Review Sách: Ra Vườn Nhặt Nắng

--- Bài mới hơn ---

  • “rừng Cọ, Đồi Chè” Ở Phú Thọ
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì. Tìm Các Từ Ngữ, Các Câu Tiêu Biêu Thể Hiện Chủ Đề Của Văn Bản
  • Giáo Án Bài Thơ Số 28
  • Giáo Án Đọc Thêm Bài Thơ Số 28 Ngắn Gọn Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn 11: Bài Thơ Số 28 (Trong Tập Thơ Người Làm Vườn) R.ta
  • Các bài thơ không đặt nặng mục đích dạy bảo, khuyên nhủ mà là tạo cảm giác gần gũi, giúp trẻ mường tượng những điều giản dị trong cuộc sống bên gia đình, bè bạn, cây cỏ, con vật… Từng câu thơ như là câu nói có thể bật ra từ bất cứ một em bé nào nhưng lại không hề kém thi vị.

    Đó là những điều hiển nhiên được nhìn dưới lăng kính mới mẻ, đẹp đẽ và đầy yêu thương của bé:

    “Ông ra vườn nhặt nắng/ Tha thẩn suốt buổi chiều/ Ông không còn trí nhớ/ Ông chỉ còn tình yêu…”

    “… Một hôm ông cho bé/ Đi xe bus màu vàng/ Điều hòa phà hơi mát/ Trong cái nắng chang chang/ Có một anh đứng dậy/ Nhường chỗ cho hai người/ Ông cảm ơn anh ấy/ Còn anh ấy chỉ cười…”

    Hay thể hiện những ước mơ được lý giải rất đáng yêu:

    “Cô giáo giao bài tập/ Em muốn làm nghề gì/ Bé viết không cần nghĩ/ Em muốn lái taxi/ Em sẽ giống như bố/ Chở tất cả mọi người/ Rồi hôm nào xin nghỉ/ Em chở bố đi chơi/ Em sẽ nhớ hết phố/ Nhớ cả đường về quê/ Rồi lái sang nước Pháp/ Để thăm bạn Việt Khuê/ Em sẽ được nghe khách/ Nói mọi chuyện trên đời/ Rồi em viết thành sách/ Để có tiền đi bơi”.

    Có những bài thơ kích thích trí liên tưởng, sáng tạo cho trẻ:

    “Ngồi trước xe của bố/ Đi vào đoạn tắc đường/ Các xe đằng sau bé/ Đi chậm lại trong gương/ Hàng cây không bị tắc/ Và trên kia, mây trời/ Biển hiệu đầy màu sắc/ Lá vẫn thoải mái rơi/ Ở nhà mẹ đang đợi/ Chắc sốt ruột lắm đây/ Bé nghĩ những lúc đó/ Mẹ nên ngắm hàng cây”.

    “Bà hay vào Facebook/ Bố mẹ cũng hay vào/ Cô chú và các bác/ Cũng chả thiếu người nào/ Em giận mọi người lắm/ Ít thời gian cho em/ Mà lại yêu Facebook/ Hơn trẻ nhỏ yêu kem/ Nhưng bé ơi, đâu biết/ Mình được mọi người yêu/ Hàng ngày ảnh của bé/ Thu về ‘Like’ rất nhiều”.

    Giọng thơ Ra vườn nhặt nắng hồn nhiên, ngôn từ trong trẻo, mộc mạc khiến người đọc cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng như đưa tay mở một cánh cửa gỗ, chầm chậm bước chân vào khu vườn làm bạn với tuổi thơ. Lời thơ không khó hiểu, không đánh đố độc giả nhỏ tuổi.

    Mỗi bài thơ còn được minh họa bởi một bức tranh với nét vẽ ngộ nghĩnh, dí dỏm, đầy màu sắc. Kiểu minh họa chú trọng chi tiết thường thấy trong các bộ truyện tranh nước ngoài.

    Cuốn sách gồm 33 bài thơ dành cho thiếu nhi nhưng chính người lớn cũng có cơ hội nhìn thấy chính mình với những kỷ niệm ngày thơ bé, như lời mở đầu cuốn sách của Bút Chì – người đồng sáng lập tổ hợp Toa Tàu:

    “Em đọc thơ lên, em nghe thấy tiếng nhạc. Em xem tranh vẽ, em cảm thấy không gian. Dù em từng sáu tuổi hay chưa từng sáu tuổi. Dù em là trẻ con, hay là đứa trẻ con bên trong một người lớn. Dù em là ai, ở đâu, làm gì. Những kỳ diệu này là để dành cho em đó”.

    Ra vườn nhặt nắng với phiên bản thơ – tranh được xuất bản dựa vào số tiền gần 250 triệu đồng từ hơn 650 độc giả sẵn sàng đặt trước khi sách ra mắt, trong vòng chưa đầy hai tháng. Đây là con số ấn tượng khi mục tiêu gây quỹ in sách ban đầu dự kiến chỉ là 100 triệu đồng.

    Thanh Hoa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Thơ ” Rửa Tay” Lớp 4 Tuổi A1
  • Bài Tuyên Truyền Về Kỹ Năng Rửa Tay Cho Trẻ
  • Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Về Rửa Tay
  • “đánh Giặc Corona” Và “xịt Tay Bằng Cồn”
  • Thiết Kế Bài Học Lớp Lá
  • “ra Vườn Nhặt Nắng” Và Giọt Sương Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Bài Thơ “mặt Trời Xanh Của Tôi”. Hãy Tưởng Tượng Em Đang Được Ở Một Vùng Trung Du Có Rừng Cọ Xanh Tươi Như Trong Bài Thơ. Hãy Tả Lại Rừng Cọ Ấy
  • Phân Tích Bài Thơ “sang Thu” Của Hữu Thỉnh
  • Soạn Bài Sông Núi Nước Nam
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam Của Lý Thường Kiệt
  • Thơ Chúc Mừng Sinh Nhật Hay Nhất ❤️ Ý Nghĩa Nhất 2022
  • VNTN – Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh đang làm sững sờ thi đàn hôm nay.

    Tôi chắc, những cô bác Thạch Lam, Tô Hoài, Phạm Hổ, Võ Quảng, Duyên Anh, Xuân Quỳnh… sống lại, hay các cô chú Định Hải, Phan Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hoàng Sơn, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Nhật Ánh, Dương Thuấn… nếu mở sách, hẳn cũng khó phanh được niềm hân hoan này.

    Tôi có nhác nghĩ, Ra vườn nhặt nắng chào đời sẽ tống khứ những thứ như “Quà cho con” (đang gây ầm ĩ) vào kho phế liệu của thơ. Nhưng, thấy không đành. Đâu cần làm cái việc rỗi hơi ấy. Ra vườn nhặt nắng còn bận những việc xứng đáng hơn: làm tươi trong lại hồn người và tươi trong lại thế giới này.

    Nhưng, dịch chuyển từ thơ răn dạy trẻ sang thơ chơi cùng trẻ tưởng dễ đấy a? Còn lâu. Không có được mỹ học của ngộ nghĩnh, mỹ học ấu nhi, thì đừng có mơ. Ngộ nghĩnh chính là giọt sương thơ, giọt mắt thơ. ” Giọt sương đầu chiếc lá/ Ai cũng thấy lung linh/ Nhưng chỉ trong mắt bé/ Mới có cả hành tinh“. Chỉ trong giọt sương ấy, thế giới mới mang vẻ đẹp ấu nhi, ấy là vẻ ngây ngô mà ý vị. Không phải thứ ngây ngô ấu trĩ dạng ngô nghê. Cũng không phải thứ giả ngây giả ngô kiểu chồn giả thỏ. Ngây ngô mà ý vị là chất thơ tinh ròng của sự sống này. Nó vô ý mà hữu ý. Nó vô tư mà hữu tình. Cứ hồn nhiên nhi nhiên mà dạt dào ý vị. ” Ông ra vườn nhặt nắng/ Tha thẩn suốt buổi chiều/ Ông không còn trí nhớ/ Ông chỉ còn tình yêu

    *

    Một giọt sương như thế, dường như, vẫn yên nguyên trong Nguyễn Thế Hoàng Linh. Nó giúp cậu ra vườn nhặt nắng. Giúp cậu xây được hành tinh của riêng mình: hành tinh trong một giọt sương. Bước vào đây là bước vào một thế giới quen thuộc nhưng tất cả đã được làm trong lại. Tất cả hoa lá, cây cỏ, con đường, ô cửa, cánh bướm, cánh cam, châu chấu, bọ dừa, cá voi, khủng long, cái nóng, cơn mưa, lời ru, lời hát… đều ngước mắt nhìn bé bằng cái nhìn của giọt sương.

