Top 8 # Ý Nghĩa Của Bài Thơ Rong Và Cá Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Anhngucongdong.com

Bài Thơ Rong Và Cá (Phạm Hổ)

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ) là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ này. Ông đã dành khá nhiều thời gian để viết cho thiếu nhi. Nên trong thơ ông ta cảm nhận được rất rõ sự chân thực và sâu sắc. Còn với bài thơ này ta sẽ thấy được vẻ đẹp và hoạt động của đàn cá nhỏ. Đó cũng chính là một cách thức hữu hiệu để mẹ dạy em bé về đại dương bao la.

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ)

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Một đàn cá nhỏ Đuôi xanh, đuôi hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công.

Một thế giới đại dương bao la như đang được mở ra trước mặt chỉ với những vần thơ nhẹ nhàng ấy. Mở đầu bài thơ ta có thể cảm nhận được một khung cảnh thiên nhiên vô cùng trong trẻ. Đó là giữa hồ nước có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa tung tăng. Nó cũng như những người văn công đang bên cạnh những cô rong mềm mại.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Thế giới của trẻ thơ hiện lên vô cùng trong trẻo và ngây thơ. Và qua những câu thơ tả thực ấy ta cũng có thể cảm nhận được sâu sắc điều này. Đó chính là những cảm xúc và cảm nhận vô cùng chân thực. Một thế giới vô cùng hồn nhiên và ngây thơ đang được hiện ra trước mắt bé. Tuy đây cũng chỉ là một phần nhỏ của đại dương nhưng cũng phần nào đáp ứng được khao khát tò mò của trẻ.

Bài thơ này không chỉ đơn giản là miêu tả thế giới đại dương bao la. Bên cạnh đó nó còn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa mà mẹ có thể dạy cho bé. Đó chính là dạy con biết yêu quý các loài động vật, biết giữ cho môi trường nước xanh sạch. Bởi đó chính là môi trường của các loài động vật sinh sống và phát triển.

Bài thơ Rong và cá (Phạm Hổ) là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ này. Ông đã dành khá nhiều thời gian để viết cho thiếu nhi. Nên trong thơ ông ta cảm nhận được rất rõ sự chân thực và sâu sắc. Còn với bài thơ này ta sẽ thấy được vẻ đẹp và hoạt động của đàn cá nhỏ. Đó cũng chính là một cách thức hữu hiệu để mẹ dạy em bé về đại dương bao la.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Một đàn cá nhỏ Đuôi xanh, đuôi hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công.

Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn

Giáo Án : Thơ Rong Và Cá

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát về nói về con gì? (cho trẻ quan sát bể cá)

+ Con cá vàng có hình dáng như thế nào?

+ Con cá vàng sống ở đâu?

+ Các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước nửa không?

ð Cô khai thác: có nhiều loại đông vật sống dưới nước như: Cá vàng,cá lóc,cá ngừ,…

Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết giữ gì môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.

– Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “Rong và Cá” của nhà thơ Phạm Hổ.

ð Giới thiệu nội dung bài thơ: giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.

– Đọc thơ cho trẻ nghe:

+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm. Đọc nhẹ nhàng. chậm rãi, chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng).

+ Cô đọc lần 2: kết hợp với power point để trẻ hiểu rõ hơn

– Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?

– Cô rong xanh sống ở đâu?

– Cô rong xanh đẹp như thế nào?

Trích dẫn: “Có cô rong xanh

Đẹp như tơ nhuộm

Giữa hồ nước trong

Nhẹ nhàng uốn lượn”

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?

Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ

Đuôi đỏ lụa hồng

Quanh cô rong đẹp

Mua làm văn công”

– Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)

– Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?

Cô hướng dẫn trò chơi: “Ai đếm giỏi”

– Cách chơi: Trên màn hình của cô có hình ảnh 1 số động vật. nhiệm vụ của các con là hãy nhanh mắt đếm xem có mấy chú cá trên màn hình.Bạn nào trả lời nhanh và chính xác sẽ được một phần quà của nàng tiên cá.

– Hướng dẫn trẻ đọc thơ: đọc nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích cái đẹp của rong và cá.

– Cho lớp đọc cùng cô 5- 6 lần

– Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô

– cho 4-5 nhóm đọc

– Cho 1 – 2 cá nhân đọc

– Cô nhận xét giờ học và kết thúc.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ ” Rong Và Cá

Đoán xem- Đoán xem

– Các con xem trên màn hình sẽ xuất hiện con vật gì chúng ta cùng đếm ngược 3,2,1 mở ra?

Quan sát hình ảnh con cá vàng?

– Con cá đang làm gì vậy?

– Đúng rồi con cá vàng đang bơi ở dưới nước, các con có muốn làm động tác bơi giống những chú cá vàng không?

– Cho trẻ làm động tác cá bơi: Vừa bơi vừa hát : Cá vàng bơi

– Cô thấy các bạn làm động tác cá bơi rất giỏi .Có một bài thơ cũng nói đến rong và cá , Để biết bài thơ nói về “Rong và cá” ntn? Các con cùng nghe cô đọc bài thơ ” Rong và cá” của nhà thơ Phạm Hổ sáng tác .

