọc trở

về với những nét đẹp văn hóa một thời của người phụ nữ Việt Nam bằng hình ảnh

“tóc mẹ búi sau đầu”, gợi tả một nét đẹp thuần phong mỹ tục của người Việt; và

những câu ca dao xưa ca ngợi vẻ đẹp đậm tình nặng nghĩa trong cuộc sống vợ

chồng “cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”. Không những vậy, hình ảnh

thơ còn thể hiện sự cảm nhận về đất nước gắn với nền văn hóa nông nghiệp lúa

nước, lấy hạt gạo làm gia bản…

* Có thể nói,đọan thơ mở đầu trả lời cho câu hỏi về cội nguồn đất nước – một

câu hỏi quen thuộc, giản dị bằng cách nói cũng rất giản dị, tự nhiên nhưng cũng

rất mới lạ : nhà thơ không tạo ra khỏang cách sử thi để chiêm ngưỡng và ca ngợi

đất nước hoặc dùng những hình ảnh mĩ lệ , mang tính biểu tượng để cảm nhận và

lý giải , mà dùng cách nói rất đỗi giản dị,tự nhiên với những gì gần gũi , thân

thiết , bình dị nhất.

Gịong thơ thâm trầm, trang nghiêm; cấu trúc thơ theo lối tăng cấp : Đất nước đã

có; Đất Nước bắt đầu; Đất Nước lớn lên; Đất Nước có từ… giúp cho người đọc hình

dung cả quá trình sinh ra, lớn lên, trưởng thành của đất nước trong thời gian

trường kỳ của con người Việt Nam qua bao thế hệ. Đặc biệt là cách nhà thơ viết

hoa hai từ Đất Nước ( vốn là một danh từ chung) cũng đã giúp ta cảm nhận tình

yêu và sự trân trọng của nhà thơ khi nói về đất nước , quê hương của mình.

III/

Kết bài :

Tóm lại, chín câu thơ mở đầu cho đọan trích “Đất Nước” đã thật sự để lại những

ấn tượng và cảm xúc sâu sắc cho người đọc về sự sinh thành và trưởng thành của

đất nước. Bởi lẽ, đọan thơ đã giúp cho tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ

trẻ, những ai mà còn có những nhận thức mơ hồ về đất nước mình thật sự phải suy

gẫm.Bởi lẽ, đọan thơ còn cho chúng ta hiểu được đất nước thật thân thương và

gần gũi biết nhường nào .Từ đó đọan thơ bồi dưỡng thêm cho chúng ta về tình yêu

đất nước, quê hương mình và biến tình yêu ấy bằng thái độ, hành động dựng xây ,

bảo vệ đất nước.

ĐỀ 2:

Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” ( Trích trường ca “ Mặt

đường khát vọng”

của Nguyễn Khoa Điềm:

“ Đất là nơi anh đến trường

………………………………….

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”.

Hướng dẫn làm bài

I/ Mở bài :

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Có thể nói, bằng giọng thơ sôi nổi thiết tha, hình ảnh thơ sinh động và gợi

cảm…đọan thơ sau đây trong “Đất Nước” có thể xem như là những định nghĩa về đất

nước thật mới mẻ và độc đáo của nhà thơ :

“ Đất là nơi anh đến trường

………………………………….

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”.

II/ Thân bài :

* Nếu như chín câu thơ đầu của đọan thơ là sự trả lời của nhà thơ cho câu hỏi :

Đất nước có từ bao giờ? Thì ở 16 câu thơ này, nhà thơ tiếp tục bày tỏ sự cảm

nhận của mình về đất nước để trả lời cho câu hỏi : Đất nước là gì?

* Câu hỏi đã được nhà thơ trả lời bằng cách nêu ra những định nghĩa về đất nước

ở hai phương diện : không gian địa lý và thời gian lịch sử .

Trước hết, về không gian địa lý, đất nước là nơi sinh sống của mỗi người :

“ Đất là nơi anh đến trường,

Nước là nơi em tắm”.