    Ấy là giọt sương lên sáu. Đọng giọt từ thuở u ơ, nhưng chỉ thật long lanh khi vừa lên sáu. Cái tuổi lo do đến lớp với mẹ đưa, bố đón, ông dắt, bà kèm, đi xe bus, gặp tắc đường, học chữ cái, học tính đếm, tập thể dục, ra bể bơi, vầy chậu tắm, đóng siêu nhân, hù quái vật, thỉnh thoảng đôi co, và cả… bị bắt nạt nữa. Lên sáu của thời @, nên bé thơ đây cũng sớm tung tăng với các trò: nhảy hip hop, hát rock, mê robot, chơi facebook, tra google,… sớm tung tẩy với các từ tiếng Anh: good, love, like, afternoon, is, in, hot… Theo chân bé ra vườn nhặt nắng, từng thứ hiện đại mà thân gần này chỉ cần quẫy nhẹ, thế là thành trò, thế là thành thơ.

    Thế giới trong giọt sương lên sáu ấy còn lung linh nhờ lối liên tưởng, tưởng tượng ngây ngô nở ra bao thi ảnh ngộ ơi là ngộ: que kem khóc nhè, ông mặt trời bị ốm, khủng long lót đệm vào chân, gõ kiến đeo cao su vào mỏ, chú gián bị sâu răng, chú dế mèn hát rock, nước cũng là nôi, mùa hè là chó nhỏ, vườn cây hát bè, cây bàng đứng tè, cây bàng bị giột, cái chậu đẹp trai… hay ” Bát sứ là buồm trắng/ Đũa là những mái chèo/ Bát to ôm bát nhỏ/ Là thuyền mang thuyền theo/ Thìa nhỏ là thủy thủ/ Thuyền trưởng là thìa to/ Muôi là con bạch tuộc… Đĩa là tàu cướp biển/ Sắp bắn nhau pằng pằng” , ” Yêu thương là đốm nắng vàng/ Trên lưng chú chó lang thang chiều hè “…

    Và, Ra vườn nhặt nắng chắc chả trong veo đến thế, nếu thiếu một ngôn ngữ ấu nhi. Đó là thứ ngôn ngữ dỗ dành của một bé thơ tốt bụng và hoạt ngôn. Dù ở vai nào, đã ra vườn nhặt nắng, người thơ đều chỉ dùng ngôn ngữ ấy thôi. Mà dỗ dành thì có bao nhiêu là cách. Cả nói tếu, nói buông, cả nói tròng, nói quấy, nói nhung nhăng nữa. Thì cốt cho nhau vui, cho nhau nín, để cùng khoái chí mà. Lắm lúc đến là bất ngờ, đố ai không tủm tỉm: ” Mỗi một ngày dậy sớm/ Là một ngày dài hơn/ Mỗi một tuần dậy sớm/ Là tuần lễ xanh rờn// Mỗi một tháng dậy sớm/ Là vài ngày dài ra/ Mỗi một năm dạy sớm/ Bạn là quái vật à ?“, ” Người ở xa bé tí/ Như là người ở xa/ Người ở gần thật là/ To như người ở cạnh“, ” Buổi chiều dài hơn buổi sáng/ Người ta mới nói “chiều dài”/ Rồi lại nói thêm “chiều rộng”/ Của hình chữ nhật đẹp trai“, ” Mùa hè là của ai nào?/ Của ai sắp sửa bước vào mùa thu“, ” Ai thích học bài cho xong/ Ai thích bài học vì mong học bài “…

    Ấy là hành tinh ngộ nghĩnh mang thương hiệu Nguyễn Thế Hoàng Linh.

    *

    Tất nhiên, yêu thương con trẻ bao giờ cũng là những giọt trong nhất. Trong con mắt phiền phức của người lớn, thế giới có thể bị phân lập thành các phạm trù gay gắt: Thiện – Ác, Chính – Tà, Tốt – Xấu, Đẹp – Xấu, Yêu – Ghét, Thương – Căm… Còn trong giọt sương thơ ấu, thế giới bao giờ cũng hiền hòa hơn. Một thế giới mới chia thành Ngoan – Hư thôi. Một hành tinh chỉ xây cất bằng vật liệu nhẹ thôi: cái đáng yêu thương và cái cần chê trách. Thế nên, trong hành tinh ấu nhi, tất tật đều dịu dàng, êm ái hơn. Cưng nựng cần hơn chỉ chích. Ru vỗ cần hơn đả kích. Nâng niu cần hơn phá phách. Nếu phải chê, cũng không nỡ nặng lời. Dường như đó là những bí mật bậc nhất của mỹ học ấu nhi. Cũng là quyền năng thuộc phần trong vắt của yêu thương. Mỗi giọt sương mới hiện trên thi đàn là một vẻ mới của yêu thương được khám phá, là cõi bờ yêu thương được mở mang. Ngoan nhân lên thì Hư giảm bớt. Đáng yêu lan tỏa đến đâu, đáng chê hẹp dần đến đấy. Thế giới này, nhờ đó, mỗi ngày được làm sáng, làm trong, làm mới.

    Vậy là, trên đôi cánh ngộ nghĩnh vốn có của thơ thiếu nhi, Nguyễn Thế Hoàng Linh đã mang đến một vẻ ngây ngô mà ý vị riêng. Một độ trong mới. Một độ chơi mới. Một độ thơ mới. Ấy là nhịp rung của hồn trẻ hôm nay. Ta hiểu vì sao, Ra vườn nhặt nắng đang là sự lựa chọn tin yêu của thế hệ mới.

    Nói nhiều, khéo thành lắm lời.

    Thì, nào Ra vườn nhặt nắng cùng Nguyễn Thế Hoàng Linh.

    Đơn cử đây là vài “chiếc nắng”.

    Thế giới ru Đôi khi thế giới này

    Cần để yên bé ngủ

    Tiếng úp mì của ta

    Cũng bớt phần thô lỗ

    Con khủng long qua phố

    Cũng lót đệm vào chân

    Chim gõ kiến ăn đêm

    Đeo cao su vào mỏ

    Cây vặn nhỏ tiếng gió

    Dế ngừng rock nhố nhăng

    Con gián bị sâu răng

    Chạy ra xa rên rỉ

    Máy tính cũng tế nhị

    Nhắc quạt vỗ cánh êm

    Miếng trăng trầu vừa têm

    Bầu trời nhai rón rén

    Cái tên con nhái bén

    Vốn đã dường vang xa

    Gọi là “nhài bèn” nha

    Cho âm vang nhỏ lại

    Đang rơi bông hoa đại

    Gọi là hoa tiểu ngay

    Để tiếng rơi bớt dày…

    Thôi chết rồi, mỳ nát!

    Suỵt, hãy kêu như hát

    Để bé tưởng tiếng ru

    Thui chít rồi mỳ nát

    Ù u ù u u…

    Ông mặt trời bị ốm Sáng trên đường mẹ bảo:

    “Ông mặt trời ốm rồi !”

    Nhìn lên trời em thấy

    Toàn màu đen và mây

    Chiều, cơn mưa dần ngớt

    “Mặt trời khỏi ốm rồi !”

    Em nói với các bạn

    Các bạn bảo : “Dở hơi !”

    “Cậu dở hơi thì có !”

    “Cậu mới là dở hơi !”

    Đó là câu hot nhất

    Ở trong giờ ra chơi

    Ông mặt trời thấy vậy

    Cười vang với đánh rơi

    Bao nhiêu là tia nắng

    Làm nên ông mặt giời Bắt nạt Bắt nạt là xấu lắm

    Đừng bắt nạt, bạn ơi

    Bất cứ ai trên đời

    Đều không cần bắt nạt

    Tại sao không học hát

    Nhảy hip hop cho hay?

    Thời gian trong một ngày

    Đâu để dành bắt nạt

    Sao không ăn mù tạt

    Đối diện thử thách đi?

    Thử kẻ yếu làm gì

    Sao không trêu mù tạt?

    Những bạn nào nhút nhát

    Thì là giống thỏ non

    Trông đáng yêu đấy chứ

    Sao không yêu, lại còn…?

    Đừng bắt nạt người lớn

    Đừng bắt nạt trẻ con

    Đừng bắt nạt nước khác

    Trên khắp trái đất tròn

    Đừng bắt nạt mèo chó

    Đừng bắt nạt cái cây

    Đừng bắt nạt ai cả

    Vì bắt nạt dễ lây

    Bạn nào bắt nạt bạn

    Cứ đưa bài thơ này

    Bảo nếu cần bắt nạt

    Thì đến gặp tớ ngay

    Cứ đến bắt nạt tớ

    Bị bắt nạt quen rồi

    Vẫn không thích bắt nạt

    Vì bắt nạt rất hôi !

    Còn 30 bài như thế nữa. 30 “chiếc nắng” đang chờ bạn trong vườn.

    ***

    Và, tôi sẽ thật thiếu sót nếu không gạch chân điều sắp nói này: hiếm có ấn phẩm thơ thiếu nhi nào thú vị toàn diện thế! Ừ, nếu không có nhóm Toa tàu và nhóm họa sĩ , mà mỗi nghệ sĩ cũng là một giọt sương ấu nhi, mỗi bài thơ đây nếu không được họ khẽ đặt vào một vệt nắng vàng của nét chữ hồn nhiên, nét vẽ ngộ nghĩnh, thì sao nhỉ? Thì chưa chắc Ra vườn nhặt nắng đã khiến ta sững sờ đến thế đâu!

