Top 6 # Ý Nghĩa Giáo Dục Của Bài Thơ Mẹ Ốm Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Anhngucongdong.com

Ý Nghĩa Giáo Dục Truyện Cô Bé Quàng Khăn Đỏ

Cô bé quàng khăn đỏ là một câu truyện cổ tích nổi tiếng trên thế giới. Đó là một câu truyện về một cô bé được mẹ nhờ mang giỏ thức ăn đến cho người bà ốm yếu của mình. Tuy nhiên, một sự cố mà cô đã gặp phải nhắc nhở chúng ta phải luôn cảnh giác với những người xa lạ dù cho những biểu hiện bên ngoài của họ giống với những người tốt bụng. May mắn thay câu chuyện kết thúc với một kết thúc có hậu.

Tóm tắt truyện Cô bé quàng khăn đỏ

Có một cô bé nọ hay quàng chiếc khăn màu đỏ do chính người bà thân yêu làm cho cô nên mọi người gọi cô là cô bé quàng khăn đỏ. Bà của cô bị bệnh nên mẹ cô đã nhờ cô mang giỏ thức ăn đến cho bà của mình. Trước khi đi mẹ cô đã dặn cô rằng phải đi thẳng đến nhà bà không được đi vòng qua rừng sẽ gặp chó sói ăn thịt cô. Mặc dù mẹ đã dặn dò trước nhưng cô bé quàng khăn đỏ vẫn đi vòng qua rừng vì có nhiều hoa và bướm.

Đi một lát đến cửa rừng cô gặp chó sói, chó sói tỏ ra thân thiện với cô bé nên cô đã nói ra là mình sẽ đi đến nhà bà ngoại và cô bé quàng khăn đỏ còn chỉ cho chó sói nhà của bà nằm ở đâu. Chó sói nghe thế mừng thầm liền nhanh chóng đi đến nhà bà ngoại của cô trước. Chó sói đã nuốt chửng bà cô vào trong bụng rồi giả làm bà ngoại nằm trên giường. Cô bé đến gặp bà, ban đầu cô thấy có vài điều kì lạ về bà của mình nhưng lúc sau thì cô hoàn toàn tin đó là bà của mình.

Cứ thế sói dẫn dắt cô vào một câu chuyện toàn những lời giả dối trước khi ăn thịt cô bé. Cho đến khi cô nhận ra không phải là người bà kính yêu của mình thì đã quá muộn. Chó sói đã nuốt cô bé quàng khăn đỏ đáng thương vào bụng cùng với người bà của mình. Nhưng trong lúc sói no nê nằm ngủ, may mắn thay bác thợ săn đi ngang thấy thế liền rạch bụng sói ra để cứu cô và bà ngoại. Khăn đỏ vội đi lấy rất nhiều đá bỏ vào bụng sói, sói tỉnh dậy nhưng đá nặng quá nó đã ngã xuống và chết. Từ đó về sau, cô bé không bao giờ dám làm sai lời mẹ dặn nữa.

Ý nghĩa truyện Cô bé quàng khăn đỏ

Cô bé quàng khăn đỏ là một câu truyện cổ tích hầu hết tất cả các em nhỏ đều có ít nhất một lần được nghe. Qua đó bài học lớn nhất dành cho các em chính là phải biết vâng lời bố mẹ, đi đến nơi không la cà dọc đường. Đặc biệt không nên tiếp xúc với bất kỳ người lạ nào để đảm bảo an toàn cho chính mình. Việc cô bé trong truyện gặp phải chó sói và để chó sói ăn thịt của bà là một ví dụ điển hình cho những em nhỏ không biết vâng lời bố mẹ. Trường hợp không may các em gặp phải kẻ xấu cần phải tìm những người lớn xung quanh để giúp đỡ.

