Bài Thơ Ong Và Bướm (Nhược Thủy)

--- Bài mới hơn ---

  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Con Cáo Và Tổ Ong
  • Giáo Án : Thơ Rong Và Cá
  • Bài Thơ Rong Và Cá (Phạm Hổ)
  • Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ ” Rong Và Cá
  • Giáo Án Thơ Rong Và Cá
  • Con bướm trắng

    Lượn cành hồng

    Gặp con ong

    Đang bay vội

    Bướm liền gọi

    Rủ đi chơi

    Ong trả lời

    Tôi còn bận

    Mẹ tôi dặn

    Việc chưa xong

    Đi chơi rong

    Mẹ không thích.

    Mở đầu bài thơ là sự miêu tả hình ảnh về con bướm trắng vô cùng trong trẻo:

    “Con bướm trắng

    Lượn vườn hồng”

    Với hai câu thơ đầu giúp các em hiếu nhi có những hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên, thế giới loài vật. Bên cạnh đó giúp các em có thể tưởng tượng ra những hình ảnh ý nghĩ về các loài động vật của tự nhiên.

    “Gặp con ong

    Đang bay vội”

    Hai câu thơ tiếp tác giả bắt đầu cho xuất hiện hình ảnh của con vật thứ 2 mà cụ thể đây là hình ảnh con Ong đang bay vội. Qua 4 câu thơ giúp ta hiểu được Ong và Bướm là một đôi bạn thân đúng không nào.

    Bướm liền hỏi

    Rủ đi chơi

    Ong trả lời

    Tôi còn bận

    Mẹ tôi dặn

    Đi chơi rong

    Mẹ không thích

    Tiếp đến những câu thơ cuối giúp các bé khái quát toàn bộ nội dung của bài thơ là Bướm rủ Ong đi chơi, nhưng Ong không đi vì vì biết mình chưa làm việc xong, bên cạnh đó là ong đã nhớ lời mẹ dặn không được đi chơi nên ong chăm chỉ làm việc.

    Những vần thơ ngắn gọn, giúp ta hiểu hơn về bạn ong chăm chỉ, biết nghe lời mẹ qua đó giúp các bé hiểu hơn về sự lười biếng của bạn bướm. Những hình ảnh về tự nhiên đơn giản, nhưng giúp các em hiểu hơn đâu là việc tốt đâu là việc xấu và đâu là nghe lời đâu là không. Bên cạnh đó còn giào dục giúp trẻ nghe lời mẹ thông qua hành động lời nói của ong.

    Bài thơ Ong và Bướm là bài thơ mang tính giáo dục cao, Không chỉ giáo dục các em nghe lời bày các em các điều tốt đẹp mag còn giúp các em mỡ mang kiến thức về thế giới loài vật. Biết được việc nên làm, không nên làm và giúp các em có thể tưởng tượng ra những thế giới bên ngoài có muôn vàng sự hấp dẫn, cuốn hút và đày những thú vị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giao Án: Thơ Ong Và Bướm
  • Văn Học Đề Tài: Thơ “ong Và Bướm”
  • Đề Tài: Thơ “ong Và Bướm” (Nhược Thủy)
  • Giáo Án Thơ: “ong Nâu Và Bướm Vàng”
  • Đề Tài: Thơ Ong Và Bướm
  • Đề Tài: Thơ “ong Và Bướm” (Nhược Thủy)

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Học Đề Tài: Thơ “ong Và Bướm”
  • Giao Án: Thơ Ong Và Bướm
  • Bài Thơ Ong Và Bướm (Nhược Thủy)
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Con Cáo Và Tổ Ong
  • Giáo Án : Thơ Rong Và Cá
  • GIÁO ÁN Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Thơ “Ong và bướm” (Nhược Thủy) Chủ đề: Những con vật đáng yêu

    Đối tượng: Lớp 2TA2 – Trường Mầm non Đồng Tĩnh

    Số lượng: 10 – 15 trẻ

    Thời gian: 10 – 15 phút

    Giáo viên dự thi: Lưu Thị Thu

    Đơn vị: Trường Mầm non Đồng Tĩnh

    I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1.Kiến thức

    – Trẻ biết tên bài thơ: “Ong và bướm”.

    – Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Ong chăm chỉ làm việc nhớ lời mẹ dặn, bướm thì mải chơi.

    – Hiểu nghĩa từ khó: “Bay vội”.

    2.Kỹ năng

    – Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ biết trả lời các câu hỏi của cô.

    – Trẻ đọc thơ tự nhiên, vui vẻ, thể hiện cảm xúc khi đọc.

    3.Thái độ

    – Qua bài thơ giáo dục trẻ đức tính chăm chỉ, nghe lời mẹ dặn.

    II. CHUẨN BỊ

    – Cô thuộc thơ.

    – Mô hình vườn hoa.

    – Mũ ong, mũ bướm đủ cho số lượng trẻ.

    – Nhạc bài hát “Chị ong nâu và em bé”.

    – Trang phục cô, trẻ gọn gàng phù hợp.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

    1. Gây hứng thú.

    Cô và trẻ hát bài: “Chị ong nâu và em bé”.

    – Cô và các con vừa hát bài gì?

    – Trong bài hát có con gì?

    2. Nội dung2.1. Cô đọc diễn cảm

    – Cô đọc lần 1: Diễn cảm

    Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “ong và bướm” do cô Nhược Thủy sáng tác đấy!

    2.2. Đàm thoại, giảng giải.

    + Cô giáo vừa đọc bài thơ gì?

    + Trong bài thơ có những con vật nào?

    + Bướm trắng bay lượn ở đâu?

    + Bướm trắng đã gặp con gì?

    + Ong đang làm gì?

    -Cô giải thích từ “bay vội”: Là bay nhanh.

    + Bướm rủ ong đi đâu?

    + Ong trả lời bướm thế nào?

    (Sau mỗi câu hỏi cô cho trẻ nhắc lại câu trả lời)

    *Giáo dục:

    + Các con thấy bạn ong có ngoan không? Vì sao?

    Các con ạ, ong và bướm là hai con vật rất quen thuộc sống trong thiên nhiên mà mình vẫn thường nhìn thấy, nhưng bướm thì có tính ham chơi, còn bạn ong thì đáng khen hơn vì luôn nghe lời mẹ dặn, chăm chỉ làm việc.

    2.3. Dạy trẻ đọc thơ

    – Cả lớp đọc thơ.

    – Tổ đọc thơ.

    – Nhóm đọc thơ.

    – Cá nhân đọc.

    – Trong khi trẻ đọc cô chú ý quan sát, động viên và sửa sai cho trẻ. (Nếu trẻ chưa thuộc thơ cô đọc chậm từng câu một cho trẻ đọc theo).

    – Củng cố: Cả lớp đọc lại một lần kèm theo mô hình vườn hoa.

    – Cô hỏi lại tên bài thơ?

    3. Kết thúc:

    Cô cho trẻ giả làm ong và bướm bay ra ngoài vườn hoa chơi.