    Chu Văn Sơn

    --- Bài cũ hơn ---

  • ” Rắn Đầu Biếng Học “
  • Giáo Án Lqvh: Thơ “rau Ngót, Rau Đay”
  • Hướng Dẫn Phân Tích Bài Thơ Quê Hương Của Đỗ Trung Quân
  • Tả Quả Mít Mà Em Biết
  • 10 Bài Thơ Về Quả Hay Nhất Cho Bé Mầm Non
  • Ra Vườn Nhặt Nắng, Thủ Thỉ Thù Thì, Con Nít Con Nôi…

    --- Bài mới hơn ---

  • Ta Đi Tới – Tố Hữu – Tao Đàn
  • Soạn Bài: Bài Thơ Số 28
  • Tác Phẩm: Bài Thơ Số 28
  • Cảm Nhận Bài Thơ Số 28 Của– Go
  • Bài Thơ Số 28 ( R. Ta
  • Trong khi thơ cho người lớn có phần chật vật với việc tiếp cận độc giả, con đường ấy đối với thơ thiếu nhi lại rộng mở hơn rất nhiều.

    Một số tập thơ thiếu nhi nổi bật được xuất bản thời gian gần đây – Ảnh: Huy Sơn, Thanh Nhàn

    Một số tập thơ thiếu nhi xuất hiện thời gian gần đây được in với số lượng lên tới 5.000, thậm chí 10.000 cuốn. Điều gì làm nên sức hút này?

    Theo tôi, để thơ tiếp cận được con trẻ phải có 2 chữ “dễ”: dễ thương và dễ nhớ. Muốn dễ thương, người lớn phải có cách tiếp cận vấn đề bằng con mắt của trẻ thơ. Muốn dễ nhớ phải tìm được những câu chữ đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn đủ ấn tượng để đi được vào lòng các em

    Chị Hà Ngọc Nga (TP.HCM)

    1. Những ngày đầu năm 2022, Anbooks tổ chức ngày hội Con nít con nôi, giới thiệu tập thơ Con nít con nôi gây không ít thú vị cho độc giả. 

    Điều bất ngờ hơn là 10.000 cuốn thơ đã được tiêu thụ chỉ sau một tháng phát hành. Trước đó, tập thơ Ra vườn nhặt nắng của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh được ấn hành vào cuối năm 2022 theo hình thức kêu gọi góp vốn từ cộng đồng, do Toa Tàu thực hiện, cũng thu về kết quả ngoài dự kiến.

    Trước khi sách ra mắt chưa đầy hai tháng, Toa Tàu lập fanpage, website, viết bài hát, làm trailer nhằm quảng bá cho tập thơ để kêu gọi cộng đồng góp vốn. 

    Mục tiêu mà Toa Tàu đưa ra để có thể xuất bản tập thơ Ra vườn nhặt nắng là số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, kết quả thu được nằm ngoài dự toán của những người trong cuộc: 250 triệu đồng từ hơn 650 khách hàng. 

    Sau hơn một năm, đã có 5.000 cuốn thơ Ra vườn nhặt nắng đến với độc giả. Đầu năm nay, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, tập thơ vừa ra mắt phiên bản 3.0 dày 80 trang với giá 100.000 đồng.

    Điểm chung giữa hai tập thơ trên chính là được đầu tư công phu từ nội dung, hình thức đến phương thức tiếp cận độc giả. 

    Ra vườn nhặt nắng chứa đựng những điều thú vị, bất ngờ dưới lăng kính mới mẻ và tràn đầy yêu thương. Phần tranh vẽ đi kèm mỗi bài thơ của họa sĩ đến từ Lá Studio cũng là yếu tố góp thêm điểm cho tập thơ.

    Còn với Con nít con nôi, bên cạnh những bài thơ dí dỏm, dễ thương của hai tác giả Hoa Cúc và Mel Mel; không thể phủ nhận sức hấp dẫn của tập thơ còn đến từ nét vẽ trong trẻo, sinh động của họa sĩ trẻ Nguyễn Thanh Nhàn. 

    Khuyến khích tác giả sáng tác, chờ đợi họa sĩ chăm chút từng bức tranh, tìm kiếm người dịch sang tiếng Anh để có bản Con nít con nôi song ngữ, được đầu tư như thế nhưng Con nít con nôi lại có giá bán rất vừa phải: 68.000 đồng. Đây cũng là một lý do giúp tập thơ đến được với đông đảo bạn đọc hơn.

    Yêu thích những bức tranh của tập thơ Con nít con nôi, Lê Duy Linh đã đưa những bức tranh lên nhiều mẫu áo dài do anh thiết kế – Ảnh: Trương Lê Na

    2. Ngoài hai tập thơ trên, thị trường xuất bản thời gian qua cũng ghi nhận nỗ lực của những người làm sách cho thiếu nhi thông qua những tập thơ được chăm chút kỹ lưỡng, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của trẻ em ngày nay. 

    Có thể kể đến tập thơ Biển là trẻ con của nhà báo Huỳnh Mai Liên qua phần minh họa của Lê Bình. Hay bộ sách Thủ thỉ thù thì giới thiệu 3 cuốn thơ Cảm ơn thùng rác (tác giả: Phạm Thị Thanh), Chiếc chổi thần kỳ (Trần Diệu Linh) và Hợp tác xã bé ngoan (Cao Phượng Diễm). 

    Cả 3 tập thơ này được làm theo khổ vuông, với phần minh họa của Wazza Pink, cùng mang đến cho các em nhỏ những kỹ năng trong cuộc sống hằng ngày bằng những bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu.

    3. Lý giải về việc những cuốn sách thơ, truyện kể bằng thơ đang được nhiều bé yêu thích, chị Hà Ngọc Nga, phụ huynh bé Phú An (Q.9, chúng tôi nói: 

    “Những bài thơ sẽ khiến bé nhanh lĩnh hội được thông điệp vì dễ thuộc lòng và mang nhịp điệu phù hợp với lứa tuổi. Những bài học đầu đời khi được chuyển tải bằng thơ sẽ dễ đi vào tiềm thức các bé ngang bằng hát ru”.

    Có thể thấy thơ thiếu nhi đang từng bước khẳng định chỗ đứng trong thị trường xuất bản, thoát khỏi thực trạng “in ra chỉ để tặng” đang được mặc định cho thơ người lớn. 

    Và chắc chắn đây cũng sẽ là thị trường đầy tiềm năng, như nhận định của bà Ngô Phương Thảo – giám đốc Anbooks: 

    “Thị trường thơ thiếu nhi là một thị trường thú vị. Bạn có thể nhìn thấy sự dịch chuyển của cả một thế hệ cha mẹ bắt đầu quan tâm đến tâm hồn của con, hào hứng tặng con những giá trị khác ngoài vật chất. Tôi tin vào sự dịch chuyển này và như đã nói, tôi xem đó là đầu tư chiến lược, bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục in thơ cho trẻ em”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “Đánh Giặc Corona” Và “Xịt Tay Bằng Cồn”
  • Rắn Trong Văn Học Sử Việt Nam
  • Cau 140 Ulel 4 Tu Iội Qung Cua Dadl…
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Cơ Bản Và Đầy Đủ Nhất
  • “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa
  • Đọc Hiểu Bài Thơ “vội Vàng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Bài Thơ “vội Vàng” Của Xuân Diệu
  • 4 Bài Văn Mẫu Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu
  • Cảm Nhận Khổ 2 Bài Thơ Vội Vàng
  • Phân Tích Khổ Thơ Đầu Của Bài Thơ “vội Vàng” Của Xuân Diệu
  • Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 1
  • Vội vàng là một bài thơ rất Xuân Diệu. Xuân Diệu ở trái tim sôi sục, ở cặp mắt xanh non háo hức, ở sự khẳng định cái Tôi, trong quan hệ gắn bó với đời, ở nhịp thơ hăm hở, cuống quýt, ở hình ảnh rất táo bạo đầy rẫy cảm giác và có tính sắc dục, ở cú pháp rất Tây và lối qua hàng hết sức thoải mái…

    Tất cả đều trở thành thơ và mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn say đắm của “Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh).

    (Nguyễn Đăng Mạnh, Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, Sđd)

    1. Xuân Diệu (1916 1985) tên đầy đủ là Ngô Xuân Diệu. Cha ông là thầy đồ xứ Nghệ (quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh), mẹ ông quê Bình Định. Xuân Diệu được thừa hưởng sự uyên thâm, cần cù của nhà nho ở người cha ; là trí thức Tây học, ông được hấp thụ những tinh hoa văn hoá phương Tây. Vì thế, thơ ca Xuân Diệu là sự kết hợp hài hoà hai yếu tố Đông Tây, trong đó yếu tố Tây học được tiếp thu trong nhà trường chính thức có ảnh hưởng đậm hơn. Sau một thời gian làm công chức ở Mĩ Tho, ông thôi việc ra Hà Nội sống bằng nghề viết văn.