Bạn đang đọc các câu chuyện cổ tích tại website chúng tôi – Kho tàng truyện cổ tích chọn lọc Việt Nam và Thế Giới hay nhất và ý nghĩa cho mọi lứa tuổi dành cho thiếu nhi, tổng hợp trên 3000 câu chuyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giới. Tại chúng tôi luôn được cập nhật thường xuyên, đầy đủ và chính xác nhất về truyện cổ tích giúp bạn dễ dàng tìm kiếm cho mình câu truyện cổ tích cần tìm.

Danh sách những truyện cổ tích việt nam hay nhất: Truyền thuyết Thánh gióng, truyện cổ tích tấm cám, sọ dừa, truyền thuyết về Sơn Tinh – Thủy Tinh, truyền thuyết hồ hoàn kiếm, sự tích trầu cau, sự tích con rồng cháu tiên, truyền thuyết thành cổ loa, Cóc kiện trời, Sự tích Táo Quân, chú thỏ tinh khôn, Sự tích chùa Một cột, Chàng ngốc học khôn, Sự tích sấm sét, Sự tích hoa Mào gà, Chử Đồng Tử và Công chúa Tiên Dung, truyện cổ tích trí khôn của ta đây, Sự tích con chuồn chuồn, Sự tích Hòn Vọng Phu, Truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy, sự tích cây khế, Sự tích Thánh làng Chèm, Sự tích thỏ tai dài đuôi ngắn, Sự tích hoa mười giờ, Sự tích chim Quốc, Sự tích công chúa Liễu Hạnh, Cây táo thần, thạch sanh,…

Tổng hợp các câu chuyện cổ tích thế giới hay và ý nghĩa nhất, truyện cổ grimm, truyện cổ Andersen, cổ tích thần kỳ: Nàng công chúa ngủ trong rừng, Alibaba và bốn mươi tên cướp, Nàng công chúa chăn ngỗng, Cô bé lọ lem, Chú bé tí hon, Ông lão đánh cá và con cá vàng, nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, Truyện cổ tích Bà chúa tuyết, Aladdin và cây đèn thần, Ba sợi tóc vàng của con quỷ, Hoàng tử ếch, Con quỷ và ba người lính, Cô bé quàng khăn đỏ,…

Ý Nghĩa Của Truyện Cổ Tích Trong Việc Giáo Dục Trẻ Thơ

Truyện cổ tích  luôn là món ăn tinh thần được ưa chuộng nhất của trẻ nhỏ. Tại sao vậy? Bởi vì trong những câu chuyện cổ tích đó, bọn trẻ có thể tha hồ suy nghĩ, tưởng tượng ra rất nhiều hình ảnh phong phú khác nhau về niềm tin, cuộc sống và những điều thần thoại mà người lớn vốn không mấy quan tâm nhưng với chúng lại thật phi phàm, đáng ngưỡng mộ.

Không cần phải làm màu, những câu chuyện cổ tích với hình ảnh giản đơn cùng với cốt chuyện tự nhiên lại lôi cuốn bọn trẻ không kém gì sức hút của những bộ đồ chơi thông minh ngày nay. Đó cũng là một trong những điều đáng tự hào cho nền văn học, nghệ thuật mà cha ông ta để lại.

Lý do khiến những cuốn truyện cổ tích luôn thu hút bọn trẻ

Ngay sau khi rời vòng tay bồng bế của mẹ, bà, những đứa trẻ bắt đầu tới trường và hòa nhập với môi trường mới. Khi đó, chúng bắt đầu phải tự làm nhiều việc khác mà không có sự ưu ái nào như khi ở nhà: thất vọng, va vấp, sự ganh đua giữa các bạn cùng trang lứa, sự so sánh với những người xung quanh, tinh thần trách nhiệm… Điều đó đôi khi làm trẻ cảm thấy bị cô độc và lo lắng.