    – Trẻ hát cùng với cô.

    – Chị ong nâu và em bé.

    – Trẻ trả lời.

    – Trẻ lắng nghe.

    -Trẻ nghe cô đọc thơ.

    – Ong và bướm.

    – Có ong và bướm.

    – Vườn hồng.

    – Bướm đã gặp ong.

    – Đang bay vội.

    – Rủ đi chơi.

    – Trẻ trả lời.

    – Rất ngoan vì luôn nhớ lời mẹ dặn.

    – 2 – 3lần.

    – 2 tổ.

    – 1 – 2 nhóm.

    – 1 – 2 trẻ.

    – Cả lớp đọc.

    – Trẻ trả lời cô.

    -Trẻ đi ra ngoài.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Thơ: “ong Nâu Và Bướm Vàng”
  • Đề Tài: Thơ Ong Và Bướm
  • Giáo Án Văn Học Lớp 3 Tuổi
  • Phát Triển Ngôn Ngữ Hoạt Động: Thơ Ong Và Bướm
  • Tình Yêu Thiên Nhiên Của Bác Trong Bài Ngắm Trăng (Vọng Nguyệt)
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Bài Thơ Ong Và Bướm (Nhược Thủy)

    --- Bài mới hơn ---

  • Con Cáo Và Tổ Ong
  • Lời Bài Thơ Oan Nghiệt (Nguyễn Bính)
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Oan Nghiệt
  • Thi Ca Tuyen Tap Anh My
  • Bật Mí Vũ Khí Lợi Hại Nhất Của Các Ceo
  • Tác giả Nhược Thủy

    Ý nghĩa của bài thơ Ong và bướm

    Thơ “Ong và Bướm” là một bài thơ thiếu nhi hay và ý nghĩa, thông qua hình ảnh thiên nhiên, loài vật tác giả liên tưởng đến hình ảnh con người, về sự chăm chỉ, tình bạn.

    Mở đầu bài thơ là sự miêu tả hình ảnh về con bướm trắng vô cùng trong trẻo:

    “Con bướm trắng

    Lượn vườn hồng”

    Với hai câu thơ đầu giúp các em hiếu nhi có những hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên, thế giới loài vật. Bên cạnh đó giúp các em có thể tưởng tượng ra những hình ảnh ý nghĩ về các loài động vật của tự nhiên.

    “Gặp con ong

    Đang bay vội”

    Hai câu thơ tiếp tác giả bắt đầu cho xuất hiện hình ảnh của con vật thứ 2 mà cụ thể đây là hình ảnh con Ong đang bay vội. Qua 4 câu thơ giúp ta hiểu được Ong và Bướm là một đôi bạn thân đúng không nào.

    Bướm liền hỏi

    Rủ đi chơi

    Ong trả lời

    Tôi còn bận

    Mẹ tôi dặn

    Đi chơi rong

    Mẹ không thích

    Tiếp đến những câu thơ cuối giúp các bé khái quát toàn bộ nội dung của bài thơ là Bướm rủ Ong đi chơi, nhưng Ong không đi vì vì biết mình chưa làm việc xong, bên cạnh đó là ong đã nhớ lời mẹ dặn không được đi chơi nên ong chăm chỉ làm việc.

    Những vần thơ ngắn gọn, giúp ta hiểu hơn về bạn ong chăm chỉ, biết nghe lời mẹ qua đó giúp các bé hiểu hơn về sự lười biếng của bạn bướm. Những hình ảnh về tự nhiên đơn giản, nhưng giúp các em hiểu hơn đâu là việc tốt đâu là việc xấu và đâu là nghe lời đâu là không. Bên cạnh đó còn giào dục giúp trẻ nghe lời mẹ thông qua hành động lời nói của ong.

    Bài thơ Ong và Bướm là bài thơ mang tính giáo dục cao, Không chỉ giáo dục các em nghe lời bày các em các điều tốt đẹp mag còn giúp các em mỡ mang kiến thức về thế giới loài vật. Biết được việc nên làm, không nên làm và giúp các em có thể tưởng tượng ra những thế giới bên ngoài có muôn vàng sự hấp dẫn, cuốn hút và đày những thú vị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Thơ Ong Và Bướm
  • Phân Tích Bài Thơ Núi Đôi Của Vũ Cao
  • Lời Bài Thơ Núi Đôi (Vũ Cao)
  • 155 Bài Bài Thơ Ngắn Nhớ Người Yêu Đầy Xúc Động
  • Phân Tích Bài Người Lái Đò Sông Đà Chi Tiết Nhất
  • Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ Trăng Sáng

    --- Bài mới hơn ---

  • Lĩnh Vực Phát Triển Ngôn Ngữ
  • Bài Ca Xuân 71 – Tố Hữu – Tao Đàn
  • Thơ Tố Hữu Chan Chứa Ân Tình Với Đảng
  • Thơ Hay Viết Về Tình Yêu Người Lính (Tổng Hợp)
  • Những Bài Thơ Để Tán Em Huyền
  • Hoạt động của cô

    – Cô trò chuyện với trẻ về những hình ảnh được diễn tả trong bài hát …

    * Hoạt động 1: Hát Rước đèn dưới ánh trăng- Cô trò chuyện với trẻ về những hình ảnh được diễn tả trong bài hát … “

    + Vì sao gọi là trăng rằm?

    – Cô giới thiệu bài thơ ” Trăng sáng” của Nhược Thủy và Phương Hoa.

    – Cô đọc lần 1

    + Đố các bạn biết trăng đêm rằm có hình gì?+ Vì sao gọi là trăng rằm?- Cô giới thiệu bài thơ ” Trăng sáng” của Nhược Thủy và Phương Hoa.- Cô đọc lần 1

    * Hoạt động 2:

    – Cô đọc từng đoạn xen kẽ đàm thoại gợi mở tư duy cho trẻ

    + Cô đọc 4 câu thơ đầu.

    Có phải trăng lúc nào cũng tròn không?

    + Cô đọc 4 câu cuối

    Vì sao nói trăng theo bước mình?

    – Cô cho trẻ đọc thơ cùng với cô : cả lớp, từng nhóm …

    – Trò chuyện về nội dung bài thơ* Hoạt động 2:- Cô đọc từng đoạn xen kẽ đàm thoại gợi mở tư duy cho trẻ+ Cô đọc 4 câu thơ đầu.Có phải trăng lúc nào cũng tròn không?+ Cô đọc 4 câu cuốiVì sao nói trăng theo bước mình?- Cô cho trẻ đọc thơ cùng với cô : cả lớp, từng nhóm …

    – Đàm thoại:

    + Các con vừa đọc bài thơ gì?

    + Con thấy trăng sáng như thế nào?

    +Tác giả thấy trăng giống những gì?

    +Trăng trong bài thơ của tác giả như thế nào?