*. HĐ2:Dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc lần 1: đọc diễn cảm kết hợp điệu bộ

Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ” Rong và cá ” của nhà thơ: Phạm Hổ

* Trích dẫn, đàm thoại

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Đúng rồi cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ” rong và cá” của nhà thơ phạm Hổ đấy

– Bài thơ nói tới về gì?

– “Các cô rong có màu gì?

– Cô rong đẹp ntn?

– Vậy ở giữa hồ nước trong các cô rong làm gì?

– Cm thấy cô rong xanh có đẹp không?

Có cô rong xanh

Đẹp như tơ nhuộm

Giữa hồ nước trong

Nhẹ nhành uốn lượn

– Bầy cá đã làm gì bên cô rong?

– Đàn cá nhỏ sống ở đâu?

– Đúng rồi đàn cá nhỏ sống ở dưới nước đấy.

– Vậy đuôi cá có màu gì?

– Đàn cá quanh cô rong để làm gì?

Một đàn cá nhỏ

Đuôi đỏ lụa hồng

Quanh cô rong đẹp

Cô giải thích từ “Văn công” tức là những diễn viên múa, hát trên sân khấu.

– Cô giáo dục trẻ không vứt rác xuống ao hồ, bể cá để cá có môi trường trong sạch và lớn nhanh.

* HĐ3: Dạy trẻ đọc thơ:

– Cho cả lớp đọc 2-3 lần cùng cô

– Mời các bạn trai, các bạn gái đọc thơ

– Cho trẻ đọc thơ nối tiếp

– Cho trẻ đọc to- nhỏ

– Cho tổ- nhóm- cá nhân thi đua nhau đọc.

(Cô chú ý sửa sai cho trẻ “Tơ nhuộm, uốn lượn, nhẹ nhàng”

* TC : Thả cá về ao

Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội. Đội cua đồng mang cá nhỏ thả về ao nhỏ, đội cá vàng mang cá lớn hơn thả về ao lớn hơn, thời gian là một bản nhạc

– Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ lấy 1 con cá về thả ai lấy nhàm con cá đó không được tính

– Cho trẻ chơi 1-2 lần

– Nhận xét kết quả chơi

: cho trẻ làm đàn cá bơi và hát cá vàng bơi, đi ra sân

Vẻ Đẹp Mộng Mơ Và Ý Nghĩa Sâu Sắc Của Bài Thơ Mây Và Sóng Của Ta Go

Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và Sóng của Ta go

Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và Sóng của Ta go

Ơn cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi

Mây và sóng là một trong những bài thơ thể hiện và ca ngợi những tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống của con người .Với những biện pháp nghệ thuật đặc sắc tác phẩm đã ngợi ca tình cảm của đứa con dành cho mẹ, chan chứa tình cảm thiêng liêng của con người.

Tình mẫu tử là đề tài muôn thuở của thi ca, với gòi bút đặc sắc của mình, tác giả đã viết lên tác phẩm tuyệt bút này để nói lên tinh mẩu tử thiêng liêng bất diệt.

Bài thơ là lời kể của em bé , được chia thành 2 phần có nhịp điệu giống nhau , nhưng các từ ngữ hình ảnh có sự khác biệt mới mẻ và mức độ tình cảm của em bé dành cho mẹ phát triển ngày càng sâu sắc mạnh mẽ hơn . Chính điều này làm nên sức hấp dẫn của bài thơ .Phần thứ nhất của bài thơ , em bé kể về việc mình được rủ đi chơi và em đã từ chối ; phần thứ hai là sáng tạo ra trò chơi của em bé.Tình yêu quý cha mẹ là điều không mới mẻ nhưng ở đây tình cảm bộc lộ một cách không giống lẽ thường mà nó vượt qua mọi thử thách , vượt qua mọi cám dỗ ở đời . Hai phần của bài thơ đứng cạnh nhau, giúp chúng ta hiểu rõ về tình mẫu tử sâu sắc và trọn vẹn tình cảm của em bé dành cho mẹ. Hai phần có cấu trúc giống nhau là đều thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và lí do từ chối của em bé, nêu lên trò chơi do em bé tạo ra.Nhưng ở cụm 2 không có cụm từ mẹ ơi, với tình huống thử thách khác nhau. ý thơ không trùng lặp, phần hai có câu cuối là phần kết bài.

Những trò chơi trên mây , dưới sóng được mời chào rất lí thú và hấp dẫn trên nền của bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng đã gợi lên trong lòng con người sự ham mê khó có thể cưỡng lại được. Chúng ta tưởng tượng những trò chơi đó chỉ có thể có ở xứ sở thần tiên hay ở cõi thiên đường huyền bí :

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”

Chúng ta tưởng như những trò chơi này chỉ có ở xứ sở thần tiên huyền bí. Trẻ em ai chẳng thích chơi, nhất là khi trò chơi lại thú vị và lôi cuốn như thế . Vậy mà những lạc thú vui chơi nào đã dừng lại ! Càng về sau chúng càng rủ rê , chèo kéo tha thiết hơn, sôi nổi hơn, hết lần này đến lần khác , và mỗi lần lí thú hơn hấp dẫn hơn :

“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.”