Truyện cổ tích là những điểm mốc

Truyện cổ tích mang đầy đủ những yếu tố ly kỳ, cuốn hút trẻ ở cả tình tiết với những viễn cảnh mang tính chất vạn năng, hư ảo như ông bụt, mụ phù thủy…. Những hình ảnh anh hùng mạnh mẽ vươn lên từ sự khó khăn như Thạch Sanh hay là hình ảnh người phụ nữ đảm đang, hiền lành trong chuyện tấm cám…… Tất cả những yếu tố đó tạo nên lòng tin của trẻ với những điều xung quanh mình, chấp nhận và vượt qua những khó khăn đó

Những câu chuyện khác nhau với kết cấu phân chia rõ ràng những nhân vật theo những phe tốt –  xấu, thiện – ác, giàu – nghèo khác nhau giúp trẻ nhận thức được những điều xung quanh và hiểu biết về cách ứng xử, đối nhân xử thế của các nhân vật, qua đó có cái nhìn khái quát về thế giới quan hữu hình, học cách ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và có xu hướng bắt chước. Vậy mới nói truyện cổ tích có ảnh hưởng rất sâu đậm tới tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ nước ta

Mỗi câu chuyện khác nhau mang một thông điệp khác nhau với kết cấu những lớp nhân vật khác nhau. Điều này không chỉ mang lại sự mới mẻ về cách nhìn nhận mà còn làm cho câu chuyện của trẻ thêm hấp dẫn hơn. Những hình ảnh người phụ nữ tần tảo, hiền lành rồi cũng có kết cục tốt như Tấm trong truyện tấm cám và ngược lại là hình ảnh của Cám. Hay hình ảnh người đàn ông chân chất, thật thà rồi cũng được đền đáp xứng đáng như truyện Thạch Sanh…….. Tất cả những điều đó mang lại một thế giới với niềm tin và sự chân thành trong trí óc trẻ

Niềm tin của trẻ rất mong manh và đơn giản. Những câu truyện kể thường ngày, những mẩu chuyện cổ tích sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc tới tâm hồn trẻ. Niềm tin đó rất dễ hình thành và cũng dễ mất đi. Do đó, các phụ huynh cần cho trẻ tiếp xúc, học hỏi những điều hay, lẽ phải để tâm hồn trẻ luôn trong sáng với những câu chuyện riêng của mình.

Những câu chuyện cổ tích được bé tiếp nhận một cách nhanh chóng, đơn giản với cả những yếu tố hư ảo. Những tình tiết hư ảo, những câu chuyện đầy phép thuật vẫn lôi cuốn và niềm tin của trẻ vẫn tin toàn toàn vào điều đó.

Partager :

Twitter

Facebook

Thích bài này:

Thích

Đang tải…

Bài Thơ “Mẹ Ốm” Của Trần Đăng Khoa

Trần Đăng Khoa nổi tiếng là một thần đồng về thơ khi đang còn học lớp ba trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thơ của Khoa trong sáng giản dị mà dạt dào cảm xúc, đầy tình yêu thương con người và thiết tha yêu quê hương đất nước. Biết bao em nhỏ Việt Nam yêu thích những bài thơ của Khoa viết và bài thơ “Mẹ ốm” cũng vậy. Mẹ ốm Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan. Khắp người đau buốt, nóng ran Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm Người cho trứng, người cho cam Và anh y sĩ đã mang thuốc vào. Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi. Mẹ vui con có quản gì Ngâm thơ kể chuyện, rồi thì múa ca Rồi con diễn kịch giữa nhà Một mình con sắm cả ba vai chèo. Vì con, mẹ khổ đủ điều Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn Con mong mẹ khoẻ dần dần Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say. Rồi ra đọc sách, cấy cày Mẹ là đất nước, tháng ngày của con… Trần Đăng Khoa

Mở đầu bài thơ, tác giả đã miêu tả cảnh mẹ ốm bằng hình ảnh so sánh:

“Mọi hôm mẹ thích vui chơi. Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu”

Thường ngày mẹ hay ăn trầu, đôi má lúc nào cũng đỏ hồng lên. Thế mà hôm nay mọi cảnh vật trong nhà thật buồn bã. Lá trầu cũng như lặng đi và héo khô trong cơi trầu. Những lúc rỗi rãi mẹ thường ngâm nga Truyện Kiều, giờ mẹ bị ốm nên “Truyện Kiều gấp lại trên đầu…”.

