Top 13 # Ý Nghĩa Giáo Dục Bài Thơ Em Yêu Nhà Em / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Anhngucongdong.com

Giáo Án Bài Thơ Em Yêu Nhà Em / 2023

Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú

– Hát và vận động theo bài hát ” Nhà của tôi”

+ Các con vừa hát bài gì ?

+ Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình đang sống?

+ Vì sao khi đi xa mình luôn nhớ về gia đình của mình?

+ Cũng xuất phát từ tình cảm đó Cô Đoàn Thị Lam Luyến cũng đã cho ra đời một bài thơ rất hay. Bài thơ như một lời tâm sự của một em bé khi kể về ngôi nhà của mình, em rất tự hào và yêu mến ngôi nhà của mình và điều đó thể hiện rất rõ trong bài thơ ” Em yêu nhà em” mà cô Hoa sẽ giới thiệu cho các con hôm nay đấy.

– Lần 1 : Cô đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ.

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

Do ai sáng tác?

– Lần 2 : Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem trên màn hình.

Hoạt động 3: Trích dẫn đàm thoại, giải thích từ khó.

* Cô trích:” Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”

– Trong khổ thơ này em bé đã kể vể ngô nhà của mình như thế nào?

+ Có những con vật gì trong nhà của bé?

+ Các con đã nghe tiếng gà kêu khi vừa đẻ xong chưa?

( Cho cả lớp đồng thanh làm tiếng gà kêu ” Cục ta, cục tác”).

*Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muống với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”.

– Vừa rồi em bé còn cho các con biết có những cảnh vật nào trong nhà của mình?

+ Hình ảnh ” Bà chuối, ông ngô bắp, râu hồng” Các con tưởng tượng ra điều gì?

+ Tại sao ở đoạn thơ này em bé lại tưởng tượng mình là cô Tấm.

* Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”

– Các con hiểu ” ngào ngạt” có nghĩa là thế nào?

( Hương thơm tỏa ra rất nhiều)

– Bây giờ các con thử nhắm mắt lại xem và tưởng tượng mình đang đứng trước một đầm sen ngào ngạt hương thơm các con sẽ cảm thấy như thế nào?

– Với quang cảnh thật là thích đó thì bạn ếch và bạn dế mèn đang làm gì?

* Cô đọc 2 câu cuối

“Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

– Các con thấy tình cảm của em bé như thế nào đối với ngôi nhà của mình?

* Giáo dục: Tự hào, yêu mến, bảo vệ ngôi nhà của mình.

Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc lại bài thơ cho trẻ nghe một lần.

– Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo cô

– Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ

– Cho trẻ đọc 3-4 lần

– Tổ chức cho trẻ thi đua

+Thi đua giữa 3 tổ

+Thi đua giữa các nhóm

+Cá nhân trẻ đọc

– Cô quan sát trẻ đọc thơ và chú ý sửa cho trẻ đọc diễn cảm

– Cho cả lớp đọc lại kết hợp minh họa.

Hoạt động 5: Trò chơi ” Giải mã ô số”

– Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện nhiều ô số, tương ứng với một ô số là một hình ảnh có trong bài thơ. Lật được hình ảnh nào thì bạn phải đọc được câu thơ có hình ảnh đó.

– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lật một ô số. Trả lời đúng được nhận phần quà của cô.

– Cho trẻ chơi 1 – 2 lần

* Kết thúc

– Cho trẻ đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em” Kết thúc hoạt động.

-Trẻ hát và vận động.

-Nhà của tôi

-Trẻ kể

– Có ba mẹ, người thân, là nơi thân thuộc của bé.

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

– ” Em yêu nhà em”

-ST: Đoàn Thị Lam Luyến.

-Trẻ xem màn hình và lắng nghe cô đọc thơ.

-Trẻ lắng nghe

-Chim sẻ, gà mái.

– Vui, chào đón bình minh.

Trẻ làm theo cô

-Trẻ lắng nghe

-Bà chuối mật, ông ngô bắp, ao muống, cá cờ,..

– Như bà tiên, ông bụt,..

– Em rất thích yêu quý cô tấm, thích cô tấm,..

-Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.

