Top 2 # Bài Thơ Ăn Quả Của Tác Giả Nào Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Anhngucongdong.com

Kinh Nghiệm Quả Gấc Ăn Phần Nào Và Cách Chế Biến Để Tránh Ngộ Độc

Gấc là một loại trái cây với rất nhiều công dụng mang lại cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong Đông y thì gấc là một vị thuốc quý. Còn trong làm đẹp thì đây quả là một thần dược cho chị em.

Quả gấc là gì? Trái gấc có ăn sống được không?

Quả gấc là gì? Dành cho bạn nào vẫn chưa biết rõ về quả gấc là gì? Thì mình sẽ nói sơ nét dễ hiểu về loại quả này một xíu.

Quả gấc được gọi là Mộc miết quả. Là một loại quả chứa nhiều dinh dưỡng gấp đôi các loại thông thường. Chính vì thế, gấc được tận dụng từ quả đến rễ cây để làm thuốc hoặc chế biến thức ăn bồi bổ sức khỏe.

Tuy gấc tốt đến thế nhưng vẫn có trường hợp bị ngộ độc khi sử dụng không đúng cách loại quả này. Nên nếu bạn muốn dùng gấc để thay thế thuốc chữa bệnh thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thành phần dinh dưỡng của quả gấc mà bạn có thể chưa biết

Để biết được ăn gấc tươi có tác dụng gì bạn nên hiểu rõ thành phần dinh dưỡng của quả gấc có những gì.

Theo nhiều nghiên cứu thì gấc chứa một chất dầu màu đỏ. Mà thành phần chủ yếu là b-caroten và lycopen. Hai chất này là những tiền sinh tố A khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A.

Lycopen là một chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp “tiêu diệt” các tế bào có nguồn gốc ung thư. Theo nghiên cứu của Đại học California thì hàm lượng Lycopen có trong dầu quả gấc Việt Nam cao gấp 70 lần so với cà chua.

Beta-caroten giúp sản sinh ra vitamin A. Đóng vai trò quan trọng trong việc sáng mắt, tăng thị lực. Hàm lượng vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Hơn thế nữa thì lượng beta-caroten, lycopen, alphatocopherol cùng nhiều chất béo thực vật giúp cơ thể luôn tràn đầy sinh lực.

Alphatocopherol có khả năng làm giảm sự gia tăng của tế bào ung thư. Và làm da mềm mại, chống khô da, xơ tóc…

Một bật mí về quả gấc thì phần màng gấc là chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Chình vì vậy mà khi dùng tới các bộ phận của gấc thì người ta hay dùng màng gấc nhiều nhất.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm dinh dưỡng từ quả gấc Nước gấc g3 nuskin. Một sản phẩm từ Hoa Kì, cho bạn tròn vị và chất dinh dưỡng từ quả gấc.

Nên tiếp tục bài viết, Nubeauty sẽ cho bạn biết về cách dùng đúng cách loại quả này. Và những lưu ý nên biết khi dùng quả gấc.

Quả gấc nên ăn và không nên ăn những phần nào?

Để tránh dùng sai cách quả gấc gây ngộ độc bạn nên biết rõ những bộ phận nào của gấc nên dùng và hạn chế dùng.

Cùi gấc màu vàng có ăn được không?

Đa phần thì khi sử dụng gấc người ta hay dùng phần thịt đỏ để làm xôi gấc. Hay bỏ đi phần cùi gấc vì giá trị dinh dưỡng thấp. Vậy cùi gấc màu vàng có ăn được không? Câu trả lời là có.

Người ta hay dùng cùi gấc để nấu với gạo nếp. Nhưng nếu bạn hỏi cùi gấc có ăn được không thì đa phần sẽ nhận được câu trả lời hạn chế là không bởi vì 3 lí do:

Cùi gấc không có màu sắc bắt mắt như phần thị đỏ.

Cùi nhanh chóng phân hủy do lên men nhanh chóng.

Ăn cùi gấc có thể gây đau bụng và ngộ độc nếu như ăn nhiều và sức khỏe yếu.

Ruột vàng của gấc có ăn được không?

Trái gấc có ăn sống được không?