    – Cô đọc lần 2 kết hợp cùng trẻ

    3.Hoạt động 3

    – Cho trẻ đọc thơ:

    – Kết hợp với trình chiếu bằng powerpoint

    – Trẻ hát vang bài hát ‘Rước đèn dưới ánh trăng”

    – Trăng có hình tròn

    gian người ta tưởng tượng ra khi

    nhìn thấy vẻ huy hồng lộng lẫy của ánh trăng đêm rằm” …

    – Lắng nghe

    – hình ảnh trong dângian người ta tưởng tượng ra khi nhìn thấy vẻ huy hồng lộng lẫy của ánh trăng đêm rằm” …- Lắng nghe

    + Quan sát tranh

    – Trẻ cảm nhận nội dung bài thơ

    – Nghe cô đọc thơ

    Trẻ trả lời theo hiểu biết

    đâu cũng nhìn thấy trăng

    – Cả lớp đọc thơ

    Trăng sáng của Nhược Thủy

    – Trăng tròn như cái đĩa

    – Giống con thuyền trôi

    – Trăng đẹp

    – Trẻ đọc thơ

    – cá nhân, từng nhóm, cả lớp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hình Tượng Trăng Trong Thơ Hàn Mặc Tử
  • Top 10 Bài Thơ Hay Nhất Trong Tập Thơ Nhật Ký Trong Tù
  • Bài Thơ Trăng Khuyết – Lời Tỏ Tình Đầy Tiếc Thương Của Tình Yêu
  • Đồng Đội Gọi ‘Về Đi Các Anh Ơi’
  • Tuyển Tập Những Bài Thơ Lý Bạch Hay Nhất Từ Trước Đến Nay
  • Phát Triển Ngôn Ngữ: Thơ: Trăng Sáng

    --- Bài mới hơn ---

  • Từ Ý Nghĩa Bài Thơ “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy, Suy Nghĩ Về Đạo Lí “uống Nước Nhớ Nguồn” Của Dân Tộc
  • Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Hình Ảnh Vầng Trăng Trong Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Giáo Án Làm Quen Với Tác Phẩm Văn Học
  • Trung Thu Trăng Sáng Như Gương
  • Lập Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Viếng Lăng Bác Ngữ Văn Lớp 9
  • I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức

    – Trẻ nhớ tên bài thơ, thuộc thơ.

    – Hiểu nội dung bài thơ.

    2. Kỹ năng

    – Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.

    – Rèn trẻ trả lời cô rõ ràng.

    – Trẻ hứng thú đọc thơ cùng cô.

    II. Chuẩn bị

    – Tranh thơ: ‘Trăng sáng”

    – Đĩa nhạc có ghi bài hát: “Đêm trung thu”

    III. Tiến hành Hoạt động 1: Gây hứng thú

    – Cho trẻ hát bài hát: Đêm trung thu

    – Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:

    + Hỏi trẻ tên bài hát?

    + Bài hát nói về ngày gì?

    + Trung thu có những gì?

    Hoạt động 2: Cô đọc mẫu

    – Lần 1: Đọc diễn cảm.

    – Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

    * Bài thơ nói về vẻ đẹp của trăng, lúc tròn, lúc khuyết và trăng luôn tỏa sáng vào ban đêm nhất là đêm rằm trung thu.

    Hoạt động 3: Đàm thoại – Trích dẫn

    – Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? (Trăng sáng)

    – Bài thơ nói về cái gì ? (Ánh trăng).

    – Sân nhà bé sáng được là nhờ có gì? (Ánh trăng).

    Sân nhà …..ngời”

    – Ông trăng trong bài thơ giống cái gì?(Cái đĩa)

    – Những hôm nào trăng khuyết thì nhìn trăng giống con gì?(Con thuyền).

    ‘Trăng tròn ….thuyền trôi”

    – Em đi thì trăng thế nào?

    – Như muốn cùng đi đâu?

    Em đi …đi chơi”

    – Cô đọc lại bài thơ

    Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ

    – Trẻ đọc cả lớp 2 – 3 lần.

    – Cho thi đua giữa các tổ, nhóm, cá nhân đọc.

    – Cô chú ý sửa sai cho trẻ, khuyến khích trẻ để trẻ đọc rõ lời.

    – Cả lớp đọc lại một lần.

    – Cô hỏi tên bài học?

    Hoạt động 5: Kết thúc

    – Cô cho trẻ hát: “Đêm trung thu”. Kết thúc hoạt động.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Quen Với Văn Học Thơ Trăng Sáng
  • Nghị Luận Văn Học: Tràng Giang Của Huy Cận Là Bài Thơ Mang Vẻ Đẹp Vừa Cổ Điển Vừa Hiện Đại. Anh/ Chị Hãy Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Để Làm Sáng Tỏ Nhận Xét Trên
  • Nghị Luận Văn Học: Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Của Huy Cận
  • Nghị Luận Xã Hội Về Bài Thơ Tràng Giang Của Huy Cận
  • Tìm Hiểu Về Bài Thơ Tràng Giang Đầy Đủ Nhất
  • Sáng Mãi Một Vầng Trăng Tuổi Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Thơ Về Trăng – Tổng Hợp Thơ Hay Về Trăng Khuya Buồn, Cô Đơn Và Tâm Trạng
  • Tuyển Tập Những Bài Thơ Lý Bạch Hay Nhất Từ Trước Đến Nay
  • Đồng Đội Gọi ‘Về Đi Các Anh Ơi’
  • Bài Thơ Trăng Khuyết – Lời Tỏ Tình Đầy Tiếc Thương Của Tình Yêu
  • Top 10 Bài Thơ Hay Nhất Trong Tập Thơ Nhật Ký Trong Tù
  • Không biết từ bao giờ, ánh trăng đã trở thành người bạn thân thiết với tuổi thơ hồn nhiên, mơ ước. Trăng thắp sáng vào những đêm Trung thu phá cỗ, trăng soi chiếu cho các bạn nhỏ chơi trò trước sân, trăng lung linh in hình chú Cuội để thiếu nhi nghêu ngao hát khúc đồng dao khắp nẻo đường làng. Vì thế, ánh trăng đẹp nhiệm màu còn xuất phát từ cái nhìn ngây thơ, trong sáng; từ những khát khao thơ dại đầu đời. Nhà thơ Trần Đăng Khoa có nhiều bài thơ viết về trăng, nhưng xem ra Trăng ơi… từ đâu đến? vẫn là bài thơ hay nhất, thú vị nhất mà tác giả gửi đến bạn đọc.

    Bài thơ có sáu khổ, viết bằng thể thơ năm chữ nhịp nhàng, câu thơ mở đầu “Trăng ơi…từ đâu đến?” được lặp lại ở năm khổ đầu nên cứ ngân nga, tha thiết. Đó cũng là điều kiện để tác giả thỏa sức tưởng tượng, so sánh ánh trăng với các sự vật khác trên đời.  Vì thế, Trăng ơi… từ đâu đến? vừa tạo cảm giác ngỡ ngàng, mê say, vừa thân thương, trìu mến. Có lẽ vậy chăng mà từ lúc bài thơ ra đời, thế hệ tuổi thơ nào cũng yêu thích và đọc thuộc.