-Trẻ nhắm mắt và tưởng tượng.

-Bạn ếch học nhạc, bạn dế mèn ngâm thơ.

-Trẻ lắng nghe

– Yêu mến, và tự hào về ngôi nhà của mình.

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ đọc theo cô

-Tổ, nhóm, cá nhân đọc

-Trẻ đọc kết hợp minh họa

-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách cho và luật chơi

-Trẻ chơi

– Trẻ đọc thơ và đi ra sân uống nước

Giáo Án Thơ Em Yêu Nhà Em / 2023

– Tranh thơ bằng giáo án điện tử

– Câu hỏi đàm thoại

– Các mảnh ghép hình ngôi nhà

* HĐ1: Cho trẻ hát bài: quê hương tươi đẹp

– Các con vừa hát bài nói về gì ? ( quê hương)

* HĐ2: Cô nói: Các con à! Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên và mỗi chúng mình ai ai cũng có 1 ngôi nhà để ở và cô cũng có một bài thơ rất hay nói về ngôi nhà đó là bài thơ: Em yêu nhà em. Hôm nay cô sẽ dạy cháu các cháu có thích không ?

– Đọc thơ mẫu (1lần ) diễn cảm

– Đọc thơ lần 2 xem tranh

– Đọc thơ lần 3 Xem tranh giảng nội dung trích dẫn ,đọc từ khó

+ Đoạn 1: Chẳng có nơi đâu vui như nhà của em đang ở vì nơi đó có rất nhiều cảnh đẹp như đàn chim sẻ bên thềm hót líu lo có chị gà mái hoa mơ cục ta cục tác khi vừa đẻ trứng

– Ngôi nhà em có các loại cây rất đẹp như cây chuối, có cây bắp, có ao rau muống

+ Đoạn 2: Ngôi nhà em có các con vật rất dễ thương như Chim sẻ, Gà mái hoa mơ, cá cờ, chú ếch con , chú dế mèn.

+ Đoạn 3: Dù có đi thật là xa nhưng chẳng có nơi đâu vui như nhà của em vì ngôi nhà của em

có rất nhiều cảnh đẹp có những con vật và các loại cây rất dễ thương

– Cô vừa dạy cháu bài thơ gì ? của ai sáng tác ?

– Trong bài thơ có những con vật gì ?

– Trong bài thơ có những cây gì ?

– Cháu có yêu quý ngôi nhà của mình đang ở không?

– Cháu làm gì để giữ gìn nhà cửa sạch sẽ ?

– Cho trẻ đọc cả lớp, đọc thơ theo tổ, đọc luân phiên nhau

– Đọc thơ cá nhân ( cô sửa sai )

Luật chơi: Cô có các mảnh ghép cháu dùng các mảnh ghép để xếp thành ngôi nhà ,sau đó trang trí thêm cho ngôi nhà thêm đẹp ,đội nào xếp đẹp và sáng tạo là thắng cuộc

– Cho trẻ đọc thơ : Em yêu nhà em ( 1 lần)

– Giáo dục trẻ giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

– Tuyên dương chuyển hoạt động khác

Giáo Án: Thơ” Em Yêu Nhà Em” / 2023

– Cô cháu cùng hát bài ” Nhà của tôi” và đến ngồi quanh mô hình và cô cháu cùng trò chuyện:

+ Chúng ta vừa đi đến đâu vậy các con?

+ Trong mô hình có gì?

+ Đây là gì?

+ Con thấy ngôi nhà có đẹp không?

– Nhà các con có đẹp không? Các con có yêu thương , giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình không?

– Các con ơi! Cô có bài bài thơ nói về một bạn nhỏ rất là yêu mến tha thiết ngôi nhà của mình. Đó là bài ” Em yêu nhà em” của Cô Đoàn Thị Lam Luyến sáng tác các con có muốn nghe không?

– Cô đọc cho trẻ nghe lần 1 diễn cảm

+ Cô vừa đọc cho con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?

+ Tóm nội dung: Bài thơ miêu tả cảnh đẹp của nhà bạn nhỏ và nói lên tình cảm của bạn nhỏ yêu mến thiết tha ngôi nhà của mình.

