Top 4 # Chủ Đề Bài Thơ Mây Và Sóng Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Anhngucongdong.com

Phân Tích Bài Thơ Mây Và Sóng

1.1. Lời mời gọi của những người “trên mây”

Dưới mắt nhìn của trẻ thơ, thế giới luôn chứa đựng biết bao điều hấp dẫn, lạ kì. Trong bài Mây và sóng, khi đang chơi đùa với mẹ, nhìn ra bao la vũ trụ trời cao, biển rộng; đứa con nhỏ đã có những tưởng tượng thật thú vị. Em kể với mẹ về những cuộc đối thoại với thiên nhiên. Phân tích bài thơ Mây và sóng đoạn 1 ta nhìn ra được lời mời gọi của những người “trên mây”, họ đã đem đến cho em sự háo hức về những trò vui trên trời cao: “chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà”, “chơi với bình minh vàng”, “chới với trăng bạc”.

1.2. Lời mời gọi của những người “trong sóng”

Cả biển rộng cũng ra sức rủ rê em. Những người “trong sóng” nói với em về những thú vui ở nơi đây: “ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn”, “ngao du nơi này nơi nọ…”. Thiên nhiên với em thật rực rỡ và bí ẩn, đó cũng chính là sự hấp dẫn của cuộc đời mà con người luôn muốn khám phá. Trước những điều tuyệt diệu đó làm sao một tâm hồn thơ ngây, trong sáng, hồn nhiên,… lại có thể không xao xuyến cho được?

2. Phân tích bài thơ Mây và sóng đoạn 2: Tình cảm của em bé với mẹ

2.1. Lời chối từ của em bé trước những mời gọi hấp dẫn của thiên nhiên tạo hóa

Trước những lời mời mọc hấp dẫn của thiên nhiên, em bé không khỏi dao động, phân vân. Nhưng em luôn nghĩ đến mẹ nên đã từ chối mọi lời rủ rê với những lí do đưa ra hết sức đáng yêu: “Mẹ mình đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được”, “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được.”

Với con trẻ, những trò chơi luôn có sức cuốn hút hơn bao giờ hết. Nhưng ở đây em bé đã khước từ hết thảy vì với em tình yêu thương dành cho mẹ đã thắng tất cả mọi cám dỗ của cuộc sống. Phân tích bài thơ Mây và sóng đoạn 2 ta có thể nhìn ra được tình cảm hồn nhiên mà đậm sâu của em bé với mẹ.

2.2. Những trò chơi em bé tạo ra

a. Ý tưởng

Không thể cùng rong chơi với mây, với sóng; em bé đã tự nghĩ ra cho mình những trò chơi mới, vừa để thỏa mãn trí tò mò, vừa không phải xa mẹ thân yêu. Em tự tưởng tượng mình là “mây” và “mẹ sẽ là trăng”, ở mẹ luôn có sự dịu hiền và ấm áp. Em nghĩ mình là “sóng” và mẹ là bến bờ kỳ lạ vì mẹ luôn có tấm lòng mênh mông và bao dung đến lạ.

b. Hành động

Em bé nghĩ ra những trò chơi mà ở đó có sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tình mẹ tràn đầy: “Hai bàn tay con ôm lấy mẹ”, “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. Với em, mẹ chính là vũ trụ thu nhỏ, mẹ là điều tuyệt vời nhất. Tình yêu em dành cho mẹ luôn thiết tha, nồng ấm, em muốn ở bên mẹ mãi không rời, trong những trò chơi của em không thể thiếu sự đồng hành của mẹ.

Tình mẫu tử chính là thứ tình cảm thiêng liêng và có sức mạnh kỳ lạ đối với bé thơ – đó chính là điểm sáng hiện lên sau khi ta phân tích bài thơ Mây và sóng đoạn 2

3. Phân tích bài thơ Mây và sóng – Những đặc sắc nghệ thuật

3.1. Ngôn ngữ đối thoại

Làm nên sự khác lạ cho bài thơ Mây và sóng là những yếu tố nghệ thuật đặc biệt: Đó là những ngôn ngữ đối thoại sinh động xuất hiện xuyên suốt toàn bộ tác phẩm: Đối thoại trực tiếp giữa em bé với mẹ (“Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”). Người mẹ tuy không xuất hiện qua những dáng hình cụ thể nhưng người đọc luôn có cảm giác là mẹ đang ở cạnh bên con, lắng nghe lời con nói. Ngoài ra còn có những lời đối thoại trực tiếp giữa em bé với những người “trên mây” và “trong sóng”, dựa vào tín hiệu ngoặc kép. Thông qua cách phân tích bài thơ Mây và sóng thì ngôn ngữ đối thoại, cảm xúc, tâm lý của những người tham gia đối thoại đã được thể hiện rõ.