Không những vậy , đất nước còn là nơi tình yêu lứa đôi nảy nở say đắm, thiết

tha .Đó là “ nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”. Đất nước còn là

núi sông, rừng bể,là“hòn núi bạc”,là “nước biển khơi”.Và còn nữa, đất nước còn

không gian sinh tồn của cộng đồng qua nhiều thế hệ với “những ai đã khuất…những

ai bây giờ…”

Cùng với cách cảm nhận về đất nước ở phương diện không gian địa lý, nhà thơ còn

cảm nhận đất nước ở phương diện thời gian lịch sử .Ở phương diện này, đất nước

có cả chiều sâu và bề dày được nhận thức từ huyền thoại Lạc Long Quân và Âu Cơ,

từ truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ Tổ .

Đọan thơ với cấu trúc ngôn ngữ “ Đất là…, Nước là…Đất Nước là…” , nhà thơ đã

định nghĩa bằng cách tư duy “chiết tự” để giải thích, cắt nghĩa hai tiếng Đất

Nước thiêng liêng bằng tinh thần luận lí chân xác.Nếu tách ra làm những thành

tố ngôn ngữ độc lập thì Đất và Nước chỉ có ý nghĩa là không gian sinh tồn về

mặt vật chất của con người cá thể.Nhưng nếu hợp thành một danh từ thì “Đất

Nước” lại có ý nghĩa tinh thần thiêng liêng, chỉ không gian sinh sống của cả

một cộng đồng người như anh em một nhà.

* Tóm lại, bằng cách sử dụng sáng tạo các yếu tố ca dao, truyền thuyết dân gian

nhà thơ đã lý giải một cách sinh động , cụ thể cho câu hỏi : Đất nước là gì? Từ

đó , hình ảnh đất nước hiện lên qua đọan thơ vừa gần gũi – cụ thể, vừa thiêng

liêng- khái quát trên cả bề rộng không gian địa lý mênh mông và thời gian lịch

sử đằng đẵng của dân tộc.

III/ Kết bài:

Có thể nói, đọan thơ là những định nghĩa đa dạng, phong phú về đất nước từ

chiều sâu văn hóa dân tộc, xuyên suốt chiều dài của thời gian lịch sử đến chiều

rộng của không gian đất nước.

Nhà thơ cũng vận dụng rộng rãi các chất liệu văn hóa dân gian để cảm nhận và

định nghĩa về đất.Từ đó , đọan thơ giúp cho chúng ta hiểu và gắn bó hơn với đất

nước, quê hương mình bằng một tình yêu và ý thức trách nhiệm sâu sắc .

ĐỀ 3 :

Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm :

“ Trong anh và em hôm nay,

………………………………

Làm nên Đất Nước muôn đời”.

Hướng dẫn làm bài

I/ Mở bài:

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Đọan thơ sau đây là những lời nhắn nhủ tâm tình về sự gắn bó và trách nhiệm

của mỗi người với đất nước :

“ Trong anh và em hôm nay,

Đều có một phần Đất Nước

………………………………

Làm nên Đất Nước muôn đời”.

II/ Thân bài :

Thật vậy, sau những cảm nhận mới mẻ và sâu sắc của nhà thơ về đất nước qua

những phương diện không gian- địa lý,thời gian- lịch sử,phong tục- văn hóa …,

Nguyễn Khoa Điềm đã đi đến khẳng định :

“ Trong anh và em hôm nay,

Đều có một phần Đất Nước”.

1.Đây là một sự thực mà mỗi người Việt Nam ai cũng đều cảm thấy.Đất nước đã hóa

thân vào mỗi con người, bởi chúng ta đều là con Rồng, cháu Tiên, đều sinh ra và

lớn lên trên đất nước này.Mỗi người Việt Nam đều đã và đang thừa hưởng những giá

trị vật chất, tinh thần của đất nước thành máu thịt, tâm hồn, nếp cảm,nếp nghĩ

và cách sống của mình.

2.Từ việc khẳng định: đất nước hóa thân và kết tinh trong cuộc sống của mỗi

người,nhà thơ tiếp tục nói về mối quan hệ gắn bó sâu sắc của mỗi người với đất

nước bằng những dòng thơ giàu chất chính luận :

“Khi hai đứa cầm tay

Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm

Khi chúng ta cầm tay mọi người

Đất Nước vẹn tròn, to lớn”.