* Trích dẫn, đàm thoại, giải thích từ khó:

– Cô trích ” Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”

+ Các con ơi! Vừa rồi em bé đã kể về ngôi nhà của mình như thế nào?

+ Nhà bé có những con vật gì?

+ Cô đố các con ” Gà mái hoa mơ” là gà mái như thế nào nè! Gà mái hoa mơ là gà mái có bộ lông màu vàng giống như màu vàng của bông hoa mơ.

+ Có tiếng con gì nữa?

– Cô trích: ” Có bà chuối mật lưng ong

Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ

Có ao rau muống cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ bống lên”

+ Ở đây em bé còn kể nhà em có gì nữa?

+ Em bé đã ví mình như là ai? Và để làm gì?

– Cô trích: ” Có đầm ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ

Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em”

+ Nhà bé còn có gì nữa các con? Đầm sen như thế nào?

+ Ngào ngạt là sao hả các con? Ngào ngạt là hương thơm tỏa ra rất nhiều.

+ Trước cảnh đẹp như thế thì ếch con đã làm gì? Còn dế mèn làm gì?

+ Dù đi xa nhưng tình cảm của bé đối với ngôi nhà như thế nào?

– Giáo dục: Trẻ biết yêu quý, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

* Hoạt động 2: Bé đọc thơ ” Em yêu nhà em”

– Cô mời cả lớp đọc lại cùng cô từng câu trên bài thơ chữ to bài ” Em yêu nhà em”

– Cô mời từng tổ đọc

– Mời nhóm đọc;

– Cô mời cá nhân đọc.

* Hoạt động 3: Thi xem ai nhanh

– Cô chia lớp ra làm 3 nhóm và cho trẻ thi nhau tìm hình ảnh thích hợp đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ trên bài thơ chữ to! Muốn tìm được những hình ảnh đó các con phải nhảy qua một con suối để tìm và đính lên trên bài thơ chữ to. Mỗi lần lên chỉ một bạn và chọn chỉ một hình đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ, xong về cuối hàng rồi lần lượt đến bạn khác. Khi kết thúc bài hát xem đội nào tìm được nhiều và gắn đúng là đội đó thắng , các bạn đã sẵn sàng chưa?

– Cô nhận xét.

– Cô cháu cùng đọc lại bài thơ ” Em yêu nhà em”.

– Cô cháu cùng hát và vận động bài hát ” Nhà của tôi”

Ý Nghĩa Giáo Dục Truyện Cô Bé Quàng Khăn Đỏ / 2023

Cô bé quàng khăn đỏ là một câu truyện cổ tích nổi tiếng trên thế giới. Đó là một câu truyện về một cô bé được mẹ nhờ mang giỏ thức ăn đến cho người bà ốm yếu của mình. Tuy nhiên, một sự cố mà cô đã gặp phải nhắc nhở chúng ta phải luôn cảnh giác với những người xa lạ dù cho những biểu hiện bên ngoài của họ giống với những người tốt bụng. May mắn thay câu chuyện kết thúc với một kết thúc có hậu.

Tóm tắt truyện Cô bé quàng khăn đỏ

Có một cô bé nọ hay quàng chiếc khăn màu đỏ do chính người bà thân yêu làm cho cô nên mọi người gọi cô là cô bé quàng khăn đỏ. Bà của cô bị bệnh nên mẹ cô đã nhờ cô mang giỏ thức ăn đến cho bà của mình. Trước khi đi mẹ cô đã dặn cô rằng phải đi thẳng đến nhà bà không được đi vòng qua rừng sẽ gặp chó sói ăn thịt cô. Mặc dù mẹ đã dặn dò trước nhưng cô bé quàng khăn đỏ vẫn đi vòng qua rừng vì có nhiều hoa và bướm.

Đi một lát đến cửa rừng cô gặp chó sói, chó sói tỏ ra thân thiện với cô bé nên cô đã nói ra là mình sẽ đi đến nhà bà ngoại và cô bé quàng khăn đỏ còn chỉ cho chó sói nhà của bà nằm ở đâu. Chó sói nghe thế mừng thầm liền nhanh chóng đi đến nhà bà ngoại của cô trước. Chó sói đã nuốt chửng bà cô vào trong bụng rồi giả làm bà ngoại nằm trên giường. Cô bé đến gặp bà, ban đầu cô thấy có vài điều kì lạ về bà của mình nhưng lúc sau thì cô hoàn toàn tin đó là bà của mình.