    Xuân Diệu bí mật tham gia Hội Văn hoá cứu quốc năm 1943. Năm 1946 được bầu là Uỷ viên quốc hội khoá một của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp. Suốt từ đó cho đến khi mất, ông từng là Uỷ viên Ban chấp hành Hội văn nghệ Việt Nam, Uỷ viên Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam nhiều khoá. Đóng góp lớn nhất của Xuân Diệu cho đất nước vẫn là sự nghiệp thơ văn. Ông đã từng đi nói chuyện thơ (hàng trăm buổi) cho nhiều đối tượng nghe. Năm 1983, ông được bầu là Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm nghệ thuật Cộng hoà Dân chủ Đức. Ông được nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (đợt 1, năm 1996).

    2. Vội vàng là bài thơ tiêu biểu nhất cho nét phong cách nổi bật trong thơ Xuân Diệu. Tác phẩm được rút trong tập Thơ thơ, tập thơ xuất sắc và tiêu biểu nhất cho thơ Xuân Diệu trước Cách mạng.

    Bài thơ thể hiện một tình yêu cuộc sống tha thiết, qua đó thể hiện một quan niệm nhân sinh mới mẻ chưa từng thấy trong thơ ca truyền thống. So với thơ ca truyền thống, bài thơ mới mẻ về cả tư tưởng và thi pháp.

    3. Tình yêu cuộc sống tha thiết mãnh liệt đã dẫn đến quan niệm sống hết mình, sống bằng mọi giác quan. Cái cuống quýt vội vàng trong cách sống mà Xuân Diệu thể hiện trong bài thơ không phải là lối sống vội vàng, hưởng thụ cá nhân, mà là sống hết mình. Có thể hiểu nội dung này theo bố cục hai phần của bài thơ :

     Phần 1 (30 câu thơ đầu) : tập trung luận giải các lí do vì sao phải vội vàng  ở đó chứa đựng một quan niệm triết học về vũ trụ, nhân sinh mới mẻ chưa thấy trong thơ ca truyền thống. Cuộc đời tươi đẹp và vô hạn, thời gian của con người là hữu hạn.

     Phần 2 (đoạn thơ còn lại) : giải pháp sống. Vì cuộc sống vô cùng tươi đẹp như vậy nên phải sống thật nhiệt thành, phải hết mình, hoà mình cùng thiên nhiên, cùng cuộc đời thì mới cảm nhận hết ý nghĩa của sự sống.

    Quan niệm mới mẻ của nhà thơ thể hiện ở hệ thống hình ảnh thơ mới lạ, nhiều sắc màu và tràn đầy cảm xúc. Bài thơ là tiếng ca thúc giục mọi người, nhất là những người trẻ tuổi hãy hết mình với cuộc đời, sống thật nhiều và thật có ý nghĩa.

    4.Đọc hiểu

    “Thơ Xuân Diệu còn là một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng như khi buồn, người đều nồng nàn, tha thiết”( ). Đó là nhận xét của hai nhà nghiên cứu Hoài Thanh và Hoài Chân về những cảm xúc về cuộc đời luôn mãnh liệt trong thơ Xuân Diệu. Xuân Diệu được coi là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới, thơ ông luôn thể hiện một cách chân thực, nồng nàn và hiện đại nhất những trạng thái cảm xúc của con người trước cuộc sống. Vội vàng là tiếng nói sôi nổi, hăm hở của một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt và là tuyên ngôn cho một quan niệm sống, triết lí sống được thể hiện bằng những hình tượng thơ thấm đẫm cảm xúc. Đây là bài thơ tiêu biểu cho sự bùng nổ mãnh liệt của cái Tôi thơ mới nói chung mà lại in dấu khá đậm hồn thơ Xuân Diệu, vừa rất tiêu biểu cho sự cách tân táo bạo, độc đáo của nghệ thuật thơ ông.

    Vội vàng là một bài thơ được xem là thành công và tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Diệu. Bài thơ thể hiện khả năng cảm nhận tinh tế vẻ đẹp cuộc sống, đồng thời thể hiện một quan niệm sống, một triết lí nhân sinh tích cực. Trong không gian văn hoá và điều kiện lịch sử xã hội Việt Nam những năm ba mươi của thế kỉ XX mà một người thanh niên đang ở tuổi đôi mươi có thể có những vần thơ rạo rực và triết lí sâu sắc như Vội vàng là một minh chứng thuyết phục cho tài năng được đánh giá là “một trong ba đỉnh cao của thơ mới”. Bài thơ đã mang đến cho bản nhạc đượm buồn và đậm chất đau thương, tuyệt vọng của thơ mới một khúc ca tràn đầy hi vọng.

    Tôi muốn tắt nắng đi

    Cho màu đừng nhạt mất ;

    Tôi muốn buộc gió lại

    Cho hương đừng bay đi.

    Khát vọng được nhấn mạnh bởi sự lặp lại cấu trúc “Tôi muốn…” trong một đoạn bốn câu thơ năm chữ. Nhịp thơ và cấu trúc ấy đã gợi vẻ cuống quýt, vội vàng. Nội dung của ý muốn ấy lại càng độc đáo, đó là “tắt nắng” và “buộc gió”. Đó là khát vọng níu giữ những vẻ đẹp của cuộc đời. “Màu” và “hương” là những tinh tuý của đất trời. Nhà thơ muốn níu giữ lại vẻ đẹp đó. Nhưng “tắt nắng”, “buộc gió” là điều không thể thực hiện. Ngay những dòng thơ đầu tiên đã phảng phất sự bất lực và nuối tiếc của nhân vật trữ tình. Và cũng ngay ở đây, cái Tôi cá nhân của thi sĩ đã xuất hiện với tư thế chủ động trước cuộc đời.

    Những câu thơ tiếp theo lí giải cụ thể nguyên nhân dẫn đến khát vọng có vẻ “ngông cuồng” ở những câu đầu. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp được miêu tả sinh động và đáng yêu :

    Của ong bướm này đây tuần tháng mật,

    Này đây hoa của đồng nội xanh rì,

    Này đây lá của cành tơ phơ phất ;

    Của yến anh này đây khúc tình si ;

    Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,

    Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa ;

    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần ;

    Biện pháp điệp từ lại xuất hiện. Này đây có tính chất như một lời liệt kê, một sự xác nhận về sự hiện hữu của những sự vật được nói tới. Tất cả các sự vật ấy lại đều đang ở thì đẹp nhất, tươi non nhất : tuần tháng mật, đồng nội xanh rì, cành tơ, khúc tình si… Mùa xuân được hiện ra bằng vẻ đẹp của tháng giêng tràn trề sức sống xuân thì và tình tứ giao hoà quấn quýt. Ong bướm, hoa cỏ, chim muông, âm thanh và ánh sáng… hiện ra qua những hình ảnh nhân hoá đều tràn đầy hạnh phúc, tươi non mơn mởn, dạt dào sức sống trong một thế giới ngất ngây mộng ảo.

    Trong con mắt xanh non háo hức của thi nhân, ngày tháng trở thành “tuần tháng mật”, âm thanh của thiên nhiên trở thành những giai điệu vô cùng tình tứ. Ta đã từng nghe đến “khúc nhạc hường”, “khúc nhạc thơm” (Này lắng nghe em khúc nhạc thơm  Say người như rượu tối tân hôn) và giờ đây là một “khúc tình si”. Còn ánh bình minh lại hiện lên độc đáo qua hàng mi dài của người thiếu nữ chớp mắt làm duyên  “ánh sáng chớp hàng mi”. Nhịp thơ dồn dập, điệu thơ, ý thơ không dứt đã diễn tả được sự vui mừng, niềm khao khát đến cuống quýt của nhân vật trữ tình trước vẻ hấp dẫn của thiên nhiên. Và bức tranh thiên nhiên muôn màu muôn vẻ hiện lên đẹp và tràn đầy sức sống. Xuân Diệu đã chọn từ ngữ, hình ảnh và cách diễn đạt giàu tính hình tượng, gợi cảm và rất hiện đại để bộc lộ những cảm nhận tinh tế của mình về cuộc sống. Cao trào của cảm xúc đã giúp nhà thơ sáng tạo nên một hình ảnh thật đắt về vẻ đẹp của thiên nhiên :