Vì có những bộ phận của gấc có tính độc. Như hạt gấc. Bạn cần chế biến kĩ trước khi dùng. Mà không nên dùng trực tiếp.

Cách chế biến đúng cách các bộ phân của quả gấc

Biết được quả gấc tốt cho sức khỏe và làm đẹp như thế nào. Mà không biết cách chế biến tận dụng quả gác. Thì quả là một điều hoang phí.

Chế biến cùi gấc để làm đẹp và làm món ăn

Hầu hết người ta hay chế biến cùi gấc để làm đẹp cho làn da để tiết kiệm hơn mà vẫn hiệu quả. Không chỉ là ruột gấc mà cùi gấc cũng giàu vitamin A, E. Nên chỉ cần kiên trì sử dụng là đã có làn da được mịn màng, ít nếp nhăn và trắng hơn.

Bạn dùng cùi gấc đã sấy khô, trộn bột với nước hoặc sữa tươi. Rồi sau đó dùng hỗn hợp này tạo thành lớp mặt nạ trên khuôn mặt. Bạn có thể massage mặt nhẹ nhàng để tẩy tế bào chết tốt hơn. Để lớp mặt nạ trong vài phút rồi rửa lại với nước.

Cách làm bột cùi gấc sấy khô cũng rất dễ. Bạn chỉ cần sấy/ phơi khô cùi gấc đã thái lát mỏng, rồi bạn nghiền thành bột. Với cách này thì bạn có thể sử dụng cùi gấc trong thời gian lâu hơn.

Bên cạnh việc làm đẹp với cùi gấc thì bạn hoàn toàn còn có thể chế biến món ăn ngon như cùi gấc nấu với gạo nếp hoặc đổ xôi gấc.

Chế biến màng gấc bằng cách ép dầu gấc nguyên chất

Dành cho những bạn muốn biết cách ép dầu gấc nguyên chất như thế nào? Để làm dầu gấc chất lượng, bạn nên chọn những quả gấc đỏ. Vì nó có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Sau khi đã chọn được quả gấc, bổ làm đôi. Thì lấy thìa xúc phần hạt và phần cùi vàng cho vào một khay riêng. Bạn mang phần hạt và cùi gấc phơi nắng trong khoảng 3 giờ cho đến khi se lại.

Khi hạt gấc khô, bạn tách màng bên ngoài, rồi tiếp tục phơi ngoài nắng 2 giờ, đến khi chạm vào không còn cảm giác dính tay là được.

Bạn cho cùi gấc và phần màng đã được sấy khô vào máy xay sinh tố. Bắc nồi lên bếp rồi đổ phần đã xay vào, thêm một lượng dầu oliu vừa đủ. Lưu ý đun nhỏ lửa trên bếp.

Khi màng gấc đã bắt đầu co lại, tắt bếp và để nguội. Rồi dùng dụng cụ lọc để trích xuất dầu gấc khỏi bã. Bạn có thể bảo quản dầu gấc trong lọ thủy tinh và dùng trong vòng 12 tháng.

Chỉ cần đưa thông tin này cho nhà cung cấp hợp tác với Nu Beauty bán sp sẽ được giảm giá ngay. Mã nằm trong hình bên dưới.

Đế Tài Thơ Ăn Quả

– Trao đổi với phụ huynh giữ ấm thân thể cho trẻ khi thời tiết thay đổi, đề phòng

các bệnh giao mùa cho trẻ.

-Trò chuyện với trẻ về hình dáng của các loại quả và ích lợi của chúng.

* Khởi động: Cho trẻ vận động các kiểu theo nhạc.

* Trọng động: Tập với bài “Quả gì”.

– Hô hấp 6, Tay vai 2, Bụng lườn 2, Chân 4, Bật 4. Mỗi động tác tập 2 lần 4 nhịp.

* Hồi tỉnh: Hít thở nhẹ nhàng

III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LQVH

– Trẻ chú ý đọc thuộc bài thơ ” Ăn quả” cùng cô, thể hiện nhịp điệu vui tươi, diễn cảm qua bài thơ.

– Hiểu nội dung bài thơ và đàm thoại đúng câu hỏi.