Mẹ vốn là người lam làm tần tảo. Khi mẹ ốm thì “Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa”. Cả cuộc đời mẹ vất vả gian nan nay bị ốm, tác giả đã cảm nhận được và thể hiện qua hình ảnh:

“Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan”.

Tác giả – một em thiếu niên 10 tuổi đã liên tưởng từ hình ảnh “nắng mưa” mà thấy được sự vất vả, những thăng trầm của cuộc sống mà người mẹ đã phải trải qua. Vì vậy mà tác giả như hiểu được người mẹ đang phải chịu sự “đau buốt, nóng ran” khi bị ốm.

Rồi tình làng nghĩa xóm, sự quan tâm của mọi người tới mẹ cũng được nhà thơ thể hiện rất mộc mạc, giản dị mà thắm đượm tình người:

“Mẹ ơi, cô bác xóm làng đến thăm. Người cho trứng, người cho cam Và anh y sĩ đã mang thuốc vào”.

Điều đó chứng tỏ rằng, hàng ngày mẹ sống tốt với mọi người nên khi mẹ ốm mọi người quý mến và thương cảm tới mẹ. Còn nhà thơ – em bé thiếu niên Trần Đăng Khoa bấy giờ đã thấu hiểu nỗi vất vả cực nhọc của mẹ trong cuộc sống lam lũ mà em đã từng chứng kiến và cảm nhận được:

“Cả đời đi gió, đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi”.

“Cả đời đi gió đi sương” là hình ảnh ẩn dụ diễn tả sự vất vả, gian khổ của người mẹ.

Trong cuộc sống lao động cực nhọc, mẹ đã từng trải qua và vượt lên tất cả để vì cuộc sống và vì tương lai tốt đẹp của các con. Khoa còn hiểu được qua thành ngữ “đi gió đi sương” là nói lên được sự vất vả gian khổ, lao động trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sớm tối lặn lội. Cảm nhận được như vậy, chứng tỏ tác giả rất yêu thương mẹ, muốn làm tất cả những gì để mẹ vui lòng mà chóng khỏi ốm:

“Mẹ vui con có quản gì Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca”.

Khoa còn làm được cả những việc vượt ngoài khả năng mà trước đây bản thân chưa làm được: “Một mình con sắm cả ba vai chèo” – một em thiếu niên thật là ngoan ngoãn, có thể lúc trước còn nhõng nhẽo, hay vòi vĩnh mẹ nhưng bây giờ mẹ ốm đã biết thể hiện sự hiếu thảo của mình qua sự chăm sóc mẹ. Nhìn những nếp nhăn hằn trên khuôn mặt của mẹ, Khoa rất cảm động và thấy vô cùng biết ơn mẹ:

“Vì con mẹ khổ đủ điều Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn”.

Vì vậy mà trong lòng của nhà thơ lúc nào cũng ước:

“Con mong mẹ khoẻ dần dần Ngày ăn ngon miệng đêm nằm ngủ say”.

Thật cảm động biết bao trước tình cảm đẹp đẽ của một người con – một cậu bé chưa đầy 10 tuổi trước cảnh “Mẹ ốm”. Bài thơ còn hay ở câu kết mà tác giả đã nói hộ chúng ta về lòng biết ơn vô hạn của những đứa con với các bà mẹ:

“Mẹ là đất nước, tháng ngày của con”.

Phải chăng đó cũng là tình cảm của mỗi chúng ta khi nghĩ về mẹ: Con yêu mẹ nhất trên đời, con yêu mẹ như yêu đất nước và mẹ chính là Tổ quốc của riêng con!

Theo báo Bắc Giang

Kế Hoạch Giáo Dục Lqvh: Thơ ” Cô Và Mẹ”

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC  NGÀY

CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY HỘI CỦA CÔ GIÁO

Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2019

I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ:

– Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân.