Với lời mời ngọt ngào, ngay cả người lớn cũng khó cưỡng nổi nữa là trẻ con . Chúng ta nghe lời hỏi của đứa bé để thấy Ta-go am hiểu tâm lí trẻ em như thế nào :

Nhưng làm thế nào mình lên đó được ? Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?

Những lời hỏi thể hiện mong muốn được chơi của bé . Vậy mà bỗng em lại từ chối chỉ vì 1 lý do đơn giản nhưng tràn ngập tình yêu thương.

“Mẹ mình đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà , làm sao có thể rời mẹ mà đi được ?”

Lời từ chối rất vô tư nhưng chân thật đã minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng và sâu sắc của nhân vật trữ tình trong tác phẩm của Ta-go . Những thú vui dù hấp dẫn, dù đáng mơ ước đến đâu cũng ko thể vượt qua hình ảnh ấm áp của mẹ trong trái tim em bé . Dường như em bé hiểu rằng , khi được ở bên mẹ thì cuộc sống sẽ đẹp đẽ hơn bất cứ xứ sở thần tiên nào . Em hiểu được niềm hạnh phúc của tình yêu thương và sự nâng niu chiều chuộng của mẹ sẽ đem lại cho em những điều cần thiết hơn và cả những thứ vui hấp dẫn khác trên cõi đời này . Em bé đã sớm nhận thức được những trò chơi trên mây dưới sóng với bạn bè trong chốc lát làm sao có thể thay thế những giây phút được kề cận bên mẹ . Được gần gũi bên người mẹ thân yêu thay vì những thú vui chốc lát chính là niềm hạnh phúc của sự hi sinh .

Nếu bài thơ chỉ dừng lại đó thì Ta-go cũng ko thể vượt lên biên giới mà đến với chúng ta , với năm châu bạn bè được. Ở phần thứ hai với trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em bé đã nghĩ ra trò chơi hết sức thú vị “Con là mây và mẹ sẽ là trăng.”

“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ.”

Bằng trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em đã sáng tạo ra những trò chơi cho riêng mình, ở đó cũng có mây và trăng, cũng không thiếu bến bờ kì lạ, nhưng điều quý giá nhất là trong những trò chơi của em bé đều có hình ảnh của mẹ. Từ chối niềm vui riêng của mình để vui cùng mẹ là cả 1 quá trình diễn biến tâm lí sinh động và thú vị , đặc biệt cho cả 2 mẹ con . em hiểu sâu sắc rằng niềm vui của mình chỉ trở nên trọn vẹn khi có mẹ ở bên và ngược lại .

Đây là trò chơi muôn đời bền vững và trường tồn , ko bao giờ nhàm chán . Vì trong đó hình ảnh đẹp tuyệt vời của 2 mẹ con quấn quýt bên nhau trong tình yêu lớn lao và cao cả :

“Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”

Dư âm của tiếng cười như những giọt pha lê ngân mãi trong lòng chúng ta bởi niềm vui bất tận của tình mẫu tử thiêng liêng và kì diệu . Niềm vui đó được ủ kín, như của chỉ riêng 2 mẹ con mà người ngoài ko ai tìm được :

“Và ko ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”

Tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý đã hòa vào vũ trụ và cuộc sống xung quanh . Nó hiện hữu ở mọi nơi trên thế gian để khẳng định tình yêu thương có sức mạnh biến đổi mạnh mẽ.

Qua câu chuyện, bài thơ còn gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc . Nó không chỉ là lời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng mà còn gửi gắm nhiều suy ngẫm về cuộc sống: cuộc sống có rất nhiều cám dỗ mà mỗi con người rất khó vượt qua . Nhưng người ta hoàn toàn có thể vượt qua những thử thách ấy bằng sức mạnh tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời . Tình mẹ con là 1 trong những chỗ dựa ấm áp nhất, vững chắc nhất của con người . Nó là ngọn lửa khơi nguồn sáng tạo, nó làm thăng hoa vẻ đẹp tinh thần muôn đời bất diệt của nhân loại. Nhờ đó con người có đủ dũng cảm đối mặt với mọi cám dỗ, mọi thử thách trong cuộc sống bộn bề gian khó hôm nay .

Ta-go đã lựa chọn 1 đề tài rất độc đáo cho thi phẩm của mình, tình yêu thương đầy hi sinh và sự sáng tạo của đứa con đối với mẹ – điều mà từ trước tới nay rất ít người đề cập . Và ông đã thành công trong việc mô tả, ngợi ca nó bằng hình thức đối thoại trong lời kể của em bé , ***g vào bức tranh thiên nhiên thơ mộng đầy sức sống . Bài thơ đã thành công khi thể hiện những suy ngẫm sâu sắc, tâm hồn và trái tim thơ mộng của con người .