    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

    Đây là một hình ảnh so sánh táo bạo và độc đáo, nó cũng thể hiện được quan điểm thẩm mĩ hiện đại của Xuân Diệu. Quan điểm này trái ngược với quan điểm của thơ ca truyền thống. Nhà thơ đã dùng vẻ đẹp của con người, thậm chí rất con người (cặp môi gần) để diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên. Nhà thơ đã cụ thể hoá cái khao khát của con người và vẻ đẹp của tự nhiên với từ ngon. Chữ ngon được dùng rất tài hoa. Nhà thơ cảm nhận cái đẹp của mùa xuân không phải bằng thị giác mà bằng cả vị giác, xúc giác, bằng cả tâm hồn luôn “thức nhọn giác quan” để sáng tạo nên một hình ảnh thơ khoẻ khoắn đầy sức sống không chỉ biểu thị niềm vui say ngất ngây trước thiên nhiên mà còn thể hiện một quan điểm mĩ học mới : Con người là thước đo thẩm mĩ của vũ trụ, vẻ đẹp con người trần thế là tác phẩm kì diệu của hoá công, thế giới này đẹp nhất, mê hồn nhất là vì có con người giữa tuổi trẻ, mùa xuân, tình yêu. Tháng giêng là mùa xuân, mùa của sự đâm chồi nảy lộc, của sự hồi sinh, và đây là thời gian vạn vật sinh sôi nảy nở. Cho nên với thi sĩ, xuân luôn là thời gian đẹp nhất trong năm. Và để thể hiện điều đó, Xuân Diệu đã chọn một hình ảnh so sánh thật đắt. Bức tranh thiên nhiên ấy đã đủ cho thấy nhà thơ yêu cuộc sống đến nhường nào ! Nhà thơ viết tiếp :

    Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa :

    Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

    Câu thơ đượm màu triết lí. Sau phút giây để cảm xúc thăng hoa cùng vẻ đẹp của đất trời, xúc cảm của nhân vật trữ tình tạm lắng xuống và chuyển sang chiều hướng suy tư. Nhà thơ đã hình ảnh hoá triết lí ấy : không thể để những điều tốt đẹp (xuân) qua đi rồi mới thấy nuối tiếc. Tâm trạng “nắng hạ mới hoài xuân” là tâm trạng rất phổ biến của con người. Bởi thông thường, trong cuộc sống, con người thường không coi trọng những gì mình đang có, chỉ khi nó đã qua đi mới thấy nó có ý nghĩa quan trọng và lại nuối tiếc. Vậy “xuân” không chỉ là hình ảnh khái quát cho những vẻ đẹp của thiên nhiên đã được nhà thơ nói đến ở đoạn thơ trên mà có ý nghĩa khái quát chỉ tất cả những gì mà tạo hoá ban tặng cho con người.

    Mỗi bài thơ của Xuân Diệu bao giờ cũng là một mạch cảm xúc liên tục. Ý thơ nọ gọi và nối với ý thơ kia bằng một mối liên kết tinh tế. Sau triết lí rất khái quát ấy là những dòng lí giải tại sao phải vội vàng :

    Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

    Và xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

    Những câu thơ là lời bộc bạch chân thành của chủ thể trữ tình. Đoạn thơ tập trung thể hiện và lí giải quan niệm mới của nhà thơ về thời gian. Theo đó, thời gian trôi đi thì không bao giờ trở lại. Nhà thơ đặt thời gian của vũ trụ trong mối quan hệ với thời gian của đời người để giảng giải quan niệm về sự không tuần hoàn của vạn vật :

    Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

    Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại !

    Đúng vậy, có thể trời đất còn mãi nhưng con người không thể sống hai lần nên sự tuần hoàn ấy là vô nghĩa. Mọi người vẫn nói, Xuân Diệu là nhà thơ của “cảm thức về thời gian” quả không sai. Nhà thơ rất nhạy cảm với những bước đi vô hình của thời gian. Vì thế, mỗi thời khắc qua đi là một cuộc chia li đầy nuối tiếc và cảm giác mất mát tràn ngập trong tâm hồn thi sĩ. Nhạy cảm về sự mất mát đến mức cảm nhận được cả “Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi  Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt”. Tâm trạng của con người đã thấm sang cả cảnh vật. Thiên nhiên được nhân hoá, cũng biết hờn, biết sợ như con người.

    Tình yêu thiết tha đối với cuộc sống đã khiến chủ thể vội vàng, cuống quýt đến gần như bị ám ảnh. Nó cho thấy con người ấy yêu cuộc sống và quý trọng những giây phút của cuộc đời đến nhường nào. Thái độ ấy của thi nhân thể hiện một quan điểm sống rất tích cực và tiến bộ. Vội vàng không có nghĩa là chỉ lo hưởng thụ, là sống gấp, mà là sống hết mình, sống tốt, nghĩa là phải biết quý trọng những giây phút của cuộc đời mình để khi thời gian trôi đi không còn phải nuối tiếc quá nhiều. Nhà thơ đã cất tiếng giục giã :

    Mau đi thôi ! Mùa chưa ngả chiều hôm

    Thời gian vẫn còn, cuộc sống vẫn luôn rất đáng yêu vì thế hãy sống bằng mọi giác quan, bằng cả trái tim và khối óc, để hưởng tụ cuộc sống quý giá này. Khổ thơ cuối cùng đã diễn tả đặc biệt thành công khát vọng sống đang sôi trào mạnh mẽ trong trái tim thi sĩ trẻ :

    Ta muốn ôm…

    Từ Tôi muốn đã chuyển thành Ta muốn, thể hiện sự tăng tiến của khát vọng. Lúc đầu còn e dè, là “tắt nắng”, “buộc gió”. Khát vọng lớn nhưng còn trừu tượng và chung chung. Và dường như chỉ mới dừng lại ở khát vọng níu giữ vẻ đẹp cuộc sống. Còn bây giờ là khát khao hưởng thụ. Và khao khát đó trào dâng rất mãnh liệt. Cảm xúc đó được thể hiện ở việc chọn dùng từ, cấu trúc, biện pháp tu từ trong đoạn thơ cuối cùng :

    Ta muốn ôm

    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn ;

    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    Và non nước, và cây, và cỏ rạng

    Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

    Cho no nê thanh sắc của thời tươi ;

     Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !

    Đoạn thơ xuất hiện hàng loạt động từ và đều là động từ mạnh cùng với những tính từ có khả năng biểu hiện cảm xúc mạnh đã bộc lộ được trạng thái cảm xúc cao trào của nhân vật trữ tình. Dường như anh muốn hoà tan mình vào đất trời cây cỏ. Niềm khao khát sống, khao khát giao cảm với đất trời và cuộc đời được bộc lộ mạnh mẽ nhất ở câu thơ cuối :

     Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !

    Có lẽ chỉ có Xuân Diệu với một tình yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt say mê mới có thể táo bạo và tạo được sự thăng hoa cảm xúc tới mức này. Không còn là ôm, là riết nữa mà là cắn. Xuân Diệu đã sáng tạo cho thơ Việt Nam một hình ảnh thơ vô cùng độc đáo và đã chứng minh rằng tình yêu cuộc sống có thể đẩy cảm xúc của thi nhân đến đỉnh cao của sáng tạo.

    Vội vàng là một dòng cảm xúc chân thành thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết của nhà thơ. Giọng điệu, hình thức câu thơ thay đổi linh hoạt với một thế giới hình ảnh đa dạng và phong phú đã tạo nên sức hấp dẫn của thi phẩm. Xuân Diệu đã sáng tạo một hình thức độc đáo để thể hiện những triết lí nhân sinh và quan niệm sống tích cực và sâu sắc. Đặt bài thơ trong không khí của Thơ mới thì mới cảm nhận được tình yêu cuộc sống của nhà thơ mãnh liệt đến chừng nào.

    Những sáng tạo của Xuân Diệu trong Vội vàng đã góp phần đánh dấu bước phát triển mới của thơ ca Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX. Cái Tôi cá nhân vốn còn xuất hiện dè dặt trong thơ ca truyền thống, đến Xuân Diệu đã có những bước đi đàng hoàng và chắc chắn lên văn đàn văn học Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Yếu Tố Mới Mẻ Qua Thi Phẩm “vội Vàng”
  • Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu Của Học Sinh Giỏi
  • Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng (Cực Hay)
  • Bài Văn Của Học Sinh Giỏi: Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Để Chứng Minh Nhận Định
  • Xuân Diệu Và Quan Niệm Sống Qua Vội Vàng
  • Đọc Hiểu Bài Thơ Cảnh Ngày Hè

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Bài Cảnh Ngày Hè Của Đại Thi Hào Dân Tộc Nguyễn Trãi
  • Ôn Tập Học Kì 1 Văn 10: Nghị Luận Văn Học Cảnh Ngày Hè
  • Top 10 Bài Văn Mẫu Cảm Nhận Về Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Nguyễn Trãi Lớp 10 Chọn Lọc
  • Cảm Nhận Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Của Nguyễn Trãi
  • Cảm Nhận Về Con Người Nguyễn Trãi Qua Bài Thơ Cảnh Ngày Hè
  • II. Rèn kỹ năng phân tích cảnh ngày hè – Nguyễn Trãi

    1. Mạch cảm xúc của bài thơ :

    Từ thư thái, thanh thản pha sắc thái bất đắc dĩ, có phần chán ngán đến hứng khởi, phấn chấn đó là mạch cảm xúc của Cảnh ngày hè.