– Rèn ngôn ngữ mạch lạc, tự tin qua đọc thơ, đàm thoại câu hỏi.

– Qua bài thơ trẻ biết được giá trị dinh dưỡng của các loại quả cần thiết cho con người

* Không gian tổ chức:Trong lớp.

* Phương pháp: Làm mẫu, trực quan, trãi nghiệm.

– Các loại quả nhựa.

* Hoạt động mở đầu: Cho trẻ hát bài ” Rềnhrềnh- Ràngràng”

– Chơi giải câu đố về các loại quả

– Cho trẻ đến máy xem băng hình về 1 số loại quả và gọi tên.

– Các con ăn những quả gì? Khi ăn con bỏ vỏ vào đâu?

– Cô giới thiệu và dạy trẻ bài thơ “Ăn quả”của tác giả HồngThu.

– Cô đọc lần 1 cho trẻ nghe – lần 2 trích dẫn minh hoạ + giảng nội dung

+ Bé ăn quả na người thêm rắn chắc.

+ Ăn mận để cơ thể hồng hào

+ Ăn đào sạch răng, sạch lưỡi

+ Ăn lê người thêm man mát

* Đàm thoại : Qua trò chơi “Hái quả ”

+ Luật chơi: Trong mỗi quả sẽ có câu hỏi dành cho 2 đội. Đội nào có tín hiệu trước thì có quyền trả lời

+Trong bài thơ có những loại quả nào?

+Ăn quả giúp cơ thể bé như thế nào?

+ Muốn có quả ăn con phải làm gì?

+ Cảm nhận của con về các loại quả đó. Ích lợi của các loại quả.

– Tổ chức cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức nhóm, tổ, cá nhân…

* Trò chơi: Cho trẻ chia làm 2 nhóm chơi ” Thử tài đoán quả”

– Cháu chọn quả có trong bài thơvà đọc thơ sáng tạo..

c. Hoạt động kết thúc : Cho trẻ đọc lại bài thơ “Ăn quả”

IV. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:

– Chơi vận động-: “Chơi với bóng.”

– CCKT: Tập cho trẻ so sánh số lượng trong phạm vi 5.

– Phân vai: Gia đình- cô giáo- Quầy hàng thực phẩm- cửa hàng bán quả- nước giải khát, Công nhân chế biến bánh kẹo, các loại nước từ quả.

– Xây dựng: Vườn cây ăn quả.

– Nghệ thuật: Dùng hạt đậu, hạt bắp, hạt mè lắp ghép các loại quả- tỉa hình quả

Hát đọc thơ về các loại quả ” Họ hàng cam quýt- hoa kết trái”

– Học tập: Giải câu đố về các loại quả- Chọn quả theo yêu cầu

– Thư viện : Làm sách bằng các hình hoạ báo về quả trang trí ở góc sáng tạo.

– Thiên nhiên: Chăm sóc hoa, in quả bằng cát.

– VĐ: Ai nhanh hơn. -DG: Bum lá xà.

– Ôn KT: Cho trẻ yếu rèn lại bài thơ “Ăn quả”qua trò chơi ” Bé nào giỏi nhất”, ôn bài thể dục bật xa cho trẻ qua trò chơi.

– CCKT mới: Hướng dẫn 1 số trò chơi về hoạt động LQVT.

– Lao động vệ sinh nhặt lá cây ở sân trường- Chăm sóc bồn hoa.

– Vệ sinh- Nêu gương.

5. TRẢ TRẺ: Trao đổi với phụ huynh những trẻ kỷ năng so sánh nhóm đồ vật còn yếu.

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Ai Là Tác Giả Của Bài Thơ “Đôi Dép” ?