Cứ thế sói dẫn dắt cô vào một câu chuyện toàn những lời giả dối trước khi ăn thịt cô bé. Cho đến khi cô nhận ra không phải là người bà kính yêu của mình thì đã quá muộn. Chó sói đã nuốt cô bé quàng khăn đỏ đáng thương vào bụng cùng với người bà của mình. Nhưng trong lúc sói no nê nằm ngủ, may mắn thay bác thợ săn đi ngang thấy thế liền rạch bụng sói ra để cứu cô và bà ngoại. Khăn đỏ vội đi lấy rất nhiều đá bỏ vào bụng sói, sói tỉnh dậy nhưng đá nặng quá nó đã ngã xuống và chết. Từ đó về sau, cô bé không bao giờ dám làm sai lời mẹ dặn nữa.

Ý nghĩa truyện Cô bé quàng khăn đỏ

Cô bé quàng khăn đỏ là một câu truyện cổ tích hầu hết tất cả các em nhỏ đều có ít nhất một lần được nghe. Qua đó bài học lớn nhất dành cho các em chính là phải biết vâng lời bố mẹ, đi đến nơi không la cà dọc đường. Đặc biệt không nên tiếp xúc với bất kỳ người lạ nào để đảm bảo an toàn cho chính mình. Việc cô bé trong truyện gặp phải chó sói và để chó sói ăn thịt của bà là một ví dụ điển hình cho những em nhỏ không biết vâng lời bố mẹ. Trường hợp không may các em gặp phải kẻ xấu cần phải tìm những người lớn xung quanh để giúp đỡ.

Bạn đang đọc các câu chuyện cổ tích tại website chúng tôi – Kho tàng truyện cổ tích chọn lọc Việt Nam và Thế Giới hay nhất và ý nghĩa cho mọi lứa tuổi dành cho thiếu nhi, tổng hợp trên 3000 câu chuyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giới. Tại chúng tôi luôn được cập nhật thường xuyên, đầy đủ và chính xác nhất về truyện cổ tích giúp bạn dễ dàng tìm kiếm cho mình câu truyện cổ tích cần tìm.

Danh sách những truyện cổ tích việt nam hay nhất: Truyền thuyết Thánh gióng, truyện cổ tích tấm cám, sọ dừa, truyền thuyết về Sơn Tinh – Thủy Tinh, truyền thuyết hồ hoàn kiếm, sự tích trầu cau, sự tích con rồng cháu tiên, truyền thuyết thành cổ loa, Cóc kiện trời, Sự tích Táo Quân, chú thỏ tinh khôn, Sự tích chùa Một cột, Chàng ngốc học khôn, Sự tích sấm sét, Sự tích hoa Mào gà, Chử Đồng Tử và Công chúa Tiên Dung, truyện cổ tích trí khôn của ta đây, Sự tích con chuồn chuồn, Sự tích Hòn Vọng Phu, Truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy, sự tích cây khế, Sự tích Thánh làng Chèm, Sự tích thỏ tai dài đuôi ngắn, Sự tích hoa mười giờ, Sự tích chim Quốc, Sự tích công chúa Liễu Hạnh, Cây táo thần, thạch sanh,…

Tổng hợp các câu chuyện cổ tích thế giới hay và ý nghĩa nhất, truyện cổ grimm, truyện cổ Andersen, cổ tích thần kỳ: Nàng công chúa ngủ trong rừng, Alibaba và bốn mươi tên cướp, Nàng công chúa chăn ngỗng, Cô bé lọ lem, Chú bé tí hon, Ông lão đánh cá và con cá vàng, nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, Truyện cổ tích Bà chúa tuyết, Aladdin và cây đèn thần, Ba sợi tóc vàng của con quỷ, Hoàng tử ếch, Con quỷ và ba người lính, Cô bé quàng khăn đỏ,…