3.2. Thế giới âm thanh

Một điều khác góp phần làm nên nét đặc sắc cho bài thơ Mây và sóng là thế giới âm thanh phong phú với những cung bậc, trạng thái khác nhau: đó là tiếng người gọi từ “trên mây” và từ “trong sóng”; tiếng đối thoại của em bé với những người bạn ở “trên mây” và “trong sóng”; tiếng cười vang của con vỡ tan trong lòng mẹ. Những âm thanh ấy khiến cho bài thơ trở nên sống động, dạt dào cảm xúc.

Tác phẩm Mây và sóng của Ta-go tựa như một bài ca. Bài ca ấy cho người đọc thấu hiểu rằng tình mẫu tử là thiêng liêng, bất diệt. Đồng thời nó cũng nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về cuộc đời bao giờ cũng có những cám dỗ, điều quan trọng là ta phải biết vượt qua nó. Sau khi phân tích bài thơ Mây và sóng, ta nhận ra được động lực bên trong chính bản thân mình, giúp ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, đó chính là tình cảm của mẹ dành cho ta.

Nguồn: chúng tôi

Ôn Tập Bài Thơ “Mây Và Sóng”

MÂY VÀ SÓNG (Ra-bin-dra-nát Ta-go)

I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản 1. Tác giả – tác phẩm * Tác giả: Ta-go (1861-1941) – Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. – Sinh ra ở Can cút ta (Ben-gan), làm thơ rất sớm, từng du học nhiều nước. – Sự nghiệp sáng tác đồ sộ (52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn), được nhận giải thưởng Nô-ben (1913). – Thơ của ông đa dạng về nội dung hình thức, thể hiện sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa hiện đại và truyền thống, quốc tế và dân tộc. + Tinh thần nhân văn cao cả, tính chất trữ tình, triết lý nồng đượm. + Thơ của ông còn sử dụng thành công những hình ảnh của thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng. * Tác phẩm: “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909, được tác giả dịch sang tiếng Anh, in trong tập “Trăng non”, xuất bản năm 1915. 2. Đọc 3. Bố cục 2 phần: – Phần 1 (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Em bé kể với mẹ về lời rủ rê của mây và trò chơi do em tưởng tượng ra. – Phần 2 (còn lại): Em bé kể với mẹ về lời rủ rê của sóng và trò chơi do em tự sáng tạo ra. II. Đọc – hiểu văn bản Từ “Mẹ ơi” đứng ở đầu đoạn 1 mà không đứng ở đầu đonaj 2 sẽ làm nổi bật hơn đối tượng đối tượng đối thoại, cũng là đối tượng bieru cảm của em bé là mẹ, mặc dù mẹ không xuất hiện, không phát ngôn – em bé thể hiện tình cảm của mình 1 cách tự nhiên, liền mạch (xét về cấu trúc đối xứng giữa 2 phần) có thể xem đây là hai lượt thoại, do đó lần thứ hai của em bé chứ không phải lần thứ hai trong bố cục tácphaarm. Thêm một từ “mẹ ơi” ở đầu đoạn hai là không cần thiết – sự thổ lộ ở đây là thổ lộ trong tình huống có thử thách, do đó phải có 2 phần – có phần hai thì tình thương mẹ của bé mới được bộc lộ trọn vẹn. Trừ cụm từ “Mẹ ơi”, cả hai phần đều có trình tự tường thuật: – Thuật lại lời rủ rê. – Thuật lại lời từ chối. – Nêu trò chơi do em bé sáng tạo. 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng. Chúng tôi chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Chúng tôi chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc. Chúng tôi ca hát từ bình minh đến tối, Chúng tôi ngao du nơi này nơi nọ Mà không biết mình đã đến nơi nao. – Những người sống trên mây trên sóng đã vẽ ra một thế giới hấp dẫn, giữa vũ trụ rực rỡ sắc màu với bình minh vàng, với vầng trăng bạc, với tiếng ca du dương bất tận và được đi khắp nơi này nọ. – Lời mời gọi của những người sống trên mây trên sóng chính là tiếng gọi của một thế giới diệu kỳ – vô cùng thú vị và hấp dẫn. – Bởi thiên nhiên rực rỡ bí ẩn bao điều thú vị hấp dẫn với tuổi thơ thật khó có thể từ chối. 2. Lời chối từ của em bé. -Khi mới được mời, em bé cũng rất muốn đi chơi. Em hỏi : “Nhưng làm thế nào mà tôi lên trên ấy được?”