    Trong hai khổ thơ đầu, với sự liên tưởng thật diệu kỳ, Trần Đăng Khoa giúp các bạn nhỏ thấy được ánh trăng không xa lạ mà gần gũi như quả chín từ một cánh rừng. Quả chín có màu hồng, trăng tròn vừa lên cũng ửng hồng như quả chín: “Trăng hồng như quả chín/ Lửng lơ trước hiên nhà”. Thêm nữa, ánh trăng thường từ phía biển mọc lên, tròn vành vạnh, nên cũng giống như mắt cá “không bao giờ chớp mi”. Quả là tác giả đã có cái nhìn thật tinh tế, thông minh và trong sáng mới có những hình ảnh so sánh sống động và giàu chất thơ đến thế.

    Tưởng tượng ánh trăng đến từ cánh rừng xa, từ biển xanh mênh mông sóng biếc, bởi quả chín là sản phẩm của những cánh rừng và mắt cá chỉ có thể đến từ biển cả. Nhờ đó, mạch cảm xúc của các khổ thơ tuôn chảy, ý thơ dạt dào liền mạch. Người đọc cũng nhận ra ở Trần Đăng Khoa, dù viết bài thơ này khi mới mười tuổi, song đã có một kỹ thuật thơ rất nhuần nhuyễn và tài hoa trong nghệ thuật liên tưởng và so sánh.

    Từ mênh mông rừng biển khơi xa, ánh trăng được nhà thơ Trần Đăng Khoa di chuyển về không gian gần hơn với cuộc sống con người. Ở mỗi khổ thơ tiếp theo, vầng trăng lại được gắn cùng một đối tượng cụ thể. Trước hết, trăng hòa chung niềm vui với các bạn nhỏ ở một một góc sân, để rồi bất chợt bay lên hóa thành quả bóng tròn giữa bao la trời biếc: Trăng ơi… từ đâu đến?/Hay từ một sân chơi/ Trăng bay như quả bóng/Bạn nào đá lên trời.

    Chưa dừng lại ở đó, từ sân chơi của các bạn nhỏ, vui tươi và hồn nhiên, ánh trăng được Trần Đăng Khoa nhớ đến lời ru dịu dàng của mẹ với hình ảnh chú Cuội ngồi gốc cây đa. Có lẽ xuất phát từ câu ca dao “Chú Cuội ngồi gốc cây đa/ Để trâu ăn lúa gọi cha ời ời”, tác giả mới chạnh lòng thương Cuội không được học, đành phải đi chăn trâu. Mới đọc thoáng qua, ngỡ chỉ có nét hóm hỉnh, nhưng sâu xa là một Trần Đăng Khoa thương người hết mực: Trăng ơi… từ đâu đến?/Hay từ lời mẹ ru/Thương Cuội không được học/Hú gọi trâu đến giờ!

    Từ “thương” chú Cuội trong những vần ca dao cổ tích, tác giả Trần Đăng Khoa đã liên tưởng đến một đối tượng rất được nhân dân yêu mến lúc này: chú bộ đội hành quân. Quả vậy, trong những năm đánh Mỹ cứu nước, người chiến sĩ luôn là hình ảnh đẹp được thơ văn ca ngợi và tự hào. Vầng trăng hiện lên từ con đường chú bộ đội hành quân là một cảm xúc có thật, đáng trân trọng ở tâm hồn của một thiếu nhi giàu tình cảm yêu nước: Trăng ơi… từ đâu đến?/Hay từ đường hành quân/Trăng soi chú bộ đội/Và soi vàng góc sân.

    Từ ánh trăng soi trên những con đường người chiến sĩ hành quân đánh giặc, Trần Đăng Khoa đã khép lại bài thơ bằng niềm vui sướng, tự hào về vẻ đẹp thanh bình, sáng trong của vầng trăng đất nước. Suy cho cùng, trăng sáng ở không gian nào, núi rừng hay biển xa, góc sân hay đường hành quân vạn dặm… đều thiêng liêng và tươi đẹp lạ thường: Trăng từ đâu… từ đâu?/Trăng đi khắp mọi miền/Trăng ơi, có nơi nào/Sáng hơn đất nước em…

    Bài thơ Trăng ơi… từ đâu đến? ra đời đã hơn nửa thế kỷ, nhưng vẫn mãi đằm sâu trong tâm trí mỗi người, nhất là lớp tuổi thơ hồn nhiên, mơ ước. Từ vẻ đẹp của vầng trăng qua những miền không gian khác nhau, Trần Đăng Khoa đã khái quát thành vầng trăng của nước non thanh bình, tươi đẹp. Đặt trong hoàn cảnh ra đời giữa tháng năm Tổ quốc đầy bóng giặc, vầng trăng kia còn là bài ca ngợi ca sức sống diệu kỳ, khát vọng vươn lên của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, khát khao độc lập. 

    LÊ THÀNH VĂN

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Hay từ cánh rừng xa

    Trăng hồng như quả chín

    Lửng lơ trước hiên nhà.

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Hay biển xanh diệu kỳ

    Trăng tròn như mắt cá

    Chẳng bao giờ chớp mi.

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Hay từ một sân chơi

    Trăng bay như quả bóng

    Bạn nào đá lên trời.

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Hay từ lời mẹ ru

    Thương Cuội không được học

    Hú gọi trâu đến giờ!

    Trăng ơi… từ đâu đến?

    Hay từ đường hành quân

    Trăng soi chú bộ đội

    Và soi vàng góc sân.

    Trăng từ đâu… từ đâu?

    Trăng đi khắp mọi miền

    Trăng ơi, có nơi nào

    Sáng hơn đất nước em…

    TRẦN ĐĂNG KHOA

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Bài Thơ Chế Vui Về Tết Hài Hước Hóm Hỉnh Nhất
  • Top 10 Bài Thơ Về Tết Trung Thu Cho Bé Yêu Hay Nhất
  • Vè Chúc Tết Cho Trẻ Mầm Non, Tiểu Học Và Những Bài Thơ Chúc Tết Dễ Thuộc
  • Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Một Trong Những Phong Tục Cổ Của Hà Nội Còn Lưu Truyền Đến Nay
  • Trung Thu Trăng Sáng Như Gương

    --- Bài mới hơn ---

  • Lập Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Viếng Lăng Bác Ngữ Văn Lớp 9
  • Soạn Bài: Viếng Lăng Bác Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Phân Tích Bài Thơ Viếng Lăng Bác Của Viễn Phương
  • Phân Tích Bài Thơ Viếng Lăng Bác Của Tác Giả Viễn Phương
  • Trình Bày Cảm Nhận Khổ 3 Bài Viếng Lăng Bác Của Nhà Thơ Viễn Phương
  • Mặt trời thuộc dương, mặt trăng thuộc âm. Âm dương đối nghịch, mặt trời ở đông thì mặt trăng ở tây. Hướng tây thuộc mùa thu, hành kim. Cho nên, lễ cúng trăng phải cúng vào mùa thu. Lễ tế trời do nhà vua đích thân đảm nhận, vì vua là “thiên tử”, là con trời. Lễ cúng trăng thì tất thảy mọi nhà dân đều cúng.