Thậm chí, Nguyễn quang trung – Nam – 21 tuổi – Từ Hà Nam còn đăng một phiên bản khác của bài Đôi dép để dẫn chứng lời mình nói: “Post thêm một phiên bản của bài thơ này nữa_ ai cũng nhận của mình, chả biết đâu mà lần…tuy nhiên đọc đều rất hay…:

Bài thơ đầu anh viết tặng em. Là bài thơ anh kể về đôi dép. Khi nỗi nhớ nhung trong lòng da diết. Những vật tầm thường cũng hoá thành thơ. Hai chiếc dép kia gặp nhau tự bao giờ. Có yêu đâu mà chẳng rời nửa bước. Cùng chung sức những nẻo đường xuôi ngược. Lên thảm nhung xuống cát bụi cùng nhau. Cùng bước cùng mòn chẳng kẻ thấp người cao. Cùng gánh vác sức người chà đạp. Dẫu vinh nhục không đi cùng người khác. Số phận chiếc này như phụ thuộc chiếc kia. Nếu một ngày một chiếc dép mất đi. Mọi thay thế đều trở nên khập khiễng. Giống nhau lắm nhưng mọi người sẽ biết. Hai chiếc này không phải một đôi chân. Như chúng mình mỗi lúc vắng nhau. Bước hụt hẫng cứ nghiêng về một phía. Dẫu bên cạnh đã có người thay thế. Sao trong lòng nỗi nhớ cửa chênh vênh. Đôi dép vô tri khăng khít bước song hành. Dẫu mỗi chiếc ở một bên phải trái. Tôi yêu em ở những điều ngược lại. Gắn bó cuộc đời bởi một lối đi chung. Hai mảnh đời thầm nặng bước song song. Chỉ dừng lại khi chỉ còn một chiếc. Chỉ một chiếc là không còn gì hết. Đến khi nào mới tìm được chiếc thứ hai kia!”

Để minh chứng đây là bài của tác giả Nguyễn Trung Kiên, PHUC VINH – Nam – 40 tuổi – Từ Tp.Hồ Chí Minh kể lại nguồn gốc ra đời bài thơ: “Tôi là 1 một người may mắn được chính tác giả Nguyễn Trung Kiên viết tặng bài thơ này. Đó là 1 buổi tối uống cafe ở Thanh Đa, cách đây hơn 20 năm rồi. Hôm đó Kiên đọc 2 bài thơ để tặng cho mọi người, tôi rất thích cả 2 bài thơ nên Kiên đã tặng cho tôi bài “Chuyện Tình Thủy Tinh” được đánh máy sẵn, còn bài “Đôi dép” Kiên chép lại cho tôi.

Tôi rất thích cả 2 bài này nên đã giữ rất kỹ, hôm nay tình cờ đọc lại bài thơ Đôi dép lòng tôi lại trào dâng những cảm xúc y như lần đầu tiên được chính tác giả Kiên đọc Nhân đây, tôi cũng xin mạn phép Trung Kiên gởi đến các đọc giả yêu thơ bài “Chuyện Tình Thủy Tinh”, bài thơ này gây ấn tượng với mình ở sự cảm thông của Kiên đối với Thủy Tinh – 1 ý lạ nhưng rất thú vị

“Mỵ nương hỡi ngàn năm em có biết? Còn một người mãi tha thiết yêu em? Vì bất công mà lỡ mảnh oan duyên Phải ôm hận dưới đại dương sóng nộ. Em có nhớ buổi cầu hôn hôm đó Trước sân rồng tôi đã trổ oai linh Sức anh hùng đâu thua kém Sơn Tinh So văn võ ngang tài thần núi Tản Khó phân định nên Vua cha ra hạn : Sáng hôm sau dâng Lễ vật cầu hôn Thật bất công khi núi Tản gần hơn Mà em lại thuộc về người tới trước Giữa đại dương làm sao tôi tìm được “Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao” Những thứ này chỉ có ở núi cao Mà tôi lại là thần coi dưới biển Đám trung thần, vì tôi, xin tình nguyện Hóa thân thành lễ vật để dâng cha Nhưng tới nơi thì em đã đi xa Thua oan ức, Mỵ Nương ơi, có thấu! Đám bạch tuộc, ba ba, cá sấu Lũ tôm cua, cá mập, thuồng luồng Cãi lời tôi, cố theo đuổi Mỵ Nương Để bày tỏ công bằng và lẽ phải Nhưng Sơn Tinh đã ra tay sát hại Giết thủy dân xác ngập, máu tràn Một cuộc tình để trăm mạng thác oan Tôi là kẻ ngàn đời mang tiếng nhục Tôi có thể dùng cuồng phong, bạo lực Tung sóng triều dâng ngập núi Tản Viên Nhưng chỉ vì sợ làm hại đến em Và không muốn máu thường dân phải đổ Em có thấy đại dương cuồng sóng nộ Là mỗi lần tôi thương nhớ đến em Mãi ngàn đời sóng không thể lặng yên Vì thần biển chưa quên tình tuyệt vọng.