. “Mẹ tôi đang đợi ở nhà làm sao tôi có thể rời mẹ mà đến được?” “Buổi chiều mẹ luôn muốn tôi ở nhà Làm sao tôi có thể rời mẹ mà đi được?” – Em bé từ chối lời mời mọc đầy quyến rũ của mây và sóng vì một lý do thật dễ thương, khiến cho những người trên mây và trên sóng đều cười với em. – Mặc dù tuổi nhỏ thường ham chơi, em cũng bị quyến rũ, và dĩ nhiên em đầy luyến tiếc những cuộc vui chơi, nhưng tình yêu thương với mẹ đã chiến thắng. Tinh thần nhân văn sâu sắc của bài thơ thể hiện ở sự vượt lên ham muốn ấy, đó chính là sức níu giữ của tình mẫu tử. 3. Trò chơi của em bé – Sự hòa quyện vào thiên nhiên: + Sự hòa hợp tuyệt diệu giữa em bé và thiên nhiên trong cuộc vui chơi ấm áp của tình mẫu tử. Em biến thành “mặt trăng và bến bờ kì lạ”, rộng mở để em được “lăn, lăn, lăn mãi” vào lòng. + Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng qua trí tưởng tượng của em bé càng trở nên lung linh, gợi nhiều liên tưởng về những chú tiên đồng, những ông tiên trên trời xanh, những nàng tiên cá dưới biển cả… + Hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng. “Mây” và “sóng” là biểu tượng về con. “Trăng” và “bờ biển” tượng trưng cho tấm lòng dịu hiền, bao la của mẹ. Ta-go lấy “Mây – trăng”, “sóng- bờ” để nói về tình mẫu tử. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu. Câu thơ cuối vừa là lời kết cho phần 2 vừa là lời kết cho cả bài thơ, tình mẫu tử ở khắp nơi thiêng liêng, bất diệt. * Ý nghĩa triết lý + Thơ Ta-go thường đậm ý nghĩa triết lý: hạnh phúc không phải là điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho, mà ở ngay trên trần thế, do chính con người sáng tạo; sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. + Nhà thơ đã hóa thân trong em bé để ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật – Hình thức đối thoại lồng trong độc thoại. – Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng – gợi tả – tưởng tượng phong phú. 2. Nội dung – Ta- go ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. – Ngoài ra còn có một số nội dung khác: + Trong cuộc sống vẫn thường gặp sự cám dỗ, quyến rũ – muốn khước từ chúng phải có những điểm tựa vững chắc và tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy. + Bài thơ chắp cánh trí tưởng tượng cho tuổi thơ – tác giả cũng nhắc nhở mọi người rằng: hạnh phúc không phải điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho mà ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng.

Phân Tích Bài Thơ Mây Và Sóng Của Tago

Đề bài: Phan tich bai tho May va song. Em hãy phân tích bài thơ Mây và sóng của Tago

Mở bài: Phân tích bài thơ Mây và sóng của Tago

Trên cuộc đời này chẳng có nơi nào ấm hơn lòng mẹ, chẳng có trò chơi nào vui hơn trò chơi có mẹ chơi cùng. Tình mẹ dành cho con luôn đong đầy như nước biển, cao lớn như những dãy núi xa xa. Nhà thơ nổi tiếng Tago cũng đã thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng ấy qua bài thơ Mây và sóng.

Thân bài: Phân tích bài thơ Mây và sóng của Tago

Trước hết là lời mời gọi của những người sống trên mây. Họ mời gọi em bé đến chơi với họ vì họ được chơi từ khi sáng sớm cho đến chiều tà, họ chơi với ánh bình minh cho đến vầng trăng bạc:

Mẹ ơi, những người sống trên mây đang gọi con:

“Chúng ta chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,

……….

Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.

Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,

Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.

Có thể thấy được sự tưởng tượng bay bổng của em bé. Trước lời mời gọi của những người sống trên mây, em bé hỏi làm cách nào để em có thể đến chơi với họ. Họ nói em đến bên bờ trái đất họ sẽ đưa em lên. Những tưởng em bé đồng ý nhưng không, em nghĩ đến mẹ mình. Em nói em phải ở nhà với mẹ, em không thể bỏ mẹ em ở nhà một mình được. Họ cười rồi bay đi, em liền nghĩ ra một trò chơi thích thú hơn. Em sẽ là mây còn mẹ sẽ là trăng còn bầu trời kia là ngôi nhà của hai mẹ con. Nhà của em là vũ trụ bao la rộng lớn.

Từ chối lời mời thứ nhất thì những người ở trong nước cũng đến mời gọi em bé đến chơi với họ:

Những người sống trong sóng nước gọi con:

“Chúng ta hát từ sớm mai đến tối,

……….

Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là một bờ biển lạ lùng.

Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi

và vỗ vào gối mẹ, cười vang.

Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở.

Những người trong sóng ngày đêm hát cả ngày ngao du đây đó. Họ mời em bé đến chơi, em cũng hỏi làm thế nào có thể đến được với họ. Họ trả lời em hãy đến bên bờ biển nhắm mắt lại là họ sẽ đưa em đi. Nhưng nghĩ đến mẹ em lại quyết định ở với mẹ. Họ chỉ cười rồi bỏ đi, em bé lại nảy ra một trò chơi mới. Trong trò chơi đó em sẽ là sóng còn mẹ là biển. Em sẽ lăn mãi vào lòng mẹ vào vỗ vào gối mẹ cười giòn tan.

Kết bài: Phân tích bài thơ Mây và sóng của Tago

Bằng thể thơ văn xuôi nhà thơ Tago đã mang đến một bài thơ thấm đượm tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Những thú vui ngoài kia, những đam mê, cám dỗ không thể nào dập tắt được tình cảm ấy. Em bé ngây ngô là thế nhưng yêu mẹ vô cùng. Hình ảnh thơ lung linh huyền ảo, trí tưởng tượng phong phú càng làm cho bài thơ đặc sắc hơn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM PHAN TICH BAI THO MAY VA SONG CUA TAGO EM HAY PHAN TICH BAI THO MAY VA SONG CUA TAGO PHÂN TÍCH BÀI THƠ MÂY VÀ SÓNG CỦA TAGO EM HÃY PHÂN TÍCH BÀI THƠ MÂY VÀ SÓNG CỦA TAGO Theo chúng tôi

Cảm Nhận Về Bài Thơ Mây Và Sóng Của Tago

Cảm nhận về bài thơ Mây và Sóng của Tago

Nhà văn, nhà viết kịch người Pháp R.Rolland đã từng nhận định: “Nếu có một nơi nào đó trên bề mặt trái đất mà ở đó tất cả giấc mơ của con người đã tìm được quê hương ngay từ thời nguyên sơ khi con người bắt đẩu mơ ước về sự tồn tại của mình thì đó là Ấn Độ. “Mảnh đất ấy với bề dày văn hiến trầm tĩnh, vững chãi là chiếc nôi nuôi dưỡng, hình thành và phát triển của rất nhiều tài năng nghệ thuật, rẫt nhiều nhà văn, nhà thơ mà cuối cùng, hợp tụ lại, lưu họp lại ở đỉnh cao là Ra-bin-dra-nat Ta-go, một trong “Tam vị nhất thề’ của văn học hiện đại Ấn. “Người canh gác trái tim Ấn Độ” ấy với tập Trăng non và bài thơ Mây và sóng đã mở ra một thế giới cổ tích tuổi thơ qua trí tưởng tượng bay bổng và hồn nhiên của em bé đáng yêu.