    2. Bức tranh mùa hè :

    Cảnh ngày hè hiện ra thật đẹp, đầy sức sống với những chi tiết cụ thể, sinh động : tán hoè xanh thẫm che rợp, thạch hựu bên hiên nhà còn phun màu đỏ, sen hồng trong ao ngát mùi hương, tiếng lao xao vọng lại từ làng chài, tiếng ve như tiếng đàn vang dội lên. Bức tranh cho thấy sức sống sinh sôi, rạo rực khắp nơi nơi.

    3. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ :

    Miêu tả cảnh ngày hè, tác giả đã sử dụng các động từ, tính từ, từ láy giàu sức gợi hình tượng và cảm giác. Ở câu 2, 3, 4, 5, 6 là các từ : đùn đùn, giương, phun, đỏ, tiễn, lao xao, dắng dỏi. Từ đùn đùn gợi tả sắc xanh thẫm của tán hoè lớp lớp, liên tiếp tuôn ra, giương rộng ra ; từ phun gợi sự nổi bật, bắt mắt của màu đỏ hoa lựu ; tiễn (ngát, nức) gợi tả sức lan toả của hương sen ; từ lao xao, dắng dỏi đảo lên trước chợ cá, cầm ve làm nổi bật âm sắc rộn ràng, râm ran rất riêng của mùa hè. Dưới cái nhìn của tác giả, những sự vật vốn tĩnh trở nên động. Chuyển tĩnh thành động, sự cảm nhận cảnh ngày hè của nhà thơ bộc lộ rõ tình yêu sự sống sinh sôi, cái động của thiên nhiên, cảnh vật phản ánh cái động trong lòng người.

    4. Nhịp điệu và tiết tấu giàu sức gợi tả :

    Bức tranh ngày hè sinh động không những được gợi tả bằng hình ảnh màu sắc, âm thanh, sự chuyển động tinh tế của sự vật mà còn thể hiện ở nhịp điệu, tiết tấu. Với đặc điểm về số câu (8 câu), cách gieo vần (cuối các câu 1, 2, 4, 6, 8), lối đối ngẫu ở hai liên giữa (cặp câu 3 – 4, 5 – 6) thì vẫn thấy đây là bài thơ thất ngôn bát cú. Nhưng bài thơ có một số điểm khác so với thất ngôn bát cú Đường luật :

    – Câu 1 và câu 8 chỉ có sáu chữ nên chúng thành những câu độc lập, không gắn với câu 2 và câu 7 thành liên như thể thơ Đường luật.

    – Đa dạng hơn về nhịp điệu :

    Câu 1 : 1 / 2 / 3

    Câu 2 : 4 / 3 (hoặc 1 / 3 / 3

    Câu 3 : 3 / 4

    Câu 4 : 3 / 4

    Câu 5 : 2 / 2 / 3

    Câu 6 : 2 / 2 / 3

    Câu 7 : 3 / 4

    Câu 8 : 3 / 3.

    5. Tâm sự của nhà thơ :

    Sắc thái của cảnh vật trong bức tranh về sự sống mùa hè đã cho thấy tâm trạng phấn chấn trước vẻ đẹp của cuộc sống đã “phá vỡ” cái tĩnh tại của cuộc sống nhàn dật thuần tuý, qua đó bộc lộ niềm quyến luyến, thiết tha lớn với cuộc đời. Nỗi lòng của nhà thơ đối với đời, với cuộc sống nhân dân hiện ra rõ nét ở hai câu cuối bài. Ông nói đến cây đàn của Ngu Thuấn với mong ước thanh bình, no đủ cho muôn dân. Niềm tha thiết, gắn bó với đời được cụ thể bằng niềm mong mỏi giàu đủ cho nhân dân. Ngay cả trong không gian nhàn dật, ý thức nhập thế, giúp đời luôn thường trực trong tâm hồn Nguyễn Trãi.

    6. Cảnh và tình trong bài thơ được kết hợp hài hoà. Tả cảnh ngày hè, bài thơ là một bức tranh tràn đầy sức sống. Sức sống của sự vật trong trong bức tranh tả cảnh mùa hè cũng thể hiện cảm xúc, niềm yêu đời trong tâm hồn nhà thơ. Cảnh gợi cảm xúc, cảm xúc chi phối cái nhìn và tái hiện cảnh vật.

    Nhận xét

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Của Nguyễn Trãi Rất Hay
  • Phân Tích Bài Thơ “cảnh Ngày Hè” Của Nguyễn Trãi
  • Phân Tích Bức Tranh Mùa Hè Trong Bài Thơ “cảnh Ngày Hè”
  • Bình Giảng Về Bức Tranh Thiên Nhiên Mùa Hè Trong Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Của Nguyễn Trãi
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 48: Cảnh Ngày Hè ( Bảo Kính Cảnh Giới
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Chùm Thơ Sưu Tầm Về Ngành Y Ý Nghĩa
  • Những Bài Thơ Hay Nhất Của Nhà Thơ Phạm Ngọc Cảnh
  • Lời Mẹ Dặn – Thơ Phùng Quán – Hội Nhà Văn Hải Phòng – Văn Hải Phòng – Văn Thơ Hải Phòng – Văn Học Hải Phòng
  • Tấm Lòng Của Mẹ
  • Giới Thiệu Tập Thơ “Quê Mẹ” Của Nhà Thơ Tố Hữu
  • Đề đọc hiểu về bài thơ Mẹ- Nguyễn Lê

    Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi 

    Trưa về đến sau đồi

    Gọi con như mọi bận

    Mà không nghe trả lời

    Thì mẹ ơi đừng giận

     

    Nhìn vở bài toán đố

    Con làm còn dở dang

    Bỏ quên bên cửa sổ

    Đừng bảo con không ngoan

     

    Sân nhà đầy lá rụng

    Bản quyền bài viết này thuộc về https://thptxuyenmoc.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

    Mẹ đừng trách con lười

    Thấy áo con đẫm máu

    Đừng, đừng khóc, mẹ ơi !

     

     Giặc Mĩ nó nhằm con

    Mà bắn vào tim mẹ

    Khóc sao hả căm thù !

    (Mẹ, Nguyễn Lê, Dẫn theo Maxreading.com)

    Câu 1. Chỉ ra những phương thức biểu đạt của bài thơ ? (0,25 điểm )

    Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,25 điểm)

    Câu 3. Nội dung chính của bài thơ ? (0,5 điểm)

    Câu 4. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày cảm xúc của anh (chị) khi đọc bài thơ ? (0,5 điểm)

    Đáp án :

    1.Phương thức biểu đạt: biểu cảm, tự sự, miêu tả.

    2.Thể thơ ngũ ngôn

    3.Bài thơ là lời an ủi mẹ của một em bé bị giặc Mĩ sát hại, qua đó ngợi ca tình mẫu tử cao quý, thiêng liêng và lên án chiến tranh tàn khốc…

    4. – Bày tỏ được cảm xúc và suy nghĩ chân thành, sâu sắc khi đọc bài thơ. (Chẳng hạn: xúc động, xót thương trước cái chết của em bé; cảm thông, chia sẻ với nỗi đau mất con của người mẹ; căm ghét súng đạn, chiến tranh, trân quý và nỗ lực gìn giữ hòa bình…)

    – Diễn đạt trôi chảy, rõ ý, không mắc lỗi chính tả

    1. Bộ đề thi thử THPT Quốc giac môn văn có đáp án
    2. Bộ đề đọc hiểu môn văn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top Những Bài Thơ Chủ Đề Gia Đình Cho Trẻ Mầm Non
  • Cuộc Đời Và Những Bài Thơ Bất Hủ Của Nguyễn Khuyến
  • Bật Khóc Với Bài Thơ ‘khi Mẹ Là Giáo Viên’
  • Chùm Thơ Cảm Động Về Mẹ Đã Khuất, Tưởng Tiếc Mẹ Nơi Xa…hay Nhất
  • Thơ Đỗ Công Luận
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Bầm Ơi

    --- Bài mới hơn ---

  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ
  • Tổng Hợp Những Bài Thơ Chúc Tết Ý Nghĩa, Dễ Thuộc Ba Mẹ Có Thể Dạy Cho Trẻ
  • Ngày Xuân Đọc Lại Bài Thơ Năm Mới Chúc Nhau
  • Cái Cười Tết Của Tú Xương
  • “hiệu Lệnh” Của Bác Hồ Trong Bài Thơ Chúc Tết Mậu Thân 1968
  • Đề bài : đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở dưới

    … Bầm ơi có rét không bầm,

    Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn.

    Bầm ra ruộng cấy bầm run,

    Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non.

    Mạ non bầm cấy mấy đon,

    Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.