BIÊN HÒA THÁNG 8 – TRUNG KIÊN”

Trong khi đó,Nguyễn Việt Hoài – Nữ – 20 tuổi – Từ Hà Nội khẳng định “chắc như đinh đóng cột”: “Bài thơ này vốn là của nhà thơ Puskin nên tôi nghĩ việc sử dụng từ “tác giả” ở đây không thực sự phù hợp. Vì được dịch từ một bài thơ Nga nên có nhiều bản dịch khác nhau cũng là chuyện rất đương nhiên. Bản thân tôi cũng rất thích bản dịch thơ của Nguyễn Trung Kiên. Nó rất hay và giàu cảm xúc, không làm mất giá trị của bài thơ gốc. Tôi biết bài thơ từ khi còn là học sinh cấp 3. Tôi có thể dám chắc bất cứ ai khi đọc bài thơ cũng có những suy nghĩ rất riêng về nó. Việc giữ lại nguyên vẹn được ý nghĩa của bài thơ gốc không phải là dễ. Đó là điều không thể phủ nhận. Nhưng theo tôi nghĩ bài viết nên có dẫn chứng nguồn cụ thể về tác giả gốc của bài thơ để tránh gây hiểu nhầm và nhầm lẫn”.

Quang trung – Nam – 21 tuổi – Từ Hà Nội mong đợi: “Ôi bài này mình đọc ít nhất là 3 hay 4 phiên bản gì đó, chả biết chính xác mới chính là tác giả Đôi dép luôn… Rất mong được biết tác giả để độc giả chúng tôi còn biết ngưỡng mộ đúng người”.

Tương tự, Võ Văn Mạnh – Nam – 31 tuổi – Từ Tp.Hồ Chí Minh hy vọng: “Cách đây 5 năm mình đọc bài này thấy có một số chỗ khác biệt, chẳng hạn câu “khi nỗi nhớ trong lòng da diết” thì bài trước đó là “khi nỗi nhớ trở nên da diết”…Và một số câu nữa cũng khác. Sở dĩ mình rất nhớ từng câu từng chữ bài thơ này vì nó rất hay, một lối rất đơn giản, nhẹ nhàng…Vần thơ quen thuộc nhưng lại cảm giác rất mới… Hy vọng một ngày nào đó chúng ta sẽ được biết bối cảnh ra đời của bài thơ này”

Ngược lại, Thumap – Nam – 27 tuổi – Từ Hà Nội cho rằng một bài thơ hay là quá đủ không nhất thiết phải “vạch vòi”: “Theo tôi được biết, thì ai là tác giả bài thơ này còn là một vấn đề gây tranh cãi. Một số người nói là của Nguyễn Trung Kiên, một số lại cho rằng đây là của tác giả Thuận Hóa. Về bài thơ với những câu chữ như trên, thì tác giả được ghi là Nguyễn Trung Kiên. Còn bài thơ Đôi dép ghi tác giả là Thuận Hóa thì có khác đi một số từ. Tuy nhiên, tôi trân trọng nội dung bài thơ, thấy cái hay của nó vượt lên trên tầm những tranh cãi vụn vặt về quyền tác giả. Một bài thơ tuyệt vời!”.

Một lần nữa, Bui Hong Nhung – Nữ – 22 tuổi – Từ Hà Nội bày tỏ nguyện vọng không chỉ của riêng mình: “Mình cũng thích bài thơ này từ rất lâu rồi. Nó rất ý nghĩa. Tuy nhiên, rất nhiều bản truyền khác nhau, mình cũng không biết tác giả thực sự của bài thơ này. Theo mình, bài thơ tuyệt vời này thì mình cũng như mọi người đều rất yêu thích và trân trọng nội dung của nó. Chính vì vậy, mình nghĩ, tác giả thật sự của bài thơ nên có tiếng nói, để mọi người không những được biết đến, được trân trọng người đó mà quan trọng là có thể giữ được nguyên bản của bài thơ. Mình trân trọng và yêu nó bởi chính cái nội dung giản dị nhưng đi vào lòng người. Một lần nữa mình cảm ơn và rất muốn biết tên tác giả của bài thơ!”