Trăng non là một trong những tập thơ hay nhất của Ta-go viết về chủ đê’ trẻ em. Trăng non không chỉ thể hiện sự am hiểu sâu sắc của nhà thơ đối với trẻ nhỏ mà còn thể hiện tình yêu thương vô bờ mà Ta-go muốn dành cho những trái tim bé bỏng. Tập thơ ra đời với những hình tượng, cảm xúc độc đáo kéo theo bao sự liên tưởng sâu xa vê’ tình mẫu tử. Mây và sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, quê hương nhà thơ, được in trong tập Si-su (trẻ thơ), vê’ sau được chính Tago dịch ra tiếng Anh in trong tập Trăng non chứa đựng đầy đủ những hình tượng, cảm xúc vể một thế giới diệu kì mà “Ta-go là họa sĩ vẽ bụi đất và ánh sáng mặt trời”. Người họa sĩ ấy mở ra một thế giới cổ tích tuổi thơ không chỉ là những điều kì diệu với người bạn thiên nhiên, với những trò chơi và khả năng kì diệu, mà trong thế giới ấy còn có tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc, những trò chơi yên bình, ấm áp em có thể chơi cùng mẹ.

Qua trí tưởng tượng bay bổng, hổn nhiên và đáng yêu của em bé, thế ; giới cổ tích ấy hiện lên cùng những người sống trên mây và trong sóng. Với ; trẻ em, tất cả đểu là bè bạn, tự tâm hồn non nớt, ngây thơ và trong sáng của các em đã nhân cách hóa mọi thứ xung quanh mình. Am hiểu về trẻ em và nét tâm lí ấy, nhà thơ Ra-bin-dra-nat Ta-go không nhân hóa mây và sóng mà để I chính tâm hồn và trí tưởng tượng của các em thực hiện điểu ấy. Em bé thấy “trên có người gọi con” và kể cho em nghe về chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Thế giới cổ tích ấy thật đẹp với những màu sắc lấp lánh, thân quen mà mỗi em nhỏ đểu thích thú, ao ước. Đó là những người bạn ; hiền hòa, dịu dàng: “bình minh vàng” và “vầng trăng bạc”, là những người bạn cuộc sống thú vị trên đó: “Bọn tớ mà mỗi ngày các em đều ngắm nhìn, đều ước ao. Trong trí tưởng tượng của trẻ thơ không có điều gì là không thể, và thế giới ấy chẳng hể xa vời mà rất gẩn gũi, có một con đường dẫn đến, có một người bạn đón mình đi. Em bé với nét tâm lí chung của tất cả trẻ nhỏ, còn ham chơi và đều thích chơi đã hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” và nhận được cầu trả lời tận tình chỉ dẫn của những người sống trên mây: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Đây là những điều chỉ có các em, bằng trí tưởng tưởng bay bổng mới có thjê’ nghî ra và nhờ có sự hổn nhiên mới có niểm tin sâu sắc.

Thế giới kì diệu với những người bạn từ thiên nhiên và con đường “nhập bọn vui chơi” của em bé còn là thế giới biển cả bao la với lời mời gọi của những người sống trong sóng: “Trong sóng có người gọi con” và họ kể cho em b é về những chuyến ngao du kì thú, hấp dẫn: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.

Có thể nói bầu trời và biển cả luôn là niềm yêu thích của trẻ thơ, và thú vị biết ;! bao khi được ngao du, thám hiếm tất cả mọi nơi trong thế giới rộng lớn, bao la và vô cùng hấp dẫn ấy. Được vui vẻ ca hát, nhảy múa từ sớm tinh mơ cho đến lúc chiều tà, được ngao du đến những vùng đất mới lạ mà “không biết từng đến nơi nao”. Chính điều ấy đã hấp dẫn trẻ thơ, em bé hỏi ngay những người bạn mới của mình: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”k một lần nữa được chỉ dẫn tận tình: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiên mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. Cũng như con đường đến chơi cùng đám mầy, con đường đến chơi với sóng là phép màu diệu kì của thế giới tuổi thơ mà chỉ ở đó, với niềm tin mãnh liệt vào những câu chuyện cổ tích, những điểu mới lạ về thế giới bay bổng trong tiềm thức, trong trí tưởng tượng con đường mới có thể hiện ra chân thật, gần gũi với vẻ đẹp vô tận.