3.Với những cảm nhận tinh tế, mới mẻ về sự hòa quyện giữa cái riêng và cái

chung, giữa tình yêu và niềm tin, đồng thời kết hợp sử dụng các tính từ “hài

hòa, nồng thắm”; “vẹn tròn, to lớn” đi liền nhau; đặc biệt là kiểu câu cấu tạo

theo hai cặp đối xứng về ngôn từ (“Khi /Khi; Đất Nước / Đất Nước),nhà thơ muốn

gửi đến cho người đọc bức thông điệp: đất nước là sự thống nhất hài hòa giữa

tình yêu đôi lứa với tình yêu Tổ quốc, giữa cá nhân với cộng đồng.

4.Không chỉ khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Đất nước và nhân dân, giữa tình

yêu cá nhân với tình yêu lớn của đất nước; nhà thơ còn thể hiện niềm tin mãnh

liệt vào tương lai tươi sáng của đất nước :

“Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang Đất Nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng”.

Có thể nói, ba dòng thơ đã mở ra một tầng ý nghĩa mới, đó là niềm tin mãnh liệt

vào tương lai tươi sáng của đất nước.Thế hệ sau “con ta lớn lên sẽ mang Đất

Nước đi xa- Đến những tháng ngày mơ mộng”.Đất nước sẽ đẹp hơn, những tháng ngày

mơ mộng ở hiện tại sẽ trở thành hiện thực ở ngày mai.

Khi đã hiểu hết ý nghĩa thiêng liêng của đất nước, nhà thơ muốn nhắn gửi với mọi

người :

“ Em ơi em Đất nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời…”

Bằng giọng văn trữ tình kết hợp với chính luận; bằng cách sử dụng câu cầu

khiến, điệp ngữ “phải biết – phải biết” nhắc lại hai lần cùng các động từ mạnh

“gắn bó, san sẻ, hóa thân” …nhà thơ như nhắn nhủ mình, nhưng cũng là nhắn nhủ

với mọi người ( nhất là thế hệ trẻ) về trách nhiệm thiêng liêng của mình với

đất nước. Cái hay là lời nhắn nhủ mang tính chính luận nhưng lại không giáo

huấn mà vẫn rất trữ tình, tha thiết như lời tự dặn mình – dặn người của nhà

thơ.

III/ Kết bài:

Tóm lại, đây là một trong những đọan thơ hay và sâu sắc trong “Đất Nước” của

Nguyễn Khoa Điềm .Bởi lẽ, qua đọan thơ, nhà thơ đã giúp cho chúng ta hiểu hơn

về sự gắn bó giữa mỗi người với đất nước.Từ đó, ý thức hơn về trách nhiệm của

mỗi người với đất nước quê hương.Đồng thời, đọan thơ cũng giúp ta thấy được vẻ

đẹp trong phong cách thơ trữ tình- chính luận của nhà thơ.

ĐỀ 4:

Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm :

“ Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi vọng phu,

…………………………………………………………………………

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.

Hướng dẫn :

I/ Mở bài :

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Đọan thơ sau đây là sự khẳng định của nhà thơ về vai trò của nhân dân trong

việc làm nên không gian địa lý – bức tranh văn hóa đất nước muôn màu muôn vẻ :

“ Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi vọng phu,

…………………………………………………………………………

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.

II/ Thân bài :

Thật vậy, đây là 12 câu thơ mở đầu phần hai của đọan thơ “Đất Nước” với nội

dung ngợi ca, khẳng định tư tưởng đất nước của nhân dân.

1.Trước hết, tác giả nêu ra một cách nhìn mới mẻ,có chiều sâu địa lý về những

danh lam thắng cảnh trên khắp các miền đất nước. Nhà thơ đã kể, liêt kêmột loạt

kì quan thiên nhiên trải dài trên lãnh thổ từ Bắc vào Nam như muốn phác thảo

tấm bản đồ văn hóa đất nước.Đây là những danh lam thắng cảnh do bàn tay tự

nhiên kiến tạo nhưng từ bao đời nay, ông cha ta đã phủ cho nó tính cách, tâm

hồn, lẽ sống của dân tộc.Những ngọn núi, những dòng sông kia chỉ trở thành

thắng cảnh khi nó gắn liền với con người, được cảm thụ qua tâm hồn, qua lịch sử

dân tộc.