    Lễ cúng trăng tức là lễ thờ cúng các vị thần trị vì trên mặt trăng. Vậy, trên mặt trăng có những vị thần nào? Đây là vấn đề thuộc quan niệm thần linh. Nhưng nó cũng có tiến trình lịch sử của nó.

    Tuy rằng, nói theo sách vở thì các vị thần trị vì trên mặt mặt trăng cũng đa dạng, phong phú và phức tạp như vậy, song, quan niệm chung của người Việt Nam là trên mặt trăng chỉ có chị Hằng, một người “chị” thân thương, hiền dịu, xinh đẹp, gần gũi với mọi người, rất ít thần thánh hóa. Điều đặc biệt hơn là trên mặt trăng còn có chú Cuội – Một nhân vật rất người, rất dân dã do trí tưởng tượng của người Việt sáng tạo ra.

    Chuyện kể rằng: chú Cuội đi chăn trâu, nằm ngủ dưới gốc cây đa giữa đồng. Trong giấc ngủ chú mơ thấy các lá đa vỗ cánh, cây đa xoay mình rồi bay lên trời. Chú Cuội hoảng hốt, vội nắm lấy rễ của cây đa. Cây đa cứ thế bay thẳng lên trời, mang theo chú Cuội. Sau đó cả cây đa và cả chú Cuội được đặt xuống mặt trăng. Hết mơ, tỉnh lại, chú Cuội đã thấy mình đang ngồi ở dưới gốc đa trên mặt trăng. Ngó xuống cánh đồng làng thì thấy cánh đồng lúa lên xanh biếc, tưởng đó là bầu trời và chú thấy cha mình đang cuốc cỏ ở trên trời. Lại thấy con trâu của mình đang ăn lúa ở trên cánh đồng ấy, thấy mẹ mình cưỡi ngựa đi báo cho quan viên biết về việc mất con, mất trâu.

    Chú Cuội nằm mát cây đa

    Để trâu ăn lúa van cha ời ời

    Cha mi cuốc cỏ trên trời

    Mẹ mi cưỡi ngựa đi mời quan viên…

    Chuyện chú Cuội là câu chuyện thật thơ mộng. Trong câu chuyện, mặt trăng là nơi thật gần gửi, thân thương, thật ấm áp, mặt trăng không xa lạ gì trong tình cảm trìu mến của nhân dân. Chú Cuội là người thường, là cậu bé chăn trâu, nhưng đồng thời chú Cuội cũng là thần thánh mới bay được lên trời và mới có thể sống trường sinh bất tử mãi mãi trên mặt trăng. Hình tượng chú Cuội là một sáng tạo tuyệt vời trong trí tưởng tượng của người dân nước Việt.

    Theo các nhà khảo cổ học thì lễ cúng Tam Quang ở Việt Nam đã có từ thời xa xưa. Hình ảnh mặt trời đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Trên mái ngói các đình, đền, trên các phù điêu, các bức chạm khắc. Trong không gian thờ cúng hiện nay vẫn còn lưu giữ biểu tượng “Lưỡng long chầu nguyệt”, tức là biểu tượng 2 con rồng chầu mặt trăng. Biểu tượng đó cũng nói lên ý thức tôn thờ mặt trăng của người Việt cổ. Theo văn bia chùa Đọi khắc năm 1121 thì từ đời nhà Lý, tết trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước. Đến đời Lê, Trịnh, tết trung thu đã được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa. Đến thời Quang Trung thì nhà vua còn có sáng kiến bổ sung thêm vào các trò chơi giải trí đêm trung thu bằng việc tổ chức hát trống quân. Nhà vua cho binh sĩ đóng giả gái, hát đối đáp với nhau theo nhịp trống để binh sĩ đỡ nhớ nhà, yên tâm mà đánh giặc. Do vậy nên trò hát này được gọi tên là hát trống quân.

    Từ lâu, song song với cỗ cúng gia tiên vào đêm rằm tháng 8, nhà nhà đều có cỗ cúng tết trung thu. Mục đích của cỗ cúng trung thu, ngoài việc cúng trăng, cúng gia tiên, còn là để tập hợp con cháu quây quần lại cho đông vui, để sau khi cúng xong thì mọi người cùng liên hoan “phá cỗ”.

    Cỗ cúng gia tiên trong tết trung thu thường có xôi nếp mới, màu trắng, bày trên đĩa, hoặc trên quả sơn, hình tròn. Những đĩa cốm ngào mật, màu vàng cũng được sắp xếp theo hình tròn ở trên mâm. Một con gà luộc cũng màu vàng nghệ. Còn mâm cúng trung thu người ta thường chọn lễ vật gồm các màu sắc vàng, trắng, đỏ, sau đó đóng khuôn và bày lên mâm theo dạng hình tròn để tượng trưng cho mặt trăng. Mâm cúng gồm bánh nướng, bánh dẻo, các loại quả mùa thu. Bánh nướng có vỏ bánh làm bằng bột, nhân đỗ xanh, hành mỡ, thịt nạc… Để có vỏ bánh màu vàng khắm, người thợ nướng bánh phải nướng hai lần. Lần thứ nhất nướng cho bánh chín, da bánh thành màu vàng. Lần thứ hai, người thợ phết lòng đỏ trứng gà vào vỏ bánh, nướng lại một lần nữa cho bánh có da màu vàng khắm, tươi đẹp như hình thù và màu sắc của mặt trăng rằm. Còn bánh dẻo thì làm bằng bột nếp rang, xay mịn, nhào với nước đường trắng đun sôi, thắng đặc, sau đó đem đóng khuôn.

    Hoa quả cũng vậy. Hoa quả cúng tết trung thu là hoa quả mùa thu, bưởi màu vàng, hình tròn, thị màu vàng, hình tròn, hồng màu đỏ, hình tròn và ngày nay người ta còn thêm các chùm nho, các loại hạt và quả nhỏ hơn (ý chừng như là để tượng trưng cho các vì sao chăng?).

    Tết trung thu từ xưa đã được người Việt coi là lễ hội. Bên cạnh lễ cúng, còn có hội: hội rước đèn, hội múa kỳ lân, múa sư tử, hội múa rồng…

    Đêm trung thu cũng là đêm các cháu thiếu nhi mở hội rước đèn. Đèn trung thu có rất nhiều loại: đèn hình cầu, đèn hình ông sao, đèn kéo quân, đèn giây, đèn ô, đèn dù để thả bay lên trời…Trong lễ rước đèn trung thu, thiếu niên, nhi đồng, tay cầm đèn ông sao, chân bước theo nhịp trống, trống ếch, trống con, trống đại… miệng hát bài “dinh tùng dinh”. Trong lễ rước đèn các cháu nhỏ cũng đeo đủ các loại mặt nạ để mua vui: mặt nạ người, mặt nạ quỷ, mặt nạ các loài vật như hươu, nai, thỏ, mặt nạ Tôn Ngộ Không, mặt nạ Trư Bát giới… Dưới ánh trăng vàng, đám rước trung thu bao giờ cũng rộn ràng, sôi động, vui tươi. Lễ rước đèn trung thu mãi mãi là một kỷ niệm sâu đậm về tình yêu quê hương, đất nước, bầu bạn… khắc sâu trong tâm tưởng mọi người ngay từ tuổi hoa niên.