    Mưa phùn ướt áo tứ thân,

    Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu…

    (Trích Bầm ơi – Tố Hữu, tập thơ Việt Bắc, Nxb. Văn học, Hà Nội, 2005)

    Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của  văn bản ? (0,25 điểm)

    Câu 2: Nội dung của văn bản ? (0,25 điểm)

    Câu 3: Tìm và phân tích hiệu quả của những từ ngữ thể hiện nỗi vất vả của người mẹ trong đoạn thơ?  (0,5 điểm)

    Câu 4: Anh/chị  hãy viết một đoạn văn ngắn từ  5 -7 dòng thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ? (0,5 điểm)

    Đáp án :

    Phong cách ngôn ngữ của đoạn thơ: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật/ Nghệ thuật

    .

     

    1. Nội dung của đoạn thơ: Khắc họa hình ảnh người mẹ vất vả và tình cảm của người con đối với mẹ.

    2. Các từ ngữ thể hiện nỗi vất vả của người mẹ: Bầm run, chân lội dưới bùn, ướt áo tứ thân.

    3. Hiệu quả: Diễn tả chân thật, sinh động về hình ảnh người mẹ lam lũ, vất vả.

    4. Học sinh viết đoạn văn thể hiện được tình cảm và thái độ đối với mẹ.

    Các em có thể tham khảo đoạn văn sau:

    “Lên non mới biết non cao, Có con mới biết công lao mẹ già!“. Trong mỗi nhịp đập của trái tim mình, ta luôn thấy  hình bóng của mẹ yêu. Tình yêu của người mẹ hiền dành cho mỗi chúng ta không thể nói hết bằng lời. Và cho dù có đi đâu về  đâu , dù thành công hay thất bại thì mẹ vẫn luôn bên ta, che chở, bảo vệ, động viên ta vững bước trên đường đời. Từ tận đáy lòng   tôi luôn mong ước được nằm trong vòng tay âu yếm, trìu mến của mẹ, của gia đình! Thương mẹ, con nguyện sẽ gắng học thật tốt để rèn luyện bản thân , góp một phần nhỏ bé cho xã hội, đem lại nguồn vui, niềm hy vọng cho mẹ, cho gia đình thương yêu của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bầm Ơi! – Tố Hữu
  • Lĩnh Vực: Phát Triển Ngôn Ngữ Đề Tài Thơ: Làm Bác Sĩ
  • Chuyên Đề Nghề Nghiệp Cho Bé
  • Cậu Bé 10 Tuổi Đọc Vanh Vách Bình Ngô Đại Cáo
  • Phân Tích Bài Thơ Bình Ngô Đại Cáo Chi Tiết 2 Đoạn Đầu
  • Đọc Thêm: Bài Thơ Số 28 (Trong Tập Người Làm Vườn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Bài Thơ Số 28 Trích Trong Tập Người Làm Vườn Của Ta
  • Phân Tích Bài Thơ Số 28 Của Ta
  • Giáo Án Ngữ Văn 11 Cb Tiết 95: Đọc Văn Bài Thơ Tình Số 28
  • Soạn Bài Thơ Số 28 Siêu Ngắn
  • Bình Giảng Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu
  • 1. Phân tích ý thơ theo tầng bậc nghĩa trong bài:

    Ý nghĩa bài thơ được diễn giải theo cung bậc từ thấp lên cao, từ cụ thể đến trừu tượng, từ nghĩa thực đến nghĩa triết lí và cảm xúc trong bài thơ cũng được nâng dần theo các tầng bậc nghĩa của bài. Ta-go lại còn là một nhà triết học, vì vậy, thế giới hiện thực cũng như trữ tình được thể hiện trong thơ ca của ông mang đậm ý nghĩa triết lí sâu xa.

    Đôi mắt “cửa sổ của tâm hồn” là hình ảnh mở đầu bài thơ được tác giả so sánh như ánh sáng diệu kì của trăng kia muốn vào sâu biển cả. Dường như chưa thật tin nên đôi mắt người yêu có vẻ băn khoăn u buồn muốn nhìn thẳng vào tận đáy tâm tưởng của anh. Hình ảnh trăng lặn xuống biển cả hòa nhập vào cõi mênh mông tỏa ra ánh sáng lung linh huyền ảo là biểu hiện của sự khát khao hòa hợp tâm hồn, là khát vọng muốn chan hòa và thấu hiểu người mình yêu.

    Rất chân thành, chàng trai bày tỏ: “Anh đã để cuộc đời anh trần trụi dưới mắt em. Anh không giấu em một điều gỉ”.

    Thế nhưng một nghịch lí đã xảy ra: “Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh”. Vì sao vậy? Bởi vì tất cả những điều người thiếu nữ có thể biết được về người con trai mới chỉ là cái bề ngoài, còn cái đáy sâu thăm thẳm của tâm hồn anh, trái tim anh dễ đâu nàng thấu hiểu.

    Tiếp đó, tình cảm của chàng trai phát triển cao hơn. Anh sẵn sàng hiến dâng cả cuộc đời mình để đáp ứng khát vọng hòa hợp tâm hồn của người yêu. Đây là những lời ước nguyện thiêng liêng. Nhà thơ lặp lại những từ nếu (if), chỉ là (only), nhưng (but) để khẳng định ý nghĩa đó. Những hình ảnh, từ ngữ đẹp đẽ sang trọng: viên ngọc, đóa hoa được sử dụng để ví von so sánh tượng trưng cho sự đẹp đẽ và quý giá, nhưng nếu cần thiết để làm cho xinh đẹp hơn, quý giá hơn, thì anh cũng tự nguyện dập, hái nó ra dâng hiến cho nàng. Đây chính là tinh thần hi sinh, tấm lòng hiến dâng cao đẹp của chàng trai cho tình yêu.

    Một phản đề được nêu lên: Cái quý giá nhất của cuộc đời chàng trai là một trái tim, một thế giới bí ẩn có một chiều sâu thăm thẳm, có một bến bờ vô biên như biển cả, là vương quốc mà dù nàng là nữ hoàng cũng không sao biết được biên giới của nó. Với trái tim chàng trai mọi khoảng cách trong tình yêu cũng trở thành nhỏ bé, niềm đồng cảm, hòa hợp dù đẹp đẽ đến đâu cũng không sao trọn vẹn.

    Một giả thuyết tiếp đó lại được đưa ra: Nếu trái tim chàng trai có những phút giây lạc thú thì người yêu sẽ thấu hiểu không khó, sẽ dễ dàng chia vui với chàng bằng nụ cười nhẹ nhõm. Nhưng trái tim của chàng khổ đau thì người yêu cũng thông cảm rất nhanh bằng hàng lệ trong.

    Nhưng chàng trai biết “tráitim anh lại là tình yêu. Nỗi vui sướng khổ đau của nó là vô biên. Những đòi hỏi và sự giàu sang của nó là trường cửu”. Trái tim tình yêu như thế đúng là không đơn điệu, chứa đựng biết bao là mầm mống đối lập mâu thuẫn, vừa sung sướng, vừa khổ đau, vừa thiếu thốn, vừa giàu sang.

    Sự đối lập đó trong tình yêu tồn tại mãi mãi. Tình yêu đòi hỏi phải thống nhất hài hòa hai mặt đối lập đó. Điều này là quy luật:

    Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu.

    Như vậy, bài thơ được kết cấu theo tầng bậc gồm hai ý:

    – Ý một, chàng trai xin dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho người yêu.

    – Ý hai, nhưng không bao giờ em có thể chiếm lĩnh trọn vẹn được trái tim anh.

    Hai ý này ngày càng bổ sung cho nhau ở những mức độ cao hơn trong những lập luận của toàn bài thơ.

    2. Qua bài thơ, Ta-go muốn nói tình yêu là vô biên, khát vọng tình yêu là vô bờ bến. Muốn có hạnh phúc trong tình yêu luôn luôn phải khám phá, sáng tạo, hai tâm hồn phải hòa hợp tin yêu và thông cảm với nhau. Khát vọng đó bất tuyệt.

    3. Ta-go dùng những hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng, so sánh như trăng, biển cả, ngọc, hoa, nữ hoàng, vương quốc.

    Nhà thơ thường dùng những từ về thiên nhiên để so sánh với con người, với tình yêu: mắt = trăng; tâm tưởng = biển cả để tạo sức hấp dẫn cho bài thơ.

    Nhà thơ hay lặp lại từ nếu (if) và nhưng (but) để nhấn mạnh điều mà ông khẳng định thông qua giả thuyết. Đây chính là một kiểu tư duy Ấn Độ tìm hiểu sự việc thông qua những phản đề.

    4. Giọng điệu triết lí của bài thơ thể hiện ở những câu có các từ lặp đi lặp lại như nếu (if), chỉ còn (only), nhưng (but), đặt giả định rồi khẳng định, nhiều câu mới đọc qua tưởng là nghịch lí nhưng ngẫm kĩ lại là thuận lí, như các câu 3, 4, 5 hoặc hai câu 22, 23 cuối bài.