Tác Giả, Tác Phẩm, Phân Tích Bài Thơ Thương Vợ Của Trần Tế Xương

Tác giả, tác phẩm, Phân tích bài thơ Thương Vợ của Trần Tế Xương

Tác giả, tác phẩm

Trần Tế Xương (1870 – 1907), là một nhân tài để lại sự nghiệp thơ ca bất tử nhưng cuộc đời lại bất hạnh, ngắn ngủi.

Hai mảng thơ trào phúng , trữ tình viết về quê hương, đất nước, con người đặc biệt có những sáng tạo khi khắc họa chân dung người phụ nữ.

Bài thơ viết về bà Tú, người vợ chịu thương chịu khó của ông.

Phân tích tác phẩm

“Quanh năm” chỉ thời gian suốt cả năm không kể ngày mưa hay nắng, quanh năm còn là vòng xoay liên tục của thời gian, từ năm này qua năm khác.

Địa điểm mà công việc:

a. Hai câu đề

“quanh năm buôn bán ở mom sông/ nuôi đủ năm con với một chồng” là lời kể về công việc làm ăn lo toan cho gia đình của bà Tú.

Sự tri ân của ông dành cho bà: “nuôi đủ năm con với một chồng”

+ Mom sông: phần đất nhô ra ở phía lòng sông, nơi chênh vênh nguy hiểm.

+ buôn bán: công việc đầy bon chen, mặc cả giữ chốn đông người.

Qua câu thơ hình ảnh bà Tú tảo tần hiện lên rõ nét, bà nuôi đủ ở đây không chỉ là đủ ăn đủ mặc cho các con mà còn đủ để ông tiêu pha chuyện đèn sách cả những thú ăn chơi của những kẻ sĩ ngày xưa. Trong cái thời buổi khó khăn, một mình buôn bán lo thân đã vất vả, đằng này lại nuôi đủ thêm 6 miệng ăn. Nỗi chua chát ấy được nhà thơ thể hiện khôi hài thông qua hình ảnh “năm con với một chồng”. Ông đánh đồng bản thân mình là một thứ con đặc biệt, đứa con này lại đặt ngang hàng với 5 đứa còn lại. Tú Xương vẽ nên hình ảnh đôi gánh hàng mà bà Tú gành hằng ngày, một bên là 5 con một bên là chồng. Tự trách bản thân là gánh nặng cho vợ, ông cũng gửi niềm tri ân của mình đến bà Tú một cách kín đáo.

+ Nuôi đủ: không thừa, không thiếu thốn

+Cách đếm: năm con một chồng cho thấy bà Tú phải một mình gánh vác cả gia đình 6 người chưa kể bản thân mình.

“Lặn lội thân cò” hình ảnh thân cò, cái cò trong ca dao xuất hiện rất nhiều để chỉ người nông dân nói chúng và người phụ nữ nói riêng vất vả, gian truân…Qua bàn tay sáng tạo của Tú Xương, nó trở thành thân cò chỉ bà Tú, không còn là một cánh cò nào đấy mơ hồ về số kiếp con người, thân cò chỉ thân phận cụ thể, nỗi đau cụ thể.

So với ca dao hình ảnh thân cò trong thơ Tú Xương không chỉ xuất hiện trong cái rợn ngợp của thời gian mà còn cái rợn ngợp vô cùng của không gian “khi quãng vắng” chỉ thời điểm vắng vẻ, nguy hiểm ở một nơi hẻo lánh.

Biện pháp đảo ngữ “lặn lội” lên trước “thân cò” nhấn mạnh sự vất vả nhọc nhằn của công việc buôn bán.

“Eo èo mặt nước” từ láy eo sèo chỉ âm thanh nhốn nhào, ồn ào của buổi chợ trong đó có lời qua tiếng lại, mặc cả bán mua.