    Thạch Quỳ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Làm Quen Với Tác Phẩm Văn Học
  • Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Hình Ảnh Vầng Trăng Trong Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Từ Ý Nghĩa Bài Thơ “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy, Suy Nghĩ Về Đạo Lí “uống Nước Nhớ Nguồn” Của Dân Tộc
  • Phát Triển Ngôn Ngữ: Thơ: Trăng Sáng
  • Làm Quen Với Văn Học Thơ Trăng Sáng
  • Làm Quen Với Văn Học Thơ Trăng Sáng

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Ngôn Ngữ: Thơ: Trăng Sáng
  • Từ Ý Nghĩa Bài Thơ “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy, Suy Nghĩ Về Đạo Lí “uống Nước Nhớ Nguồn” Của Dân Tộc
  • Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Hình Ảnh Vầng Trăng Trong Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Giáo Án Làm Quen Với Tác Phẩm Văn Học
  • Trung Thu Trăng Sáng Như Gương
  • Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ tác giả bài thơ.

    Trẻ cảm nhận được nhịp điệu vui của bài thơ.

    – Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

    Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, giúp đỡ, yêu cảnh vật, thích vẽ

    1. Ổn định lớp, gây hứng thú:

    – Cho trẻ hát bài “Rước đèn dưới ánh trăng”.

    + Các con vừa hát bài gì?

    + Các con đã được đi rước đèn bao giờ chưa? Rước đèn vào đêm nào?

    + Đêm trung thu trăng ntn?

    + Cô đọc lần 1 : đọc diễn cảm kết hợp động tác minh họa, cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả

    Bài thơ cô vừa đọc có tên là ” Trăng sáng ” sáng tác Nhược Thủy.

    – Nội dung : Bài thơ nói về vẻ đẹp của Trăng. Trăng chiếu sáng khắp mọi nơi, Trăng tròn giống như cái đĩa treo lơ lửng trên cao, những hôm trăng khuyết lại giống như con thuyền đang trôi.

    – Cô vừa đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác ?

    b. Đàm thoại – trích dẫn :

    + Bài thơ nói về cái gì ?

    + Nhờ có trăng mà sân nhà bé ntn ?

    TD : ” Sân nhà em sáng quá

    Nhờ ánh trăng sáng ngời “

    + Đêm rằm trăng có hình gì ? trông giống như cái gì ? tròn không

    + Có phải trăng lúc nào cũng tròn không ?

    + Những đêm trăng khuyết trông giống cái gì ?

    TD : Trăng tròn như cái đĩa

    Những hôm nào trăng khuyết

    Trông giống con thuyền trôi

    + Khi bạn nhỏ đi chơi, trăng cũng ntn ?

    TD : Em đi trăng theo bước

    Như muốn cùng đi chơi.

    – Cho trẻ đọc thơ cùng cô : 3-4 lần

    – Cô chú ý sửa sai cho trẻ

    – Cho trẻ đọc thơ theo tổ, nhóm, cá nhân.

    – Cho trẻ đọc nối tiếp.

    – Cả lớp đọc lại một lần.

    + Chúng mình vừa đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác ?

    + Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp.

    – Bài rước đèn dưới trăng.

    – Rồi ạ! Rước đèn vào đêm trung thu ạ !

    – Trăng tròn sáng và đẹp ạ !

    – Bài thơ Trăng sáng.

    – Bài thơ nói về trăng.

    – Nhờ có trăng sân nhà bé sáng đẹp.

    – Trăng tròn giống cái đĩa.

    – Đọc cùng cô 3-4 lần.

    – Tổ, nhóm, cá nhân đọc.

    – Đọc nối tiếp 2-3 lần.

    – Trẻ cùng cô hát và chuyển hoạt động.

    ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY:

    Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghị Luận Văn Học: Tràng Giang Của Huy Cận Là Bài Thơ Mang Vẻ Đẹp Vừa Cổ Điển Vừa Hiện Đại. Anh/ Chị Hãy Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Để Làm Sáng Tỏ Nhận Xét Trên
  • Nghị Luận Văn Học: Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Của Huy Cận
  • Nghị Luận Xã Hội Về Bài Thơ Tràng Giang Của Huy Cận
  • Tìm Hiểu Về Bài Thơ Tràng Giang Đầy Đủ Nhất
  • Hình Ảnh Thiên Nhiên Trong Các Bài Thơ Tràng Giang (Huy Cận) Và Đây Thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử).
  • Lối Sống Ân Tình Thủy Chung Qua Hai Bài Thơ “ánh Trăng”, “bếp Lửa”

    --- Bài mới hơn ---

  • Ôn Thi Vào 10 Môn Văn: Ánh Trăng
  • Bàn Về Thơ, Có Ý Kiến Cho Rằng: “thơ Hay Là Thơ Giản Dị, Xúc Động Và Ám Ảnh”. Chứng Minh Qua “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Chuyển Nội Dung Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy Thành Một Câu Chuyện Theo Lời Của Tác Giả.
  • Anh/ Chị Hãy Chuyển Bài Thơ Ánh Trăng Thành Một Câu Chuyện Kể
  • Quê hương – hai chữ thiêng liêng mà trong tim mỗi người ai cũng dành một tình cảm riêng. Những tình cảm ấy thật cao đẹp và đáng trân trọng. Ai đi xa nơi đất khách quê người vẫn luôn hướng về quê hương – nơi chôn rau cắt rốn. Trong tâm khảm mỗi người, ai cũng lưu giữ những âm thanh, cảnh sắc quê nhà, những kỉ niệm cảm động và nhất là tiếng ru ầu ơ, dịu ngọt của mẹ, mái tóc bạc phơ của bà – người đã tần tảo chăm chút, nuôi ta khôn lớn.

    Bếp lửa là tiếng thơ của một tấm lòng có cội nguồn của một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, phong phú và mới mẻ. Trong nỗi nhớ của nhà thơ, hình ảnh người bà bao giờ cũng hiện lên cùng bếp lửa. Vì hoàn cảnh gia đình, bố mẹ đi kháng chiến, tuổi thơ Bằng Việt sống cùng bà. Mỗi ngày của tuổi thơ lận đận đều bắt đầu từ ngọn lửa bà nhen. Sự sống của cháu đã được nhen lên và giữ gìn cùng ngọn lửa ấy. Ở đất nào, ngọn lửa cũng là cội nguồn của sự sống, bếp lửa nào cũng nhọc nhằn, tần tảo, bếp lửa nào cũng nồng đượm, ấp iu.