Trong thực tế, bao thế hệ người Việt đã tạc vào núi sông vẻ đẹp tâm hồn yêu

thương thủy chung để ta có những “núi Vọng Phu”, những “hòn Trống mái” như

những biểu tượng văn hóa .Hay vẻ đẹp lẽ sống anh hùng của dân tộc trong buổi

đầu giữ nước để ta có những “ao đầm”…như những di tích lịch sử về quá trình

dựng nước và giữ nước hào hùng…

“ Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái

Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên

Con cóc, con gà quê hương cũng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh”

Thật sự, nếu không có những người vợ mòn mỏi chờ chồng cả thời chinh chiến thì

không có sự cảm nhận về núi Vọng Phu.Cũng như nếu không có truyền thuyết Hùng

Vương dựng nước thì không thể có sự cảm nhận nét hùng vĩ của núi đồi quanh đền

Hùng.Nói cách khác, những núi Vọng Phu, những hòn Trống Mái, những núi Bút, non

Nghiên không còn là những cảnh thiên nhiên thuần túy nữa, mà được cảm nhận

thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như là những

đóng góp của nhân dân, sự hóa thân của những con người không tên, không tuổi.

2.Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn của Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên như một

phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân .Chính nhân dân đã tạo dựng nên đất nước

này,đã đặt tên, ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn núi, dòng sông, tấc đất

này.Từ những hình ảnh, những cảnh vật, hiện tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp”

thành một khái quát sâu sắc:

“Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…”.

Với cấu trúc quy nạp ( đi từ liệt kê các hình ảnh, địa danh…đến khái quát mang

tính triết lý) , dường như nhà thơ không thể kể ra hết những danh lam thắng

cảnh và những nét đẹp văn hóa dân tộc vô cùng phong phú, đa dạng trên khắp đất

nước.Nên cuối cùng, nhà thơ đã khẳng định : trên không gian địa lý đất nước,

mỗi địa danh đều là một địac chỉ văn hóa được làm nên bằng sự hóa thân của bao

cuộc đời, bao tâm hồn người Việt.

III/ Kết bài:

Đoạn thơ thể hiện được đặc điểm tiêu biểu của trường ca “Mặt đường khát vọng”

của Nguyễn Khoa Điềm : chất chính luận hài hòa chất trữ tình, giọng thơ tự sự ;

ngôn từ, hình ảnh đẹp, giàu sức liên tưởng.

Viết về đề tài đất nước – một đề tài quen thuộc, nhưng thơ Nguyễn Khoa Điềm vẫn

mang những nét riêng, mới mẻ, sâu sắc . Những nhận thức mới mẻ về vai trò của

nhân dân trong việc làm nên vẻ đẹp của đất nước ở góc độ địa lý-văn hóa càng

gợi lên lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với đất nước cho mỗi người.

ĐỀ 5:

Cảm nhận của anh/ chị về đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” của nhà

thơ Nguyễn Khoa Điềm :

“ Em ơi em

Hãy nhìn rất xa

……………………

Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.

Hướng dẫn làm bài

I/ Mở bài :

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Đọan thơ sau đây là sự khẳng định của nhà thơ về vai trò của nhân dân trong

việc làm nên lịch sử và truyền thống dựng nước và giữ nước :

“ Em ơi em

Hãy nhìn rất xa

……………………

Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.

II/ Thân bài :

Thật vậy, sau khi đã khẳng định vai trò của nhân dân làm nên bức tranh địa lý-

văn hóa muôn màu muôn vẻ, nhà thơ tiếp tục baỳ tỏ những suy tư, nhận thức của

mình về vai trò của nhân dân trong việc làm ra lịch sử và truyền thống của đất

nước.