– Trò chuyện với phụ huynh về hoạt động của trẻ tại lớp.

– Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc

* Thể  dục buổi sáng :

Tập theo bài hát: Nhà mình rất vui

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:

   Lĩnh vực:Phát triển ngôn ngữ

   Hoạt động học: Làm quen văn học

   Đề tài : Thơ “ Cô và mẹ”

1. Mục đích, yêu cầu:  

* Kiến thức: 

– Trẻ biết đọc bài thơ diễn cảm, làm điệu bộ.

– Trẻ thuộc thơ, và hiểu nội dung bài thơ.

– Trả lời các câu hỏi của cô.

* Kỹ năng :

 – Trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm.

– Rèn cho trẻ kỹ năng đóng kịch.

– Phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ.

* Thái độ : 

– Giáo dục trẻ yêu quý cô giáo và mẹ

 – Hứng thú tham gia các hoạt động trong giờ học, các trò chơi.

– Trẻ thích tham gia học bài.

2. Chuẩn bị:   

– Giáo án điện tử

– Trò chơi

3. Tiến hành tổ chức hoạt động:

a) Hoạt động 1: Ổn định:

– Cô cho trẻ hát bài “Cô và mẹ”

– Trò chuyện về nội dung bài hát.

– Ở nhà có mẹ chăm soc từng bữa ăn, giấc ngủ

– Đến trường cô giáo là người mẹ thứ hai chăm sóc dạy dỗ các con.

Vì vậy các con phải yêu thương cô giáo.

Hôm nay cô dạy bài thơ “ Cô và mẹ”

b) Hoạt động 2:

– Lần 1: Cô đọc diễn cảm và làm điệu bộ.

– Lần 2 : Lần 2 cô đọc trên các slide hình ảnh.

– Lần 3 cô đọc trích dẫn từng đoạn thơ

– Giải thích từ khó

Trò chơi: Ô cửa bí mật

– Cách chơi: Cô có 6 ô cửa. Trong mỗi ô cửa là có một câu hỏi.

– Chia lớp làm hai đội. Đội nào rung lắc xô trước dành quyền trả lời.

– Ô cửa số 1: Bài thơ có tên là gì?

– Ô cửa số 2: Do ai sáng tác?

– Ô cửa số 3: Buổi sáng bé chào ai đến trường?

– Ô cửa số 4: Chạy tới ôm cổ ai?

– Ô cửa số 5: Buổi chiều bé chào ai?

– Ô cửa số 6: Thể hiện tình cảm của mình các con phải làm gì?

– Luật chơi: Đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi của cô thì được cô tuyên dương.

* Dạy trẻ đọc thơ: Cô dạy trẻ đọc từng câu cho đến hết bài.

– Cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. Chú ý sửa phát âm đúng cho trẻ.

c) Hoạt động 3: .Kết thúc

– Cho trẻ đọc lại bài thơ

– Giáo dục trẻ

III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:

– Chơi trò chơi vận động : Ô tô và chim sẻ.

– Cho trẻ dạo chơi, tham quan sân trường. ( Trẻ quan sát, gọi tên, nêu được điểm, công dụng của các cây xanh có trong sân trường)

– Chơi với đồ chơi ngoài trời

IV.HOẠT ĐỘNG GÓC:.

HT : Đếm các đối tượng như: hoa, lá,….( Trẻ đếm theo khả năng và nói được kết quả sau khi đếm)

ÂN : Hát về chủ điểm   

TN: Chăm sóc cây xanh

PV: Đóng vai “Cô giáo”

V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:

– Vận động nhẹ, ăn chiều.

– Chơi hoạt động theo ý thích ở các góc.

– .Đọc thơ “ Cô và mẹ”

VI. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ:

– Vệ sinh trả trẻ.

– Nhắc nhở trẻ chào hỏi trước khi ra về.

– Nhắc nhở trẻ đi học chuyên cân.

* Nhận xét, đánh giá cuối ngày:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………