    Trong tâm thức của tác giả, “một bếp lửa ấp iu nồng đượm” luôn túc trực, lắng đọng; hìh ảnh bà sóng đôi với hình ảnh bếp lửa, gắn với sự chăm chút cho đứa cháu luôn xa cha mẹ.

    “Một bếp lửa” là động đến cõi cao sâu trong kí ức của mỗi người về hơi ấm gia đình nhất là khi xa nhà sống ở nơi xa lạ và điệp ngữ ngày dùng để diễn tả cảm xúc đang dâng lên cùng với kí ức, hồi tưởng. Bếp lửa hiện lên nồng nàn trong tình cảm, dạt dào trong cảm xúc.

    Toàn bài giọng cảm thương, nhớ nhung da diết như muốn trào dâng lấn át tất cả.

    Mỗi kỉ niệm thức dậy là biết bao tâm tình sống dậy. Mỗi kỉ niệm được bao bọc trong nỗi nhớ thương vừa trào dâng vừa sâu lắng. Cả bài thơ là một dòng tâm trạng, một dòng hồi ức. Ngần ất sự việc suốt mấy chục năm trời chỉ xuay quanh hình ảnh bếp lửa của bà. Lửa là ánh sáng, lửa là hơi ấm. Bếp lửa lặng thâm nuôi dưỡng mọi gia đình, nuôi dưỡng cả sự sống này. Nép mình trong bếp có gì mộc mạc, khiêm nhường hơn bếp lửa? những cũng có gì cao quý thiêng liêng hơn? Cho nên nhớ về bếp lửa là nhớ về bà.

    Bằng Việt đã thổi bừng lên hết thảy những bếp lửa “ấp iu nồng đượm” trong ký ức của mỗi chúng ta. Và cả mối tình bà cháu đẹp như trong truyện cổ tích của nhà thơ cũng như riêng của tuổi thơ chùng mình. Trong thơ ca còn có mối tình bà cháu nào cảm động hơn? Mối tình bà cháu đẹp như một dòng sông, dòng sông êm đềm và trong vắt, mặt dòng sông chở đầy kỉ niệm. Một bếp lửa và một làn sương sớm. Những kỉ niệm trôi qua theo một nhạc điệu tâm tình âm ĩ thầm thì triền miên như nỗi nhớ chất thơ lan toả trong từng con chữ có cả sắc màu, hương vị, ký ức và hồn người, tình người lan toả vào cảnh, ấp ủ thành tình yêu quê hương.

    Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

    Và đứa cháu hiếu thảo ấy đã lớn, đã đi rất xa nơi bếp lửa của bà, đã biết đến ngọn khói trăm miền, đã vui với ngọn lửa trăm nhà. Nhưng trong lòng cháu chỉ nhớ về ngọn khói đã làm nhèm mắt cháu, chì nhớ về ngọn lửa tảo tần nắng mưa nơi góc bếp của bà. Cháu chẳng bao giờ quên “bếp lửa”, bởi đó là cội nguồn, bởi cuộc đời cháu đã được nhen lên từ ngọn lửa ấy. Ngọn lửa của bà đã cháy trong lòng cháu, một bếp lửa mới của cuộc đời đã nhen lên ngọn lửa của sự sống truyền đời, bất diệt!

    “Bếp lửa” là bài thơ cảm động, tình cảm dạt dào trong lòng đã tìm đến một giọng điệu, một nhịp điệu thật phù hợp. Ấy là giọng nồng đượm của lửa, ấy là nhịp bập bồng của lửa, giọng kể lể cứ tràn ra, dâng lên một ngày một nồng nàn, ấm nóng…

    Bằng Việt đã khéo lựa chọn và sắp xếp để hình ảnh người và bà bếp lửa luôn đi đôi với nhau. Đọc “Bếp lửa” chẳng những thấy được một dòng tâm sự sâu nặng, dạt dào mà nhà thơ còn muốn đề cao một điều rất đỗi giản dị: “Tình yêu quê hương đất nước bắt nguồn từ những cái cụ thể gần gũi, thân thương với mỗi con người”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Ánh Trăng Của Tác Giả Nguyễn Duy
  • Phân Tích Bài Thơ Ánh Trăng Của Tác Giả Nguyễn Duy
  • Soạn Bài: Ánh Trăng Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Cảm Nhận Về 6 Câu Thơ Đầu Bài Thơ Khi Con Tu Hú Của Nhà Thơ Tố Hữu
  • Kể Sáng Tạo Nội Dung Của Bài Thơ Ánh Trăng Theo Lời Của Tác Giả

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn: Làm Rõ Nhận Định: Bằng Hình Ảnh Ánh Trăng Hiện Ra Đột Ngột Giữa Khung Cảnh Thành Phố, Bài Thơ “Ánh Trăng” Như Một Lời Tự Nhắc Nhở Của Tác Giả Về Những Năm Tháng Gian Lao Đã Qua Của Cuộc Đời N
  • Áo Dài Trong Thơ & Nhạc
  • Áo Dài Trong Thơ Và Nhạc
  • Thơ Chọn Và Lời Bình: Ảnh Bác
  • “anh Dắt Em Vào Cõi Bác Xưa Đường Xoài Hoa Trắng Nắng Đu Đưa”
  • Đề bài: Sau khi học xong bài Ánh Trăng, em hãy chuyển nội dung của bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy thành một câu chuyện theo lời kể của tác giả

    Tôi từng là một người lính trưởng thành trong kháng chiến, tôi từng cầm sứng bảo vệ cho cuộc sống của những người thân và giành độc lập cho dân tộc. Đó là những ngày tháng thật sự khó khăn nhưng cũng thật sự ý nghĩa đối với tôi. Bởi đó là những ngày tháng tôi cùng đồng đội chiến đấu, cùng đồng đội sẻ chia những gian khổ cũng như những niềm vui của cuộc sống nơi chiến trường.Tôi vẫn thường cho rằng đó là những kí ức mà tôi sẽ mang theo suốt đời, sẽ khắc khoải trong tâm hồn tôi nhưng thực tại thì không phải vậy. Khi đất nước được độc lập, tôi sống trong một hoàn cảnh mới, trước guồng quay của cuộc sống tôi dường như quên đi những kí ức xưa của mình, khi bang hoàng nhận ra thì chỉ có lại sự chua xót, day dứt khôn nguôi.