“Buổi đò đông” Ca dao có câu” Con ơi nhớ lấy câu này, sông sâu chớ lội, đò đầy chớ qua” để nhắc nhở chuyến đò đông ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Vậy mà, bà phải buôn bán chốn đò đông.

Hai câu thơ sử dụng biệp pháp đối lập “lặn lội thân cò ó eo sèo mặt nước” “buổi đò đông ó nơi quãng vắng” để làm nổi bật tính chất công việc của bà Tú.

b. Hai câu thực

“Lặn lội thân cò khi quãng vắng/ eo sèo mặt nước buổi đò đông” cảnh làm ăn vất vả mưu sinh của bà Tú.

Hai câu thơ Tú Xương sử dụng hai thành ngữ “một duyên hai nợ, năm nắng mười mưa”

c. Hai câu luận

“Một duyên hai nợ, âu đành phận/ năm nắng mười mưa dám quản công” cảnh đời éo le oái oăm bà Tú phải chịu.

+ “Một duyên hai nợ” theo triết trí nhà phật, con người gặp được nhau, đến với nhau là duyên nhưng sống với nhau thì do nợ. Bà Tú đến với ông Tú duyên chỉ có một mà nợ có đến hai, chứng tỏ bà Tú phải chịu nhiều thiệt thòi, éo le để trả nợ ân tình.

Ông Tú lên tiếng nói hộ vợ mình nỗi cực nhọc, đắng cay của cuộc đời, ấy cũng là nỗi dằn vặt bấy lâu nay của ông, một kẻ sĩ chí lớn nhưng phải ngửa tay xin tiền vợ tiêu xài. Lời thơ như một tiếng thở dài chua xót, nặng nề. Qua đó, ta thấy được nỗi lòng của ông Tú, hơn ai hết ông là người thấu hiểu, cảm thông và yêu thương vợ mình.

+ “năm nắng mười mưa” số đếm năm mười tăng theo cấp số nhân như muốn nói bà Tú sống với ông Tú phải chịu nhiều vất vả, nỗi vất vả ấy ngày một tăng dần.

+ “Âu đành phận, dám quản công” chỉ thái độ cam chịu, chấp nhận số phận của bà Tú, cực khổ thế, gian nan là thế mà bà nào dám quản công.

“Thói đời” tác giả đang nhắc đến là những định kiến và tư tưởng khắc khe về người phụ nữ, phụ nữ phải tam tòng, tứ đức, công dung ngôn hạnh. Họ đặt ra cho người phụ nữ quá nhiều đòi hỏi nhưng lại cướp mất đi của họ nhiều quyền lợi.

“Cha mẹ” tác giả vận dụng lời ăn tiếng nói của dân gian vào thơ tạo nên một giọng điệu thơ gân gũi, dung dị rất đời thường nhưng cũng chứa đựng nhiều suy ngẫm.

“Ăn ở bạc” tác giả oán trách thói đời bạc bẽo, bà Tú vì nợ mà phải gánh vác trách nhiệm nặng nề, nhưng không phải vì thế ông đổ hết cho duyên số. Tú Xương chửi chính bản thân mình làm chồng mà “hờ hững” để vợ gánh vác một mình.

Tú Xương sòng phẳng với cuộc đời và cũng sòng phẳng nhìn nhận bản thân, ông không tiếc lời mạt sát, chửi chính mình. Qua đó ta thấy một Tú Xương không hề hờ hững như ông đã nói mà là một ông Tú nặng tình đời, tình người, có nhân cách cao đẹp, đáng quý hơn là tấm lòng chân thành với vợ.

d. Hai câu kết

“Cha mẹ thói đời ăn ở bạc/ có chồng hờ hững cũng như không” là tiếng chủi mình, chửi đời.

Vận dụng nhiều ca dao, thành ngữ, khẩu ngữ dân gian và sáng tạo rất thành công.

Khắc họa chân dung người phụ nữ trong xã hội phong kiến tảo tần, đảm đang thương yêu hi sinh mình vì gia đình, qua đó thấy được tấm lòng trân quý của người chồng dành cho vợ.