Trước hết, nghĩ về bốn ngàn năm của đất nước, nhà thơ đã nhận thức được một sự

thật đó là : người làm nên lịch sử không chỉ là những anh hùng nổi tiếng mà còn

là những con người vô danh bình dị.Thật sự trong bề dày bốn ngàn năm dựng nước,

giữ nước, có biết bao thế hệ cha anh dũng cảm, chiến đấu, hy sinh và trở thành

anh hùng mà tên tuổi của họ “cả anh và em đều nhớ”:

“ Nhiều người đã trở thành anh hùng

Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ”

Nhưng cũng có hàng triệu , hàng triệu người cũng trong quá trình xây dựng và

bảo vệ đất nước đã ngã xuống , họ đã “sống và chết, không ai nhớ mặt đặt tên”,

nhưng tất cả, họ đều có công “ làm ra Đất Nước”. Có thể nói, đây là một quan

niệm mới mẻ về đất nước của nhà thơ.Và từ quan niệm này, Nguyễn Khoa Điềm đã

hết lời ca ngợi và tôn vinh lòng yêu nước của nhân dân :

“Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về nuôi cái cùng con

Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh…’

Với tư tưởng “Đất Nước của nhân dân”, tác giả đã khẳng định tất cả những gì do

nhân dân làm ra, những gì thuộc về nhân dân như “hạt lúa, ngọn lửa, giọng nói,

tên xã tên làng”…cũng như chính những con người vô danh bình dị đó đã góp phần

giữ và truyền lại cho thế hệ sau mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật

chất của đất nước. Chính họ đã tạo dựng nền móng sự sống cho đất nước, cho nhân

dân.Không những vậy, họ còn luôn sẵn sàng vùng lên chống ngoại xâm, đánh nội

thù để giữ gìn sự sống đó và bảo vệ đất nước thân yêu của mình.

“Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái

Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm

Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.

Ở đây, nhận thức về đất nước và lòng yêu nước của nhà thơ đã gắn liền với lòng

biết ơn nhân dân, bởi nhân dân mới là những chủ thể đích thực làm ra đất nước

và bảo vệ đất nước.

Tóm lại, với hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc, giọng thơ vừa tự sự vừa trữ

tình…đọan thơ vừa là lời tâm tình,vừa là lời nhắn nhủ của nhà thơ với tất cả

mọi người phải nhận thức đúng vai trò to lớn của nhân dân trong việc làm nên

truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước bằng chính lòng biết ơn của mình.

III/ Kết bài :

Việt Nam.Bởi lẽ, trước Nguyễn Khoa Điềm đã có nhiều bài thơ về đất nước của

nhiều nhà thơ có tên tuổi…Nhưng,có thể nói “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm đã

khẳng định được vai trò to lớn của nhân dân với đất nước một cách dễ hiểu, dễ

cảm, dễ nhớ và sâu sắc.Đọan thơ đã thức tỉnh được nhận thức của tuổi trẻ Miền

Nam thời chống Mỹ và tuổi trẻ hôm nay khi họ đang lún sâu vào lối sống ngoại

lai .Từ đó, đọan thơ đã làm sống lại truyền thống yêu nước hào hùng trong mỗi

chúng ta.

ĐỀ 6

Cảm nhận đọan thơ sau đây trong đọan trích “ Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm

“ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân

…………………………………………

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi”.

Hướng dẫn làm bài.

I/ Mở bài :

– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân

dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường

khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị

Thiên.

– Đọan thơ sau đây là sự thể hiện sâu sắc những suy tư, nhận thức về đất nước

của nhà thơ trên cơ sở tư tưởng Đất nước của Nhân dân :

“ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân

…………………………………………

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi”.

II/ Thân bài :

Có thể nói, “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm là một khúc ca – sự nhận thức về

nguồn gốc sâu xa của nhà thơ về đất nước về trí tuệ, tâm hồn và ý chí của nhân

dân.Để từ đó, nhà thơ khẳng định : Nhân dân chính là người – là chủ thể .làm

nên đất nước.