    Tôi sinh ra và lớn lên trên một vùng quê nghèo, nơi con người sống đoàn kết, chan hòa với thiên nhiên. Cuộc sống của tôi gắn liền với không gian của sông nước, rừn núi. Khi đã trưởng thành hơn rồi thì tôi đi bộ đội, vào chiến trường cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Người duy nhất luôn ở bên tôi chhia sẻ những buồn vui muộn phiền, người luôn đồng hành cùng tôi trong các cuộc hành quân thâu đêm, đó không phải ai khác mà chính là vầng trăng:

    “Hồi nhỏ sống với đồng

    Với sông rồi với bể

    Hồi chiến tranh ở rừng

    Vầng trăng thành tri kỉ”

    Cuộc sống của tôi luôn gắn liền với tự nhiên, những kỉ niệm tuổi thơ, kỉ niệm của những ngày chiến đấu cũng gắn liền với những hình ảnh bất tử ấy của tự nhiên. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể quên đi những kí ức, những người bạn đồng hành trong ngày tháng gian khổ nhất ấy, thế nhưng tôi đã có những lúc quên đi cuộc sống hồn nhiên, chân chất đáng nhớ nhất của đời người ấy:

    “Trần trụi với thiên nhiên

    Hồn nhiên như cây cỏ

    Ngỡ không bao giờ quên

    Cái vầng trăng tình nghĩa”

    Chiến tranh qua đi, hòa bình lập lại tôi trở về với cuộc sống của mình, giờ đây khi thời thế đã đổi thay, tôi cũng có một cuộc sống mới với những thay đổi mới. Đó là cuộc sống nơi thành thị tấp lập, gắn liền với cuộc sống của tôi lúc này không còn là sông, đồng, bể mà đó là những ngôi nhà cao tầng, những hào nhoáng nơi đô thị ồn ào, tấp nập. Ngay cả vầng trăng tình nghĩa cũng dường như trôi vào quên lãng, để khi đi trên đường, tôi và người bạn tri kỉ ấy bỗng chốc trở thành những người dưng qua đường.

    “Từ hồi về thàn phố

    Quen ánh điện cửa gương

    Vầng trăng đi qua ngõ

    Ngỡ người dưng qua đường”

    Đến bây giờ nghĩ lại tôi mới thấy cái khoảng cách khủng khiếp mà không gian sống mang lại, nó khiến cho con người vô tình quên đi những kí ức, những kỉ niệm và những người tri kỉ, đúng như câu nói “xa mặt cách lòng”, những thứ không ở bên ta, không còn tác động đến cuộc sống của ta thường tạo ra một khoảng cách vô hình, khoảng cách ấy làm cho con người và những kỉ niệm xa nhau, dường như cắt đứt hoàn toàn sợi dây liên hệ mật thiết trước đó.

    Tôi không đổ lỗi hoàn toàn cho hoàn cảnh sống mà trách mình vô tình nhiều hơn, tôi đã không làm chủ được chính mình, trong vòng xoay của cuộc sống mới, tôi vô tình bị cuốn vào đó mà quên hết đi những kỉ niệm, những tình nghĩa đã có trong quá khứ. Để khi những hào nhoáng của cuộc sống mới chợt tắt tôi mới bàng hoàng nhận ra thứ quan trọng mà mình đã vô tình lãng quên.

    “Thình lình đèn điện tắt

    Phòng buyn- đinh tối om

    Vội bật tung cửa sổ

    Đột ngột vầng trăng tròn”

    Vào buổi tối hôm ấy, khi đang ngồi xem truyền hình thì bỗng dưng đèn điện trong nhà vụt tắt, bóng đèn buyn- đinh tối om, theo thói quen cũng có thể là phản xạ không có điều kiện, tôi vội đến bên cửa xổ và mở hai cánh cửa ra. Lúc ấy trong đầu tôi chỉ có suy nghĩ là tìm chút ánh sáng từ bên ngoài, nhưng tôi không biết chính cái mở cửa định mệnh ấy đã khiến cho những kí ức như dòng thác lũ chảy về trong tâm hồn của tôi, gợi nhắc cho tôi về những kỉ niệm đã qua, cũng là lời nhắc nhở về sự vô tình của tôi trong thời gian qua. Hình ảnh vầng trăng tròn xuất hiện trước mắt khiến cho tôi ngỡ ngàng, choáng ngợp và có chút gì đó đau đớn, day dứt như nhận ra thứ vô cùng quan trọng mà mình lỡ lãng quên.

    “Ngửa mặt lên nhìn mặt

    Có cái gì rưng rưng

    Như là đồng là bể

    Như là sông là rừng”

    Đối diện với vầng trăng tròn, tôi như nhìn thấy những kỉ niệm, những tình nghĩa đã qua trong thời gian quá khứ, vì vậy mà nhìn thấy vầng trăng tôi như tự soi chiếu được sự vô tâm hững hờ của chính bản thân mình, là giây phút tôi chợt nhận ra những ân tình, những kỉ niệm vẫn hiện hữu trong cuộc sống của tôi, nhưng bằng cách vô tình nhất tôi đã lãng quên đi nó, để giờ đây khi nhận thức được thì tôi lại thấy vô cùng đau đớn, xót xa. Tất cả những kí ức ùa về, những hình ảnh của tuổi thơ, những người bạn gắn bó thân thiết, rừng, sông, bể cũng cũng dạt dào trở về như nhắc nhở đến sự vô tình của tôi.

    “Trăng cứ tròn vành vạnh

    Kể chi người vô tình

    Ánh trăng im phăng phắc

    Đủ cho ta giật mình”

    Vầng trăng như biểu tượng của những kỉ niệm, những tình nghĩa, ân tình. Tôi xót xa nhận ra rằng những tình nghĩa khi xưa của vầng trăng vẫn vẹn nguyên, vẹn nguyên như cái vành vạnh của hình dáng của vầng trăng. Vầng trăng mang theo tình nghĩa vẫn luôn bên tôi nhưng tôi lại quá vô tình khi lãng quên đi người bạn tri kỉ cùng biết bao nhiêu kỉ niệm. Ánh trăng trầm lặng không còn sinh động như xưa, sự im lặng như chính bản án tố cáo sự vô tâm hững hờ của tôi, tôi giật mình nhận ra mình đã quên đi thứ tình nghĩa sâu nặng nhất của cuộc đời mình.

    Tôi đã trải nghiệm từng lãng quên và được đánh thức dậy những phần kỉ niệm, thứ cảm giác xót xa day dứt ấy khiến cho tôi thức tỉnh, tôi hối hận vì sự vô tình của mình, vì vậy chúng ta hãy sống tình nghĩa, và đừng bao giờ quên đi những kỉ niệm, vì đó là khoảng thời gian đáng nhớ của chúng ta.

    TỪ KHÓA TÌM KIẾM

    ÁNH TRĂNG

    ANH TRANG

    BÀI THƠ ÁNH TRĂNG

    PHÂN TÍCH BÀI ÁNH TRĂNG

    KỂ CHUYỆN TỪ BÀI ÁNH TRĂNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sơ Đồ Tư Duy Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Đề Thi Học Sinh Giỏi Môn: Ngữ Văn 9 Năm Học: 2014
  • Đề Xuất 10/2021 # Một Số Câu Hỏi Xoay Quanh Bài Thơ: “Ánh Trăng” # Top Like
  • Phân Tích Bài Thơ “Ánh Trăng” Của Nguyễn Duy
  • Ôn Tập, Củng Cố Kiến Thức Bài Thơ “Ánh Trăng” Của Nguyễn Duy
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×