    Mai Thu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bài Thơ Số 28 Lớp 11 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn 11: Bài Thơ Số 28 (Trong Tập Thơ Người Làm Vườn) R.ta
  • Giáo Án Đọc Thêm Bài Thơ Số 28 Ngắn Gọn Nhất
  • Giáo Án Bài Thơ Số 28
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì. Tìm Các Từ Ngữ, Các Câu Tiêu Biêu Thể Hiện Chủ Đề Của Văn Bản
  • Bài Thơ : Giọt Nắng

    --- Bài mới hơn ---

  • Suy Ngẫm Những Lời Bác Dạy Về Bốn Đức : “cần
  • Tôi Yêu Hai Bài Thơ Huy Cận
  • Phân Tích Và Bình Bài Thơ “Mưa Đêm Nay” Của Trường Anh
  • Khám Phá Chùm Thơ Về Cơn Mưa Bất Chợt Đầy Đặc Sắc Nhất
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác “Chiều Mưa Biên Giới” (Nguyễn Văn Đông) – Lòng Trần Còn Tơ Vương Khanh Tướng…
  • Giọt Nắng

     Giọt nắng của mùa xuân

    Nghe rơi trên lộc biếc

    Chợt trở mình mở mắt

    Lộc nở thành chồi xanh

    Giọt nắng của mùa hạ

    Có hơi nóng mùa hè

    Rơi trên cánh đồng quê

    Ủ chin vàng hạt lúa.

    Giọt nắng của mùa thu

    Trong veo màu ngọc bích

    Nắng tan vào bông cúc

    Làm vàng cả mùa thu.

    Giọt nắng của mùa đông

    Say sưa ngủ ngoài đồng

    Cho cây bắt cải nhỏ

    Mở mắt tròn bâng khuâng.

     

                       

    Vương Triều Hải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bác Sĩ Lê Trung Ngân
  • Mẹ Ta Trả Nhớ Về Không * – Huy Hoang Design
  • Mẹ Tơm – Tố Hữu – Tao Đàn
  • Vài Mẩu Chuyện Vui Về Bài Thơ “mẹ Suốt” Của Nhà Thơ Tố Hữu
  • Cảm Nhận Lời Ru Xưa
  • Bài Tập Đọc Hiểu Đất Nước

    --- Bài mới hơn ---

  • Mở Bài Kết Bài Bài Thơ Đất Nước Hay Nhất
  • Mở Bài Kết Bài Cho Bài Thơ Đất Nước
  • Mở Bài Đất Nước Cùng 7 Đoạn Hay Nhất
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Hay Nhất
  • Cảm Nhận 9 Câu Đầu Bài Thơ “đất Nước”
  • Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm ngát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phù sa Nước chúng ta Nước những người chưa giờ khuất Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất Những buổi ngày xưa vọng nói về… ( Đất nước – Nguyễn Đình Thi, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.125) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

    1. 1. Đoạn thơ thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả ?
    2. 2. Nêu ý nghĩa tu từ của từ láy “rì rầm” trong đoạn thơ
    3. 3. Xác định các dạng phép điệp trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng.

    Trả lời:

    1. 1. Đoạn thơ thể hiện niềm vui lớn về quyền làm chủ đất nước, niềm tự hào về tinh thần bất khuất của con người Việt Nam
    2. 2. Ý nghĩa tu từ của từ láy “rì rầm”: vừa có tính tả thực vừa có tính tượng trưng, gợi tiếng nói cha ông xưa luôn hiện diện cùng con cháu hôm nay, nhắc nhở về truyền thống bất khuất của dân tộc.

    3.

    – Các dạng của phép điệp: điệp từ (của, những, nước, chúng ta,…); điệp ngữ (đây là của chúng ta); điệp cấu trúc cú pháp (Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta; Những cánh đồng…/ Những ngả đường…/ Những dòng sông…).

    – Hiệu quả nghệ thuật: góp phần tạo nên nhịp thơ dồn dập, âm hưởng hào hùng, giọng điệu hùng biện; tạo sự xuất hiện liên tiếp của hình ảnh, mở ra bức tranh toàn cảnh một giang sơn giàu đẹp; khẳng định mạnh mẽ quyền làm chủ và bộc lộ mãnh liệt niềm tự hào của tác giả.

    Bài 2: Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở cái tài ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà này đến nhà khác, ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà thôi. Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, mà lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, tiếp nhau vẽ ra trước mặt, mỗi năm mỗi mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong thì lên nuí hái thuốc phiện, giữa năm thì giặt đay, xe đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp, và dù lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để tước thành sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm suốt đời như thế. Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở cái buồng Mị nằm, kín mít, có một cái cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng, Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi. ( Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo Dục, 2008, tr.6) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

    1. 1. Anh (chị) hãy phân tích nghệ thuật khắc họa hình tượng nhân vật của tác giả.
    2. 2. Theo anh (chị), giọng trần thuật của nhà văn có gì đặc biệt ?
    3. 3. Hãy phân tích chuỗi hình ảnh so sánh: Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa…; Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày; Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.
    4. 4. Nêu cảm nhận của anh (chị) về chi tiết căn buồng Mị ở có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay, trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi.?

    Suy nghĩ ấy cho thấy điều gì trong thái độ sống của Mị ?

      5. Từ văn bản, viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-12 câu), nêu cảm nhận của anh (chị) về tấm lòng nhân đạo của nhà văn đối với nhân vật.

    – Tô Hoài chủ yếu khắc họa nhân vật thông qua ý nghĩ và hành động. Điều đáng nói là các ý nghĩ và hành động của Mị đều lặp đi lặp lại, quẩn quanh, nhàm chán. Trong đầu Mị chỉ xuất hiện một ý nghĩ duy nhất: Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa hay không bằng con trâu, con ngựa. Còn hành động, quanh năm suốt tháng Mị vùi đầu vào chuỗi công việc giống nhau: Tết xong thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì giặt đay, xe đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp và dù lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để tước thành sợi. Mị hiện lên như một công cụ lao động sống lặng lẽ, cam chịu bị bóc lột, đọa đày về thân xác.

    – Với thủ pháp so sánh ( Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa)– Chi tiết căn buồng Mị ở + Khắc họa cuộc sống tù túng, tăm tối, quẩn quanh, bế tắc của Mị. + Tố cáo sâu sắc tội ác của chế độ xã hội miền núi Tây bắc Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. – Suy nghĩ – Viết đoạn văn hoàn chỉnh, khoảng 10 – 12 câu. – Nêu được những cảm nhận về tấm lòng nhân đạo của nhà avn8 dành cho nhân vật, ví dụ: Tấm lòng nhân đạo của Tô Hoài được thể hiện ở sự thấu hiểu, cảm thông, yêu thương ,sẻ chia với tình cảnh cực khổ, đau đớn của nhân vật; Tấm lòng nhân đạo còn được thể hiện ở việc tố cáo tội ác của thế lực cường quyền, thần quyền đã áp bức bóc lột, đè nén, đàn áp thể xác và tâm hồn Mị. cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi. Trong Mị cho thấy thái độ cam chịu, chấp nhận, buông xuôi theo số phận của Mị. Thái độ sống này chứng tỏ tâm hồn Mị đã bị tê liệt, đóng băng. có một cái cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay, trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng mang ý nghĩa hiện thực sâu sắc: Tác dụng: Nghệ thuật so sánh sâu sắc hơn ấn tượng về nhân vật, một công cụ lao động sống hoàn toàn không có ý thức về sự sống. Chuổi hình ảnh so sánh có sự tăng cấp, từ so sánh ngang bằng ( Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa…) đến so sánh hơn (Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày.); từ sự đè nén, áp bức về thể xác đến sự chèn áp nặng nề về tinh thần khiến Mị trở thành con người bị tê liệt hoàn toàn về ý thức sống (Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.). và chi tiết chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay đầy ám ảnh, nhà văn Tô Hoài đã khắc họa đậm nét sự tê liệt về ý thức, về tâm hồn trong Mị. Là con rùa ( xuống sông đội đá, lên chùa đội bia – ca dao). Mị suốt đời câm lặng, chịu đựng bì đè nén, áp bức, không còn ý niệm về thời gian, không hy vọng, không mong đợi cái gì, lúc nào cũng quẩn quanh, bế tắc trong căn buồng âm u như một nhà tù chật hẹp.

      2. Tô Hoài đã lựa chọn một nhịp kể chậm với giọng kể trầm lắng đầy cảm thông, yêu mến. Có những lúc tưởng như giọng kể hòa vào dòng ý nghĩ, hòa với tiếng nói bên trong của nhân vật, vừa bộc lột trực tiếp đồi sống nội tâm nhân vật vừa tạo được sự đồng cảm ( ví dụ: Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở cái tài ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà này đến nhà khác, ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà thôi.; Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày.; Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi.).

    --- Bài cũ hơn ---

  • “đất Nước Hình Tia Chớp”
  • Bài Thơ “đất Nước (Trích Đoạn)” Của Nhà Thơ Nguyễn Khoa Điềm
  • Phân Tích Tư Tưởng Đất Nước Của Nhân Dân Trong Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm
  • Tư Tưởng Đất Nước Của Nhân Dân Trong Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm
  • Dàn Ý Cảm Nhận 9 Câu Thơ Đầu Bài Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100