Trước hết, câu thơ mở đầu đọan thơ “ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân”

chính là sự thể hiện cảm hứng chủ đạo bao trùm lên tòan đọan trích và cả Chương

V của bản trường ca “Mặt đường khát vọng”. Đây chính là lời kết, là sự khái

quát từ những gì đã được nhà thơ triển khai trên cả chiều dài của trang thơ và

trong cả chiều sâu của dòng cảm hứng trữ tình- chính luận.

Nhân dân sáng tạo ra mọi giá trị văn hóa như ca dao, thần thoại.Như vậy cũng

chính là đã sáng tạo ra đất nước. Để khẳng định điều này, Nguyễn Khoa Điềm đã

lấy ý từ ba câu ca dao có nội dung sâu sắc để nói về ba phương diện quan trọng

nhất của truyền thống nhân dân :

“Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”

Biết quý công cầnm vàng những ngày lặn lội

Biết trồng tre đợi ngày thành gậy

Đi trả thù mà không sợ dài lâu”.

.Đó là vẻ đẹp giàu lòng yêu thương ân tình của người Việt đã bắt nguồn từ thời

xa xưa với những lời dân ca ngọt ngào “Yêu em từ thuở trong nôi,

Em nằm em khóc, anh ngồi anh ru”

Và đó là vẻ đẹp của lối sống đậm nghĩa, vẹn tình, quý trọng tình nghĩa hơn cả

vật chất ngàn vàng.Ở đây, ý thơ của nhà thơ được gợi lên từ chính những câu ca

dao một thời đi vào đời sống tâm hồn của dân tộc :

“ Cầm vàng mà lội qua sông

Vàng rơi không tiếc, tiếc công cầm vàng”

Và đó còn là sự thể hiện của truyền thống kiên cường, bất khuất của trong quá

trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.Vẻ đẹp của truyền thống

anh hùng ấy cũng được làm nên từ những câu ca dao từng ca ngợi tinh thần quật

khởi của dân tộc :

“ Thù này ắt hẳn còn lâu

Trồng tre nên gậy , gặp đâu đánh què”

Từ đó có thể khẳng định: nhân dân đã làm ra văn hóa, làm ra đất nước bằng chính

tinh cách, lẽ sống tâm hồn mình.

Có thể nói, tuổi trẻ thế hệ Nguyễn Khoa Điềm đã nhận thức được một cách sâu sắc

Nhân dân là người làm nên lịch sử, làm ra văn hóa đất nước bằng tất cả tình cảm

trân trọng và yêu thương . Suy tư và nhận thức này của nhà thơ là tư tưởng nghệ

thuật đã trở thành truyền thống trong văn học Việt Nam.Từ Nguyễn Trãi, Nguyễn

Đình Chiểu, Phan Bội Châu …đã từng nói lên nhận thức về vai trò của nhân dân

trong lịch sử.Đến các nhà thơ, nhà văn trong thời kì kháng chiến chống Pháp,

chống Mỹ , nhận thức ấy đã được nâng lên thành một tư tưởng có tầm cao mới.

III/ Kết bài :

Bằng giọng thơ nhẹ nhàng, tha thiết, trang trọng; ý thơ giàu chất chính luận,

ngôn ngữ thơ mộc mạc, cách sử dụng sáng tạo chất liệu văn hóa, văn học dân

gian…từ những suy tư cảm xúc của nhà thơ, đọan thơ đã khắc sâu cho chúng ta

những nhận thức sâu sắc và mới mẻ về đất nước nhân dân.Từ đó, đọan thơ bồi

dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào về con người Việt Nam cho mỗi người,

đặc biệt là thế hệ trẻ trong thời đaị hôm nay.

Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm

Thơ Gửi Cô Giáo Lam: “Đất Nước Mình Kì Diệu Phải Không Em!“

“Người Đi Tìm Hình Của Nước”

Hình Ảnh Bác Hồ Trong Bài Thơ “Người Đi Tìm Hình Của Nước”

“Tổ Quốc Nhìn Từ Biển” Trong Những Ngày Biển Đông Dậy Sóng

Bạn đang xem bài viết Khoa Khoa Hoc Co Ban trên website Anhngucongdong.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Yêu thích 2841 / Xu hướng 2931 / Tổng 3021 thumb
🌟 Home
🌟 Top