Bằng trái tim non nớt của mình, thế giới cổ tích của em bé còn là thế giới có mẹ cùng vui chơi, cùng hóa thần. Cả hai lời mời gọi đểu khiến em bé băn khoăn bởi bản tính ham chơi đặc trưng của trẻ nhỏ, nhưng cả hai lần,! em bé đểu từ chối và em nghĩ đến những trò chơi thú vị hơn. Đó là khi: “Con là mày và mẹ sẽ là trăng./ Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”. Thê giới rộng lớn trên mây qua trí tưởng tượng của em bé có thể ở ngay trong nhà, nơi vòm mái trên kia che mưa chắn gió, nơi có mẹ yêu thương, chăm sóc. Em bé sẽ là những đám mây xanh trắng trên bầu trời bao la, còn mẹ là vầng trăng dịu mát, hiền hòa. Trong trò chơi thú vị này, em bé sẽ mãi quấn quýt, gẩn gũi bên mẹ. “Hai bàn tay ôm lấy mẹ” không chỉ là hình ảnh mây và trăng trên bầu trời mà còn thể hiện sự yêu thương, gắn bó của hai mẹ con. Cuộc đời con người có thể đi đến bất cứ đâu, trong bất kì hoàn cảnh nào, thì tình mẫu tử thiêng liêng ấy sẽ mãi là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất. Điểu lớn lao ấy trong trí tưởng tượng của em nhỏ được biểu hiện rất giản dị, đơn sơ nhưng lại cô cùng cảm động. Em sẽ là những ngọn sóng ngao du khắp bốn phương trời và mẹ sẽ là “bến bờ kì lạ” luôn chờ đón con ở bất cứ đâu. “Con lãn, lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.” Khi được vòng tay ấm áp của mẹ ôm ấp, vỗ về, mỗi đứa trẻ đều bình yên, hạnh phúc trong tiếng cười giòn giã.

Với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, mây và sóng là hình ảnh thiên nhiên hiền hòa mà mỗi người trân trọng, hòa mình và cùng nhau chung sống. Những lời mời gọi không chỉ rủ em bé đi chơi mà còn tượng trưng cho những cám dỗ trong đời mà mỗi người sẽ gặp phải. Vượt qua tất cả những cảm dỗ ấy là sự trở vê’ với những chần giá trị bền vững, tình mẫu tử thiêng liêng, tình gia đình ấm áp. Bởi thế, bài thơ Mây và sóng của Ra-bin-dra-nat Ta-go không chỉ là bài thơ viết vê’ thiếu nhi, cho thiếu nhi, mà còn là bài học ý nghĩa vê’ tình cảm bất diệt của con người. Thế giới cổ tích diệu kì, em bé tưởng tượng bằng sự bay bổng, hổn nhiên, cũng giống như vầng trăng trước sân từ bao đời của trẻ em Việt:

Trẻ em, dù ở bất cứ đâu, với trí tưởng tượng bay bổng và lối tư duy hồn nhiên, ngây thơ đểu dành tình yêu đặc biệt cho những người bạn của thế giới diệu kì. Một tiếng vọng từ rừng già, một lời mời gọi của thiên nhiên, một cậu sên chậm chạp hay bờ cát dài trắng phau đều là bạn bè của các em. Thế giới cổ tích luôn vun đắp cho các em những tình cảm, phẩm chất đáng quý. Hình ảnh bao trùm, choáng ngợp, sâu thẳm trong tâm hổn mỗi đứa trẻ không gì thay thế được chính là Mẹ. Biết bao sự cám dỗ ở trên đời nhưng Mẹ của con vẫn là vĩ đại nhất. Từ ngàn xưa, người Việt đã có câu:

“Mẹ là mặt trời của ta Ai không yêu mẹ thì ra đứng đường”

“Mẹ như một nhánh mạ gãy Hóa thân thành bát cơm đây nuôi con”.

Và quả thực, Ta-go đã sống cuộc đời đúng như tên của mình, là một nhà thơ, một triết gia Bà-la-môn và nhà dân tộc chủ nghĩa, ông đã tạo ra trong thơ mình “nhiều hình ảnh lung linh diệu huyền, nhiều màu sắc tươi mát” mà ẩn sau nó là những tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Mây và sóng khép lại trong tiếng cười giòn tan và hình ảnh ấp ôm quấn quýt của hai mẹ con. Thế giới cổ tích tuổi thơ, qua trí tưởng tượng bay bổng và hổn nhiên của em bé chứa đựng những người bạn diệu kì, có những con đường màu nhiệm nhưng hơn tất cả, chính là có luôn mẹ kề bên.

Nguồn: chúng tôi